Messi vẫy tay chào, cổ động viên tại Paris phấn khích tột cùng
(Dân trí) - Messi chính thức gia nhập Paris Saint Germain (PSG) và tiến hành kiểm tra y tế. Hàng nghìn cổ động viên tại Paris đón chào ngôi sao người Argentina trong sự phấn kích tột cùng.
Barcelona mất số tiền khổng lồ sau khi để Messi ra đi
Như đã biết, Messi đã nói lời chia tay với Barcelona và chuẩn bị chuyển sang khoác áo CLB PSG. Sự ra đi của El Pulga thực sự là cú sốc lớn. Nó khiến cho lịch sử của đội bóng xứ Catalan sang trang.
Trong đó, ngoài vấn đề về chuyên môn, Barcelona còn phải đối diện với tổn thất lớn về mặt tài chính trong quá trình xây dựng lại đội bóng kỷ nguyên "hậu Messi".
Cụ thể, theo công ty phân tích tài chính Brand Finance, giá trị thương hiệu của Barcelona sẽ giảm 11% sau khi Messi ra đi. Ở thời điểm này, giá trị thương hiệu của "gã khổng lồ" xứ Catalan giảm chỉ còn 1,129 tỷ euro (giảm 137 triệu euro so với thời điểm Messi vẫn còn khoác áo đội bóng).
Trước đó, giá trị thương hiệu của Barcelona (được công bố theo báo cáo Brand Finance Football top 50 2021) là 1,266 tỷ euro, chỉ kém 10 triệu euro so với đội bóng dẫn đầu là Real Madrid (1,276 tỷ euro).
Thế nhưng, ở thời điểm này, Barcelona đã tụt xuống vị trí thứ 3, sau cả Man Utd. Giá trị thương hiệu của Quỷ đỏ là 1,130 tỷ euro.
Cần phải nói thêm rằng, đó mới chỉ là định giá Barcelona thời điểm này (khi Messi mới ra đi). Giá trị thương hiệu của CLB sẽ tiếp tục giảm nếu như không thi đấu thành công hoặc doanh thu giảm sút mạnh thời "hậu Messi".
Chia sẻ trước báo giới, Giám đốc Brand Finance ở Tây Ban Nha, ông Teresa de Lemus cho biết: "Messi đã trở thành bùa hộ mệnh cho thương vụ của Barcelona trong vòng 15 năm qua. Sự hiện diện của anh ấy đảm bảo chắc chắc sẽ thu hút được sự quan tâm lớn. CLB sẽ có doanh thu tốt từ việc bán vé, hợp đồng tài trợ, thương mại và cả những danh hiệu. Tuy nhiên, sự ra đi của cầu thủ này có thể khiến cho giá trị thương hiệu của Barcelona bị ảnh hưởng nặng nề.
Sự ra đi của Messi ảnh hưởng gì tới doanh thu của Barcelona? Cùng điểm qua một vài phân tích của Brand Finance.
Về doanh thu thương mại: Messi luôn là cái tên hấp dẫn với các doanh nghiệp. Sự hiện diện của cầu thủ này giúp Barcelona thu hút được nhiều hợp đồng béo bở. Có rất nhiều công ty, tập đoàn ký hợp đồng với Barcelona chỉ vì… Messi. Tài khoản Instagram của Messi có 240 triệu lượt người theo dõi, hơn gấp đôi tài khoản của CLB Barcelona (99,5 triệu người). Do đó, Barcelona dự tính sẽ mất đi ít nhất 77 triệu euro từ các hợp đồng thương mại.
Về doanh thu bán vé: Dù Barcelona là đội bóng lớn, có truyền thống nhưng có một thực tế rằng, rất nhiều người bỏ tiền mua vé vào sân Nou Camp chỉ để xem Messi thi đấu. Theo dự đoán, doanh thu bán vé của CLB sẽ mất ít nhất 17 triệu euro.
Về doanh thu bán áo đấu: Có điều ai cũng biết, doanh thu từ việc bán áo số 10 của Messi cao nhất Barcelona. Theo thống kê của hãng Nike, doanh thu từ việc bán áo của Messi lên tới 200 triệu euro. Trong đó, Barcelona được hưởng 10-15% số tiền này (tức 30 triệu euro). Đó chưa kể tới việc doanh thu từ việc bán sản phẩm lưu niệm khác có in hình Messi (khoản này Barcelona hưởng 100%). Theo ước tính, đội bóng xứ Catalan sẽ mất khoảng 43 triệu euro từ việc bán áo đấu và vật phẩm in hình Messi.
Theo ước tính sơ bộ, Barcelona sẽ mất ít nhất 274 triệu euro sau khi Messi rời Nou Camp.