1. Dòng sự kiện:
  2. AFF Cup 2024

"Thủ tướng sẽ hiểu hơn về những người làm bóng đá"

Được coi là người “ngoại đạo”, nhưng 10 năm nay, ông Vũ Quang Vinh luôn lăn lộn cùng bóng đá trẻ Việt Nam. Phải khẳng định rằng sự khởi sắc của bóng đá trẻ Việt Nam trong thời gian vừa qua, có sự đóng góp công sức của “bầu Vinh”.

Tại Đại hội LĐBĐVN lần thứ V, ông Vũ Quang Vinh được tín nhiệm bầu vào cương vị mới nhưng lại hết sức quen thuộc với chuyên môn của ông là Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông và Đối ngoại. Ông đã đưa ra những phác thảo ban đầu về chiến lược truyền thông và đối ngoại của VFF trong nhiệm kỳ mới và ý nghĩa của sự kiện BCH VFF được Thủ tướng Phan Văn Khải tiếp vào ngày mai (16/6).

 

Với cương vị mới này, ông sẽ định hướng ra sao cho công tác truyền thông của VFF?

 

Tôi đã trăn trở nhiều để tìm ra hướng đi phù hợp, đúng đắn cho VFF nhiệm kỳ mới. Trước đây, công tác truyền thông của VFF chỉ hướng đến việc quảng bá hình ảnh của bóng đá nước nhà. Nay tình hình đã có nhiều thay đổi.

 

Theo tôi, công tác truyền thông cần hướng tới hai nhiệm vụ cơ bản: Tạo mối quan hệ giữa VFF với quảng đại quần chúng và thiết lập mối quan hệ với các CLB.

 

Giới truyền thông sẽ là cầu nối giữa những người làm bóng đá và xã hội. Thông qua sự phản ánh trở lại của dư luận, VFF hiểu được NHM đang cần và kỳ vọng gì ở mình. Đồng thời, những người làm bóng đá sẽ tranh thủ được trí tuệ của tập thể phục vụ cho sự nghiệp phát triển bóng đá nước nhà.

 

Trong mối quan hệ trên, cần phải làm cho giới truyền thông trở thành người bạn đồng hành của VFF. Tôi dự định sẽ đề nghị VFF thành lập CLB các phóng viên theo dõi bóng đá. Tại đây, báo giới có thể trao đổi những bức xúc với VFF. Đồng thời, VFF sẽ tranh thủ được những kinh nghiệm và tư vấn của giới truyền thông để phục vụ cho công việc của mình. Qua đây, những người làm bóng đá và báo giới sẽ hiểu nhau hơn và đi đến tiếng nói chung. Như vậy, trong thành công của bóng đá nước nhà, có sự đóng góp của báo chí. Khi có thất bại, họ sẽ có cái nhìn sẻ chia hơn.

 

Ông có thể nói rõ hơn về nhiệm vụ thứ 2 của công tác truyền thông?

 

Phải tạo được mối quan hệ chặt chẽ giữa VFF và các CLB bóng đá ở mọi giải đấu. Cần phải có sự thông cảm, hiểu biết giữa các bên vì thành tích chung của bóng đá nước nhà.

 

Tiếp đó, VFF và các CLB cần phối hợp để thông qua “Quy ước Nghề nghiệp”. Điều này sẽ tăng cường đạo đức cầu thủ, HLV, trọng tài và đặc biệt là giảm tải những tiêu cực trong bóng đá. Khi được giáo dục, các cầu thủ sẽ tránh được những sai phạm lớn, hành động vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

 

Trong công tác đối ngoại, cần tiếp tục mối quan hệ tốt đẹp với các tổ chức quốc tế như: FIFA, AFC, AFF. Đồng thời, nên mạnh dạn mở rộng mối quan hệ với các LĐBĐ QG  ở châu Âu. Có được mối quan hệ hữu hảo với họ chúng ta sẽ tranh thủ được kinh nghiệm quản lý và có thể là tài chính cùng việc đào tạo trẻ, địa điểm tập huấn cho ĐTQG.

 

 Mấu chốt để chiến lược này thành công?

 

Cần phải hiểu, công tác truyền thông là phải giúp cho VFF tiến gần hơn với công luận. Truyền thông của VFF không nhằm đối phó với dư luận. Để làm được điều đó, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ, công khai giữa các bên. Tôi nghĩ rằng, website của VFF cần phải phát huy hơn nữa sức mạnh của mình trong chiến lược truyền thông của LĐBĐVN.

 

Ngày 16/6, BCH VFF khoá 5 vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải tiếp. Theo ông, ý nghĩa của sự kiện này là gì?

 

- Việc Thủ tướng Phan Văn Khải gặp gỡ BCH VFF không chỉ có ý nghĩa động viên mà còn thúc đẩy phong trào bóng đá nước nhà phát triển. Sự kiện một đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà Nước, Chính phủ tiếp BCH VFF là một sự kiện có ý nghĩa lớn. Mỗi người làm bóng đá sẽ tự hỏi mình đã làm gì cho bóng đá? Qua đó, tất cả chúng ta sẽ biết cần phải làm gì trong tương lai. Quan trọng hơn cả, đây là một dịp để Thủ tướng hiểu hơn về những người làm bóng đá Việt Nam, đồng thời, có những chỉ đạo, định hướng chung cho VFF.

 

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

 

Theo Khắc Sơn (Báo bóng đá)