Thương mại điện tử mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp
Việc lên sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) trong những năm qua đã mang đến nhiều lợi ích và cơ hội cho các doanh nghiệp khi mở rộng kinh doanh online. Với những trang TMĐT như Lazada, trong suốt 5 năm hoạt động đã góp phần mang TMĐT đến gần hơn với các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ.
Tăng doanh số từ xu hướng bán lẻ đa kênh
Bên cạnh việc tự vận hành website bán hàng hay bán hàng qua facebook, nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp mở “gian hàng” trên sàn giao dịch TMĐT để tiết kiệm chi phí, nhân lực. Đó chính là cách hiệu quả để tiếp cận xu hướng bán lẻ đa kênh – Omni channel.
Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp TMĐT lớn như Lazada luôn có đủ nguồn lực để hỗ trợ các nhà bán hàng trong việc vận hành và chuyên nghiệp hóa các khâu hoạt động. Mặt khác, việc có mặt trên sàn giao dịch Lazada.vn cũng cho phép nhà bán lẻ tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, đồng thời thụ hưởng những lợi thế về marketing, chiến lược tiếp thị của trang TMĐT hàng đầu này.
Bà Vưu Lệ Quyên - Phó tổng giám đốc Bitis - một trong những nhà bán hàng tiêu biểu trên trang Lazada Việt Nam - chia sẻ: Đầu năm 2016, cùng với chiến lược tập trung phát triển kênh bán hàng online, Bitis chính thức mở gian hàng tại Lazada. Để tận dụng triệt để kênh bán hàng này, tháng 9/2016, Bitis và Lazada chính thức ký kết trở thành đối tác chiến lược của nhau, cùng nhau hợp tác thực hiện các chiến dịch khuyến mãi, chiến dịch Marketing để cùng đạt các mục tiêu bán hàng của đôi bên. Mối quan hệ mới đã giúp doanh số bán hàng của Bitis tăng cao kỷ lục.
Anh Nguyễn Trung Kiên – TGĐ Việt Long Baby – từ một “start up” trở thành nhà bán hàng xuất sắc của Lazada cũng tiết lộ: “Sau 1 năm kinh doanh trên Lazada, doanh số của công ty tăng gấp 100 lần, số lượng đơn hàng tăng gấp 200 lần so với khi chưa bán hàng trên Lazada.” Còn với nhãn hàng Kangaroo, dù có 20.000 điểm bán hàng trên toàn quốc, doanh nghiệp này vẫn chọn hợp tác với Lazada. Anh Nguyễn Ngọc Tú – Giám đốc Kênh bán hàng TMĐT Kangaroo cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao các chương trình khuyến mãi mà Lazada triển khai vì nó tạo hiệu quả kinh doanh cho công ty và mang lại rất nhiều lợi ích mua sắm cho khách hàng.”
Thụ hưởng những lợi ích từ mô hình Marketplace
Không chỉ tiết kiệm chi phí vận hành, nhà bán lẻ còn được thừa hưởng những lợi ích từ mô hình Marketplace (Sàn giao dịch) của Lazada. Bàn về chiến lược của mô hình này tại buổi họp báo mừng 5 năm hoạt động của Lazada, ông Alexandre Dardy. CEO Lazada Việt Nam cho biết “Trong năm nay, Lazada sẽ mang lại nhiều công cụ để đối tác bán hàng hoàn toàn “tự chủ”, nghĩa là chủ động trang trí cửa hàng online, chủ động trò chuyện với NTD đang quan tâm sản phẩm, chủ động điều chỉnh giá, chủ động tạo khuyến mãi,… như vậy, nhà bán hàng của Lazada sẽ phản ứng cực nhanh với nhu cầu của thị trường, miễn là nằm trong khuôn khổ quy định. Nôm na, Lazada không chỉ là 1 kênh phân phối mà còn là một kênh marketing mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng như các thương hiệu lớn có thể tận dụng. Và đó là lý do mà chúng tôi tin TMĐT ở VN sẽ còn tiếp tục được người dùng đón nhận nhiều hơn”.
Anh Nguyễn Trung Kiên – TGĐ Việt Long Baby chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu bỡ ngỡ tôi đã được đội ngũ nhân viên Lazada hỗ trợ rất nhiều điều để hiểu hơn về quy trình hoạt động và cách kinh doanh hiệu quả trên Lazada. Cho đến nay sau hơn 1 năm gắn bó với Lazada tôi thực sự cảm thấy hài lòng và yêu Lazada nhiều hơn. Từ đó, chúng tôi cùng đội ngũ nhân viên đã xây dựng và phát triển Việt Long Baby lớn mạnh trở thành gian hàng tiêu biểu trong ngành hàng Mẹ và Bé trên Lazada”.
Có thể nói, sự phát triển của doanh nghiệp trên sàn TMĐT cũng sẽ kéo theo sự phát triển của Lazada trong thị trường TMĐT Việt Nam. “Sắp tới, chúng tôi kì vọng, Lazada sẽ tiếp tục đà tăng trưởng 2X mỗi năm đến 2020 cũng như tiếp tục giữ vững vị thế là nhân tố thúc đẩy TMĐT tại Việt Nam.”, ông Alexandre Dardy chia sẻ thêm.
K.Hoàng