Khởi động Chương trình nhận diện hàng Việt 2017
Sáng nay (3/10) Lễ khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam và Chương trình Sinh viên Nhận diện hàng Việt Nam năm 2017 đã được Bộ Công Thương long trọng tổ chức tại hà Nội. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Bộ Công Thương tổ chức Chương trình này.
Tới dự Lễ khai mạc có lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, lãnh đạo các doanh nghiệp và hơn 500 sinh viên đến từ Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết: Sau 8 năm triển khai thực hiện với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động và đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các nhóm nhiệm vụ, bao gồm: Công tác thông tin tuyên truyền; Công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi chính sách nhằm khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân; Công tác hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ hàng hoá; Công tác tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ; đổi mới các hoạt động quản lý thị trường…
"Kết quả, Cuộc vận động đã làm thay đổi cơ bản nhận thức của người tiêu dùng về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; vận động người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa", lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định.
Lễ khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam được tổ chức trang trọng
Thông qua cuộc Vận động, các doanh nghiệp trong ngành Công Thương cũng đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm; nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
Đặc biệt gần đây Bộ Công Thương đã đẩy mạnh rà soát, sửa đổi, ban hành nhiều quy định pháp luật không trái với các quy định của WTO, khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân, nâng cao phòng vệ thương mại, bảo vệ hàng Việt Nam tại thị trường trong nước. Bên cạnh đó, song song với hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam về nông thôn, về các khu công nghiệp, khu chế xuất, các hoạt động hỗ trợ hàng Việt vào các kênh phân phối hiện đại cũng được tổ chức quy mô và bài bản.
Sinh viên Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội tham gia chương trình bằng một tiết mục khá hấp dẫn
Tiếp nối Lễ khai mạc, Chương trình Sinh viên Nhận diện hàng Việt Nam - Game Show truyền hình lớn đã diễn ra với sự tham gia của sinh viên đến từ 05 Trường Đại học, Cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương gồm: Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Điện lực, Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội; Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.
05 đội chơi đại diện sẽ cùng tranh tài qua các phần thi: Tài năng sinh viên - Khởi nghiệp với hàng Việt; Đừng để điểm rơi – Nhận diện hàng Việt Nam và phần thi Song đấu.
Thông qua 03 phần thi, các đội chơi cùng nhau tranh tài nhằm tìm hiểu về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những nỗ lực và khát vọng của doanh nghiệp Việt trong việc mở rộng thị trường. Ban Giám khảo gồm ông Nguyễn Thành Nam – Nguyên Tổng Giám đốc FPT, Hiệu trưởng Trường Đại học trực tuyến Funix; Giáo sư Cù Trọng Xoay Đinh Tiến Dũng và bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước.
Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo khách mời, khán giả ngay từ đầu với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ tên tuổi như Đinh Mạnh Ninh, Dương Hoàng Yến, Hà Anh… hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một bầu không khí bùng nổ với nhiều cảm xúc thăng hoa về tình yêu hàng Việt , tình yêu quê hương đất nước. Đặc biệt tiểu phẩm hài về Chống buôn lậu thuốc lá do Nghệ sĩ Ưu tú Công Lý, Danh hài Quang Thắng và các nghệ sĩ hài trẻ sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị .
Cùng ngày, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bắc Ninh và nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đã tổ chức các hoạt động treo cờ, phướn; đạp xe diễu hành để cổ động cho Chương trình.
Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên “Tự hào hàng Việt Nam năm 2017” là một trong các dự án, nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 04 năm 2014 và là nhiệm vụ của Bộ Công Thương được giao tại Kế hoạch 212/KH-MTTW- BCĐTWCVĐ ngày 29 tháng 4 năm 2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động triển khai các hoạt động năm 2016. Tiếp nối thành công năm 2016, Tạp chí Công Thương là đơn vị được Bộ Công Thương giao thực hiện Chương trình theo Quyết định số 72/QĐ-BCT ngày 11 tháng 1 năm 2017.
Hà Anh