Qua mặt Vettel, Button về nhất đầy kịch tính
(Dân trí) - Thế độc tôn của Vettel cùng đội đua Red Bull cuối cùng cũng bị phá vỡ khi Jenson Button có một ngày rực sáng tại chặng Canada. Trong khi đó Alonso dù xuất sắc trong ngày phân hạng lại phải bỏ cuộc giữa chừng.
Nhưng bất chấp mọi thách thức, Jenson Button vẫn thể hiện bản lĩnh của nhà cựu VĐTG khi qua mặt Vettel ở vòng đua cuối cùng trước khi cán đích. Kết quả này giúp tay đua người Anh vươn lên thứ 2 với 101 điểm, phá vỡ thế độc tôn của địch thủ Red Bull trên BXH.
Bước vào ngày đua chính thức, sau những diễn biến rất hấp dẫn trong ngày chạy thử và phân hạng giữa Red Bull và Ferrari, khán giả chờ đợi vào một cuộc “cách mạng” màu đỏ của đội đua Italia với Alonso và Massa xuất phát ở vị trí thứ 2 và 3. Tuy nhiên điều đó không thể xảy ra khi trời mưa nặng hạt khiến đoàn đua phải xuất phát phía sau xe dẫn đường.
Phải đến cuối vòng 4 các tay đua mới thực sự bắt đầu tăng tốc. Ngay lập tức biến cố xảy ra khi Hamilton trong một pha cố gắng qua mặt Mark Webber đã khiến chiếc Red Bull quay tròn trên mặt đường. Khi mà BTC còn đang xem lại băng ghi hình để phân xử tình huống này thì “ngọc đen” một lần nữa gây họa.
Vòng 6, sau nỗ lực đoạt vị trí thứ 5 từ tay Schumacher bất thành, Hamilton bị đồng đội qua mặt. Không muốn chịu thua, anh tăng tốc quyết liệt. Đến cuối vòng 7 khi cả 2 xe cùng đang vun vút lao qua khu xuất phát, Hamilton đánh lái hòng vọt lên. Va chạm xảy ra và hậu quả là “ngọc đen” bị bắn vào tường rào. Chiếc McLaren buộc phải nằm lại đường đua. Xe dẫn đường lại xuất hiện.
Chưa dừng lại ở đây, McLaren còn được phen toát mồ hôi khi Button bị phạt phải lái xe qua pit vì chạy quá tốc độ phía sau xe dẫn đường. Sau khi chịu án phạt anh chuyển qua dùng lốp thường và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các đối thủ. Cùng lúc đó Alonso cũng áp dụng chiến thuật này.
Thế nhưng đến vòng 20 trời lại đổ mưa nặng hạt khiến xe dẫn đường buộc phải xuất hiện kiểm soát đoàn đua. 5 vòng sau tất cả phải tạm dừng vì mưa quá to. Trật tự tốp đầu lúc này gồm 1.Vettel, 2. Kobayashi (chưa vào pit) 3.Massa 4.Heidfeld, 5.Petrov, 6.DiResta.7.Webber, 8.Alonso 9.De la Rosa, 10.Button.
Sau hơn 2 tiếng chờ mưa tạnh, cuối cùng cuộc đua cũng trở lại. Vettel nhanh chóng bứt phá bỏ lại Kobayashi vất vả bảo vệ vị trí thứ nhì trước sự tấn công của Massa và sau đó là Schumacher. Tay đua người Đức đột nhiên tăng tốc dũng mãnh và đến vòng 51 còn giành cả vị trí thứ 2 trong lúc Kobayashi vào pit và bỏ khá xa Massa phía sau.
Tay lái người Brazil bị hỏng cánh gió trước khiến anh phải vào pit thêm lần nữa. Trong khi đó cuộc chiến giữa Webber và Button diễn ra vô cùng hấp dẫn. Từ vị trí cuối đoàn đua Button lao đi như tên bắn và không ai có thể cản được. Trước đó tay đua của McLaren đã phải vào pit vì va chạm với Alonso ở vòng 37. Tình huống này khiến Ferrari chỉ còn lại 1 “ngựa chiến” trên đường. Xe dẫn đường lại xuất hiện.
