Vé biếu, vé mời... chợ đen

Một nhà phân phối vé bóng đá hàng đầu ở VN đã phải kêu trời khi nhận được thông tin từ VFF trước trận tuyển VN gặp Jubilo chiều nay, yêu cầu phải giao cho VFF 3.300 vé mời thay cho 1.600 vé mời như đòi hỏi ban đầu.

Trao qua đổi lại, cuối cùng sáng qua 27/5 nhà phân phối phải giao 2.400 vé cho VFF. Thử làm một phép tính: 2.400 vé qui ra sẽ là khoảng 240 triệu đồng (vì vé mời  luôn ở các vị trí tốt với mệnh giá cao nhất từ 70.000-100.000đ/vé).

 

Đành rằng việc dành ra một số vé mời để VFF "đối ngoại" ở các trận bóng đá là cần thiết. Song nếu tính toán kỹ với một lượng vé mời lớn như vậy, tiền thất thu mỗi trận đấu từ nguồn vé là không dưới 20% . Chẳng hạn ở một trận đấu thất thu như tuyển VN gặp Slavia hôm 1/5 vừa qua thì 2.400 vé mời qui thành tiền sẽ chiếm phân nửa tổng thu 510 triệu đồng.

 

Nếu VFF tiếp tục lấy số lượng vé mời như trên thì ở Honda Cup sắp khai diễn vào đầu tháng sáu tới, số tiền thất thu từ vé biếu sẽ vào khoảng 864 triệu đồng (cho ba lượt trận, với mệnh giá 120.000đ/vé). Và thế là một nguồn thu không nhỏ cho các giải đấu đã bị biến mất.

 

Chuyện còn chưa dừng ở đó. Đến trưa qua, chỉ vài giờ sau khi VFF nhận được 2.400 vé mời và phân chia số vé này thì gần như cùng lúc, hàng tập vé mời có số xêri được giao cho VFF "quan hệ" ở các cửa A1 - A2 - A3 - A4 (số chẵn) đã được vài tay phe vé đưa đi rao bán lại cho các đại lý bán vé chính thức với giá... 25.000đ/chiếc (chỉ còn lại 1/4 so với giá thực tế).

 

Số vé mời ấy bằng cách nào mà "có cánh" bay ra thị trường tự do là phần trách nhiệm kiểm tra của VFF. Nhưng những người bỏ tiền mua những tấm vé ủng hộ đội tuyển có quyền nghi ngờ về những đường dây nắm giữ nguồn vé mời, thay vì đưa vé đến tay các địa chỉ cần quan hệ thì lại đưa ra thị trường với mục đích trục lợi.

 

Tại SEA Games 22 và Tiger Cup 2004, Công an Hà Nội đã từng bắt được hai vụ bán vé mời bóng đá từ Ủy ban TDTT và Sở TDTT Hà Nội. Cũng có thể việc không xử lý hình sự những kẻ đầu cơ kiếm lời khiến những tay "phe" đầu mối khác vẫn tiếp tục kiếm tiền từ nguồn lợi béo bở này.

 

Đến bây giờ mới hiểu tại sao VFD (đơn vị phát hành vé) đã nhiều lần đề nghị VFF in vé mời bóng đá "đẹp như những tấm thiệp cưới, có tên người được mời rõ ràng vừa thể hiện sự trân trọng người mời vừa tránh được nạn phe vé mời" nhưng mãi mà không thấy VFF hưởng ứng hoặc hồi đáp.

 

Theo N.Lan - Tuổi trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm