Chủ tịch CLB Sài Gòn FC Lưu Quang Lãm:

“Sài Gòn FC đủ sức trở thành biểu tượng mới”

(Dân trí) - Sau khi tiếp quản đội bóng từ Xuân Thành, đơn vị chủ quản VFM đã vạch ra chiến lược đầu tư dài hơi cho Sài Gòn FC bằng một loạt hợp đồng mới. Trong lễ ra mắt, Chủ tịch Lưu Quang Lãm tin tưởng CLB sẽ là biểu tượng mới của bóng đá TP.HCM…

PV:Cơ duyên nào đưa ông đến với bóng đá, mà cụ thể là bóng đá TPHCM, thưa ông?

 

Chủ tịch Lưu Quang Lãm: Tôi đã sống ở TPHCM hơn 25 năm nay, có nghĩa tôi không phải là người xa lạ với bóng đá thành phố, không xa lạ với đời sống bóng đá TPHCM. Suốt thời gian qua, tôi được chứng kiến bóng đá TPHCM mất dần khán giả, các đội bóng thành phố sa sút dần, đấy là điều khiến tôi rất trăn trở.

 

“Sài Gòn FC đủ sức trở thành biểu tượng mới” - 1
"Bầu" Lãm tỏ ra rất tin tưởng vào sức mạnh của Sài Gòn FC - Ảnh: Sơn Dũng
 
Tôi muốn được thấy bóng đá TPHCM trở lại thời kỳ vàng son ngày nào, muốn các đội bóng thành phố mạnh lên, muốn được thấy người hâm mộ trở lại với sân bóng, muốn được sống trong không khí hừng hực của ngày nào, rồi tôi quyết định đến với bóng đá.

 

Khi đầu tư doanh nghiệp thường ghép tên với đội bóng, nhưng VFM lại làm điều ngược lại?

 

Tôi muốn dành đội bóng cho người hâm mộ. Sài Gòn FC là của khán giả TPHCM, của người hâm mộ bóng đá TPHCM, chứ không phải của riêng ai cả. Đấy là lý do mà tôi không gắn tên doanh nghiệp với đội bóng.

 

Sài Gòn FC vừa thực hiện kế hoạch mua sắm rầm rộ trên thị trường, ông có thể nói rõ mục tiêu thành tích đề ra ở V-League 2012?

 

Chúng tôi muốn lọt vào top 3. Nhưng xa hơn nữa, tôi muốn đội đá hay, đá đẹp, mang chất TPHCM trong lối chơi. Tôi muốn đội đá đẹp như Cảng Sài Gòn, Hải Quan và mạnh mẽ như Sở Công Nghiệp (những đội bóng vang bóng một thời của bóng đá TPHCM). Ngoài ra, chúng tôi sẽ xây dựng học viện bóng đá, tạo nguồn cầu thủ lâu dài.

 

Chuyện các nhà đầu tư sau khi đạt được mục đích về mặt thương hiệu rời bỏ bóng đá là không thiếu. Liệu VFM  có nghĩ đến chuyện gắn bó lâu dài với bóng đá TPHCM?

 

Tôi thừa nhận có hiện tượng này, nhất là trong tình cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Điều này càng xuất hiện với tần suất cao khi người ta gắn tên doanh nghiệp vào bóng đá nhưng cảm thấy không hiệu quả. Với tôi mọi chuyện khác hẳn, tôi không làm bóng đá vì thương hiệu, tôi không làm bóng đá vì muốn nổi tiếng. Quan điểm của tôi là phải lấy bóng đá nuôi bóng đá.

 

Riêng chuyện lấy bóng đá nuôi bóng đá, có vẻ như đấy là khái niệm xa xỉ trong bóng đá Việt Nam. Nhiều người cũng muốn làm nhưng dường như chưa ai làm được?

 

Đúng là việc này không dễ thực hiện, nhất là trong hoàn cảnh bóng đá Việt Nam. Nhưng tôi tin vào hướng đi của riêng mình. Tôi chưa thể nói nhiều vào lúc này, vì sợ nói trước bước không qua.

 

Nhưng chúng tôi sẽ có một chuỗi thương hiệu gắn mác Sài Gòn FC. Đó là một kênh truyền hình riêng, những sự kiện trên sân Thống Nhất, những sản phẩm gắn mác CLB được kinh doanh… theo mô hình mà nhiều đội bóng chuyên nghiệp trên thế giới vẫn thực hiện.

 

Nhân nói truyền hình, có lẽ ông cũng là nhân vật đầu tiên cho ra đời mô hình một CLB có kênh truyền hình riêng?

 

Mục đích chính của tôi trong việc tạo ra kênh truyền hình cho đội bóng ngoài chuyện tuyên truyền cho CLB, còn là muốn có sự tương tác giữa CLB và giới truyền thông, với người hâm mộ. Làm cơ sở để thông tin 2 chiều giữa đội bóng với các CĐV. Đây là mô hình mà các CLB lớn trên thế giới đã thực hiện và thực hiện rất thành công như MUTV, BarcaTV… Dự kiến, kênh truyền hình Sài Gòn FC TV sẽ ra mắt vào ngày 1/1/2012.

 

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

 

Trọng Vũ (thực hiện)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm