Nhìn lại mùa giải F1 2010: sao đổi ngôi!

(Dân trí) - Trong một mùa giải đổi mới toàn diện, F1 2010 đã thực sự có một sức sống mới. Chiến thắng toàn diện thuộc về đội đua Red Bull là một kết thúc có hậu và nó mở ra một thời kỳ mới khi các “đại gia” không thể mãi độc tôn.


Hệ thống tính điểm thay đổi, các đội đua chỉ còn được thay lốp chứ không tiếp nhiên liệu, thiết kế của xe có những điều chỉnh toàn diện…tất cả các yếu tố trên đã góp phần tạo nên một mùa giải F1 hấp dẫn hiếm có. Cuộc đua không còn là chuyện tay đôi của Ferrari và McLaren mà đã có thêm sự góp mặt mạnh mẽ của Red Bull. Hãy cùng điểm lại mùa giải kịch tính vừa qua.
 

Nhìn lại mùa giải F1 2010: sao đổi ngôi! - 1

Đội đua Red Bull của Vettel đã có một mùa đại thắng

1. Ngả mũ trước Red Bull

Với tất cả những ai theo dõi F1 2010, dù là CĐV của đội nào đi chăng nữa thì có lẽ đều phải đồng ý rằng ngôi VĐ thuộc về Red Bull hoàn toàn xứng đáng. Tính tổng cộng các tay đua của họ đã 9 lần thắng chặng, 15/19 lần giành pole còn khoảng cách giữa họ với đội xếp nhì trên BXH đội đua cũng lên tới 44 điểm.

Đăng quang tại giải lần này, đây chính là danh hiệu đầu tiên của đội đua Áo chỉ sau 6 mùa góp mặt. Đồng thời tay đua Sebastian Vettel của họ cũng là tay đua trẻ nhất từng lên ngôi VĐ. Tuy nhiên những con số ấn tượng đó cũng chưa đủ để nói lên hết sự nỗ lực tuyệt vời của họ.

Khởi đầu mùa giải với chiếc RB6 có thiết kế khác lạ so với các “đàn anh” Ferrari và McLaren, Red Bull đã bị đối thủ dùng ảnh hưởng và sức mạnh tài chính để kiện tơi bời. Tuy nhiên họ đã bảo vệ được quan điểm của mình và kiểu dáng ống xả kép cùng cánh gió đuôi hoàn hảo giúp Vettel và Webber thay nhau giữ pole suốt 7 chặng đầu.

Thế nhưng sự kém ổn định đã nhiều lần khiết 2 tay đua này “chết” trước cửa thiên đàng vì những trục trặc lãng xẹt với bugi, động cơ hay tay lái. Vượt lên mọi khó khăn, kể cả những lục đục nội bộ vì sự ưu ái BLĐ dành cho Vettel, 2 tay đua đã dũng mãnh qua mặt các đối thủ để làm nên chiến thắng áp đảo. Một ngôi sao mới đã xuất hiện trên đường đua F1!

 
Nhìn lại mùa giải F1 2010: sao đổi ngôi! - 2

McLaren tỏ ra quá chậm so với các đối thủ

2. “Mũi tên bạc” McLaren không còn sắc

Bước vào giải mới với sự ra mắt của chiếc xe MP4-25 cùng sự đầu quân của ĐKVĐ Jenson Button, McLaren gây rất nhiều chú ý cho giới hâm mộ. Sự xuất hiện của thanh nối giữa hộp gió và cánh gió sau giúp “mũi tên bạc” đạt tốc độ vượt trội tại các đoạn đường thẳng do lực cản của không khí lên phần đuôi giảm bớt. Thiết kế này nhanh chóng được các đội khác đem về áp dụng cho xe của mình

Thế nhưng dù có sự hỗ trợ của chi tiết có tên F-duct này, Hamilton và Button vẫn hoàn toàn không thể cạnh tranh được với các đối thủ chính từ Ferrari và Red Bull. Trong 19 chặng, chỉ có 5 lần bộ đôi người Anh giành chiến thắng, 3 trong số đó đến từ những chặng đua gặp mưa. Kiểu dáng khí động học của chiếc MP4-25 chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hụt hơi của McLaren so với các đối thủ.

Ngoài ra tham vọng quá lớn nhưng lại kém tỉnh táo của Hamilton cũng là một điểm đáng lưu ý khác. Trong 4 chặng đua diễn ra cuối mùa Hè, có tới 3 chặng tay lái người Anh không có điểm. Liên tiếp ở 2 chặng Italia và Singapore “ngọc đen” 2 lần gặp tai nạn vì quá hăng hái vượt Massa và Webber. Và thêm một tai nạn trong lúc luyện tập tại trường đua Suzuka càng minh chứng rõ hơn cho phong độ đi xuống của Hamilton.

Về phần mình, Jenson Button có thể hài lòng với màn trình diễn của mình trong mùa đầu tiên cùng đội đua mới. Dù bị coi như tay lái số 2 tại McLaren nhưng chính Button mới là người thường xuyên chiếm ưu thế trong các ngày đua chính. Ở giai đoạn đầu giải thậm chí anh đã dẫn đầu BXH cá nhân cho tới hết chặng Tây Ban Nha. Tiếc rằng chiếc xe anh lái lại quá thua kém các đối thủ trong phần còn lại của mùa giải.

Nhìn chung, 2010 không phải một năm thành công của McLaren. Họ cần những điều chỉnh hợp lý hơn nữa với chiếc xe của mình nếu muốn cạnh tranh với Ferrari và Red Bull.

 
Nhìn lại mùa giải F1 2010: sao đổi ngôi! - 3

Dù không chiến thắng nhưng Ferrari có lí do để hài lòng

3. “Ngựa chiến” Ferrari gục ngã đáng tiếc

Xuất phát đầy mạnh mẽ với 2 vị trí dẫn đầu ngay ở chặng mở màn Australia, thế nhưng Ferrari lại chiến đấu đầy khó khăn trong thời gian sau đó. Suốt 9 chặng kế tiếp không một tay lái nào của đội đua Italia đăng quang. Phải đến khi trở về sân nhà Monza, Italia Alonso mới một lần nữa lên tiếng với vị trí cao nhất trên bục podium.

Rất nỗ lực trong thời gian còn lại của mùa giải, tay đua người TBN trở thành ứng cử viên sáng giá cho ngôi VĐ. Thế nhưng tất cả đã nhanh chóng tan thành mây khói vì sai lầm chiến thuật trong tính toán thời điểm vào pit ở chặng cuối cùng.

Dù vậy thì so với mùa giải thảm bại 2009, “ngựa chiến” Italia đã có những bước phục hồi đáng kể. Trước hết chiếc F60 của họ nhanh hơn xưa rất nhiều và hoàn toàn đủ sức cạnh tranh ngôi vị số 1. Điều này có được là nhờ việc tích hợp thành công thiết kế ống xả kép từng giúp đội Brawn GP gây chấn động mùa trước.

Bên cạnh đó, phải khẳng định rằng quyết định chiêu mộ Fernando Alonso là sáng suốt. Với kinh nghiệm và bản lĩnh từng 2 lần vô địch thế giới, tay lái TBN chính là người mà Ferrari cần trong bối cảnh Massa không đáp ứng được kỳ vọng. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ trong mùa qua cộng thêm những điều chỉnh nhỏ về chiến thuật trong mùa tới, chắc chắn “ngựa chiến” Italia sẽ lại khiến các đối thủ kính nể.

Thanh Tùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm