1. Dòng sự kiện:
  2. AFF Cup 2024

Những ấn tượng đọng lại tại giải Toyota Mekong Club Championship 2015

(Dân trí) - Toyota Mekong Club Championship 2015 đã kết thúc vào ngày 20/12 vừa qua với chức vô địch thuộc về CLB Buriram United của Thái Lan, sau khi giành chiến thắng 1-0 trước Boeung Ket Angkor trong trận chung kết.

Toyota Mekong Club Championship là giải đấu do Công ty ô tô Toyota Thái Bình Dương tổ chức thường niên kể từ năm 2014, là sân chơi dành cho các đội bóng VĐQG trong khu vực Đông Nam Á. Ông Kyoichi Tanada, Chủ tịch Toyota châu Á Thái Bình Dương cho biết "Với việc tổ chức hoạt động này, Toyota hy vọng sẽ tiếp tục làm phong phú thêm cuộc sống của các nước trong khu vực sông Mekong và tăng cường quan hệ đối tác lâu dài của chúng tôi với cộng đồng sở tại”.

 

Những ấn tượng đọng lại tại giải Toyota Mekong Club Championship 2015 - 1

 

Giải đấu này mới bước sang năm tuổi thứ 2 nhưng đã đón nhận sự hưởng ứng nhiệt liệt của các nước tham dự, đến mức mà HLV Prak Sovannara của CLB Boeung Ket Angkor (Campuchia) phải tiếc nuối mà rằng: “Giải đấu được tổ chức ra rất tốt cho các nước. Tuy nhiên thời gian tổ chức hơi ngắn, nếu sang năm Toyota tổ chức thì nên có nhiều trận đấu hơn với thời gian dài hơn sẽ giúp thu hút khán giả quan tâm theo dõi”.

Thật vậy, kể từ sau khi ASEAN Champions League bị khai tử, bóng đá khu vực Đông Nam Á đã không còn sân chơi nào dành cho các CLB, và nếu các đội có cơ hội gặp nhau thì cũng chỉ là những lần đụng độ hiếm hoi ở AFC Champions League hay AFC Cup, mà đây lại là giải đấu mang tầm cỡ châu lục nên những nền bóng đá chưa thực sự phát triển ở khu vực như Campuchia, Lào hay Myanmar ít có dịp được góp mặt tranh tài.

 

Những ấn tượng đọng lại tại giải Toyota Mekong Club Championship 2015 - 2

 

Trong hoàn cảnh ấy, sự ra đời của Toyota Mekong Club Championship 2015 thực sự là một cột mốc rất đáng chú ý, và ý nghĩa của nó không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một sân chơi cho các đội bóng ở lưu vực sông Mekong, mà đây còn là cơ hội để các quốc gia láng giềng có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau.

Sẽ không nhiều người Việt Nam biết rằng bóng đá Campuchia ở cấp độ CLB đã tiến bộ đến mức nào nếu như không được theo dõi màn trình diễn ấn tượng của CLB Boeung Ket Angkor ở Toyota Mekong Club Championship 2015, khi Boeung Ket Angkor đánh bại B.Bình Dương ngay tại Hà Nội ở trận bán kết, và sau đấy 2 tuần buộc Buriram United  hùng mạnh của Thái Lan phải mướt mồ hôi mới vượt qua họ trong trận chung kết diễn ra ở Bangkok vào tối ngày 20/12.

 

Những ấn tượng đọng lại tại giải Toyota Mekong Club Championship 2015 - 3

 

Nếu không có Toyota Mekong Club Championship, không biết chừng nào Boeung Ket Angkor mới thể hiện được năng lực của mình trước các đội bóng láng giềng, để người ta biết rằng ở lưu vực sông Mekong không chỉ có Thái Lan và Việt Nam là những quốc gia có nền bóng đá giàu tính cạnh tranh.

Đấy là ở khía cạnh chuyên môn, còn với công tác tổ chức thì Toyota Mekong Club Championship đã thực sự biến thành ngày hội ở những nơi mà giải đấu này đi qua, từ Lào, Myanmar, Campuchia cho tới Việt Nam rồi Thái Lan.

 

Những ấn tượng đọng lại tại giải Toyota Mekong Club Championship 2015 - 4

 

Cách làm sáng tạo và tỉ mỉ của nhà tổ chức đã khiến không một sân vận động nào tổ chức các trận đấu của Toyota Mekong Club Championship lại vắng vẻ khán giả, và các CĐV khi đến sân ngoài việc được chứng kiến màn trình diễn đỉnh cao của các cầu thủ còn có cơ hội được nhận những món quà cực kỳ hấp dẫn, đấy là những chuyến du lịch xem bóng đá ngắn ngày tại các quốc gia đăng cai tổ chức Toyota Mekong Club Championship.

Để khép lại bài viết này, chúng tôi xin mượn lời của ông Nguyễn Minh Châu, Phó Tổng thư ký VFF, người chuyên đảm nhiệm công việc thực hiện quyền lợi cho các nhà tài trợ.

 

Những ấn tượng đọng lại tại giải Toyota Mekong Club Championship 2015 - 5

 

Phát biểu trên báo Bóng đá (cơ quan ngôn luận của VFF), ông Châu cho biết: “Cách mà BTC giải Toyota Mekong Club Championship 2015 chuẩn bị cho trận đấu rất đáng để bóng đá Việt Nam phải học tập. Ở đây, họ không chỉ chuẩn bị cho một sự kiện lớn, mà luôn ý thức được là phải làm sao để phục vụ khán giả và các nhà tài trợ tốt nhất. Đặt trong lăng kính của người phục vụ, thực hiện mọi công đoạn theo một tiêu chuẩn khắt khe nhất, các nhà tổ chức khiến các nhà tài trợ hài lòng. Mà sự hài lòng của các nhà tài trợ chính là cơ hội để nâng cao thương hiệu của bóng đá”!

Thu Trang