Turkish GP
Red Bull dâng ngôi đầu cho McLaren
(Dân trí) - Tưởng như sẽ hoàn tất chặng đua với 2 vị trí đầu tiên, vậy nhưng một phút đua tranh quá gay cấn khiến 2 tay đua Red Bull đánh mất tất cả vào tay McLaren. Trong khi Vettel phải bỏ cuộc thì Webber chỉ có thể cán đích thứ 3, sau Hamilton và Button.
Có thể nói đây là một bài học “xương máu” cho Red Bull ở phần còn lại của mùa giải bởi nếu Vettel không quá nôn nóng, họ đã có thể cán đích với 2 vị trí đầu tiên. Còn với McLaren, “món quà” quý giá này giúp Button leo 2 bậc lên vị trí thứ 2 và chỉ còn kém người dẫn đầu Webber 3 điểm. Trong khi đó Hamilton “vọt” từ vị trí thứ 7 lên thứ 3 để lại tràn trề hy vọng cạnh tranh ngôi VĐ.
Bước vào ngày đua chính thức, như thường lệ bộ đôi của Red Bull nhanh chóng bứt tốc vượt lên. Xuất phát có phần chậm chạp “ngọc đen” Hamilton bị Vettel đoạt mất vị trí thứ hai. Theo sau tay đua người Anh là Michael Schumacher và đồng đội Jenson Button. Dù vậy thì kết thúc vòng đầu cả 2 chiếc McLaren đều vươn lên được 1 bậc. Và cho đến tận khi vào pit lần thứ nhất Hamilton liên tục bám sát, gây áp lực lên Webber.
Đáng tiếc là khi vào thay lốp, một thoáng chậm trễ của đội thợ máy khi gắn chiếc lốp sau đã khiến “ngọc đen” tụt xuống vị trí thứ 3, sau Vettel. Trong khi đó Button vẫn giữ vững vị trí thứ 4 bất chấp nỗ lực bám đuổi của tay đua người Đức Schumacher. Thứ tự này được duy trì cho đến tận vòng 41.
Đây chính là thời điểm mà sự kiên nhẫn và quyết tâm của bộ đôi McLaren được đền đáp. Tại khúc cua số 12, Vettel sau 2 chặng liên tiếp nhìn đồng đội về nhất đã quyết tâm vọt lên từ phía trong. Đến khúc cua tiếp theo, khi 2 xe đang đi ngang hàng, tay đua người Đức cố bẻ lái sang phải để chiếm phần đường thuận lợi cho việc vào cua ở khúc tiếp theo.
Và chính lúc này lốp sau bên phải của Vettel va chạm với lốp trước bên trái của Webber khi 2 xe đang đạt vận tốc hơn 300 km/h. Ngay lập tức Vettel xoay tròn trên đường đua, bắn ra lề. Lốp sau bên phải bung khỏi trục. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tay đua người Đức phải bỏ cuộc. Về phần mình Webber cũng bị bắn ra lề. Nhưng rất may anh chỉ bị hư hỏng nhẹ và kịp về pit sửa chữa. Tận dụng khoảng thời gian này Hamilton và Button chiếm 2 vị trí đầu tiên.
Kịch tính của đoàn đua chưa dừng lại ở đây. 7 vòng sau khi một chiếc Red Bull bỏ cuộc, đến lượt 2 tay đua McLaren đấu đá nội bộ. Sau khi liên tiếp thu hẹp khoảng cách, Button vọt lên rất nhanh ở khúc cua số 12. Dù vậy Hamilton cho thấy anh có thừa kinh nghiệm và quyết tâm để bảo vệ ngôi đầu. Chỉ sau vài giây, cuối cùng “ngọc đen” cũng tăng tốc thành công. Những vòng cuối cả 2 tay đua đều giữ tốc độ vừa phải để tiết kiệm nhiên liệu và 2 vị trí đầu tiên xem như an bài.
Suốt cả chặng, trong khi Massa không thể vượt được một đối thủ nào phía trên thì đồng đội của anh lại có phần thành công hơn. Sau khi vọt lên thứ 10 ở vòng 18, Alonso có thêm hơn 30 vòng bám đuổi, so kè với Vitaly Petrov. Cuối cùng ở vòng 54 tay lái người TBN cũng “ghẹ” chiếc Renault bắn ra lề để giành vị trí thứ 8.
Dù vậy thì với chỉ 79 điểm sau 7 chặng, Alonso đã để mất vị trí thứ 3 trên BXH, thua người đẫn đầu đến 14 điểm. Nếu không nhanh chóng cải thiện phong độ trong chặng tới, rất có thể hy vọng đăng quang mùa này của Ferrari sẽ sớm tan thành mây khói.
Kết quả chung cuộc chặng Thổ Nhĩ Kỳ:
1. Hamilton McLaren-Mercedes 1giờ 28phút 47,620 giây
2. Button McLaren-Mercedes + 2,645 giây
3. Webber Red Bull-Renault + 24.285
4. Schumacher Mercedes + 31.110
5. Rosberg Mercedes + 32.266
6. Kubica Renault + 32.824
7. Massa Ferrari + 36.635
8. Alonso Ferrari + 46.544
9. Sutil Force India-Mercedes + 49.029
10. Kobayashi Sauber-Ferrari + 1:05.650
11. De la Rosa Sauber-Ferrari + 1:05.944
12. Alguersuari Toro Rosso-Ferrari + 1:07.800
13. Liuzzi Force India-Mercedes + 1 vòng
14. Barrichello Williams-Cosworth + 1 vòng
15. Petrov Renault + 1 vòng
16. Buemi Toro Rosso-Ferrari + 1 vòng
17. Hulkenberg Williams-Cosworth + 1 vòng
18. Glock Virgin-Cosworth + 2 vòng
19. Di Grassi Virgin-Cosworth + 3 vòng
Bỏ cuộc
Chandhok HRT-Cosworth hoàn thành 53 vòng
Senna HRT-Cosworth 47 vòng
Vettel Red Bull-Renault 40 vòng
Kovalainen Lotus-Cosworth 34 vòng
Trulli Lotus-Cosworth 33 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 7 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Mark Webber | RBR-Renault | 93 |
2 | Jenson Button | McLaren-Mercedes | 88 |
3 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 84 |
4 | Fernando Alonso | Ferrari | 79 |
5 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 78 |
6 | Robert Kubica | Renault | 67 |
7 | Felipe Massa | Ferrari | 67 |
8 | Nico Rosberg | Mercedes GP | 66 |
9 | M.Schumacher | Mercedes GP | 34 |
10 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 22 |
11 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 10 |
12 | Rubens Barrichello | Williams-Cosworth | 7 |
13 | Vitaly Petrov | Renault | 6 |
14 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 3 |
15 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 1 |
16 | Kamui Kobayashi | BMW Sauber-Ferrari | 1 |
17 | Nico Hulkenberg | Williams-Cosworth | 1 |
18 | Pedro de la Rosa | BMW Sauber-Ferrari | 0 |
19 | Heikki Kovalainen | Lotus-Cosworth | 0 |
20 | Karun Chandhok | HRT-Cosworth | 0 |
21 | Lucas di Grassi | Virgin-Cosworth | 0 |
22 | Jarno Trulli | Lotus-Cosworth | 0 |
23 | Bruno Senna | HRT-Cosworth | 0 |
24 | Timo Glock | Virgin-Cosworth | 0 |
Thanh Tùng