Nhưng đây vẫn chưa phải lần có mặt cuối cùng của safety car. Đến vòng 56, Nick Heidfeld trong lúc cố vượt đã húc vào đuôi Kobayashi khiến cánh gió trước của chiếc Renault gãy gập. Đoàn đua lại bị kiểm soát lần thứ 5.
Mãi đến vòng 61 khi chỉ còn 9 vòng nữa là về đích, cuộc chiến mới thực sự trở lại và vô cùng hấp dẫn. Tốp đầu lúc này gồm 1.Vettel, 2.Schumacher, 3.Webber và 4. Button. Trong khi tay đua người Đức bứt phá thì ở phía sau Webber và Button liên tục gây áp lực lên chiếc Mercedes của Schumacher. Cuối cùng chiến thắng thuộc về tay lái của McLaren.
Lúc này ngày đua chỉ còn 5 vòng nữa. Cách biệt giữa Button và Vettel đang là 3,1 giây. Lợi thế từ bộ lốp mới giúp tay lái người Anh anh chóng bắt kịp đối thủ. Và đến đúng vòng cuối cùng khi ngôi sao tốc độ người Đức phạm sai lầm khiến xe mất lái, Button lập tức vọt qua và cán đích đầu tiên đầy xứng đáng.
Kết quả chung cuộc Canadian GP
01. Button McLaren-Mercedes 1 giờ 23 phút 50,995 giây
02. Vettel Red Bull-Renault chậm hơn 2,709 giây
03. Webber Red Bull-Renault + 13.828
04. Schumacher Mercedes + 14.219
05. Petrov Renault + 20.395
06. Massa Ferrari + 33.225
07. Kobayashi Sauber-Ferrari + 33.270
08. Alguersuari Toro Rosso-Ferrari + 35.964
09. Barrichello Williams-Cosworth + 45.100
10. Buemi Toro Rosso-Ferrari + 47.000
11. Rosberg Mercedes + 50.400
12. de la Rosa Sauber-Ferrari + 1:03.600
13. Liuzzi HRT-Cosworth + 1 vòng
14. Karthikeyan HRT-Cosworth + 1 vòng
15. D'Ambrosio Virgin-Cosworth + 1 vòng
16. Glock Virgin-Cosworth + 1 vòng
17. Trulli Lotus-Renault + 1 vòng
18. Di Resta Force India-Mercedes + 3 vòng
Bỏ cuộc
Maldonado Williams-Cosworth hoàn thành 62 vòng
Heidfeld Renault 57 vòng
Sutil Force India-Mercedes 50
Alonso Ferrari 44
Kovalainen Lotus-Renault 36
Hamilton McLaren-Mercedes 8
Bảng xếp hạng cá nhân F1 2011 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 161 |
2 | Jenson Button | McLaren-Mercedes | 101 |
3 | Mark Webber | RBR-Renault | 94 |
4 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 85 |
5 | Fernando Alonso | Ferrari | 69 |
6 | Felipe Massa | Ferrari | 32 |
7 | Vitaly Petrov | Renault | 31 |
8 | Nick Heidfeld | Renault | 29 |
9 | M.Schumacher | Mercedes | 26 |
10 | Nico Rosberg | Mercedes | 26 |
11 | Kamui Kobayashi | Sauber-Ferrari | 25 |
12 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 8 |
13 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 8 |
14 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 4 |
15 | Rubens Barrichello | Williams-Cosworth | 4 |
16 | Sergio Perez | Sauber-Ferrari | 2 |
17 | Paul di Resta | Force India-Mercedes | 2 |
18 | Pedro de la Rosa | Sauber-Ferrari | 0 |
19 | Jarno Trulli | Lotus-Renault | 0 |
20 | Vitantonio Liuzzi | HRT-Cosworth | 0 |
21 | Jerome d'Ambrosio | Virgin-Cosworth | 0 |
22 | Heikki Kovalainen | Lotus-Renault | 0 |
23 | Timo Glock | Virgin-Cosworth | 0 |
24 | Pastor Maldonado | Williams-Cosworth | 0 |
Thanh Tùng