Khai cuộc V-League nhìn từ khán đài

(Dân trí) - Số khán giả trung bình tăng (bình quân 7.000 người/trận, so với vòng khai mạc năm ngoái là 6.300 người/trận), nhiều bàn thắng (23 bàn/7 trận), đấy là những dấu hiệu hứa hẹn của V-League, ở một mùa giải mà kỳ vọng vào sự thay đổi rất lớn.

Mùa giải của bóng đá trẻ

Trẻ hóa đang trở thành xu thế ở V-League. Với một số đội bóng, xu thế này gần như là điều bắt buộc vì không còn tiền để mua sắm cầu thủ, thì buộc phải đôn thế hệ kế cận lên thi đấu, dạng Khánh Hòa, Đồng Tháp, ĐT Long An, hay thậm chí là HA Gia Lai.

Và dù là xuất phát từ nguyên nhân nào đi chăng nữa, thì việc trẻ hóa vẫn là điều rất tốt cho bóng đá nội. Tốt ở chỗ thay vì hàng ngày, hàng tuần cứ phải xem những cầu thủ gốc ngoại có trình độ thấp thi đấu, khán giả nội giờ đã phần nào được thấy hình ảnh của địa phương mình thông qua các cầu thủ trẻ.

Yếu tố màu cờ sắc áo, hay nói cách khác là yếu tố địa phương luôn là điều cực kỳ quan trọng trong bóng đá.

Trong xu thế cả nước kêu gọi nhau “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, thì chuyện các đội bóng sử dụng nội lực, dùng cầu thủ dạng “cây nhà lá vườn” do chính mình đạo tạo dù sao cũng dễ chấp nhận hơn là việc đổ tiền vào chuyện sắm ngoại binh, trong khi cách cũ vẫn không làm cho chất lượng đội bóng tăng lên, khán giả cũng không bị thu hút bởi cách làm ấy.

Sân Pleiku quá tải trong ngày khai mạc V-League 2015 (ảnh: Kim Điền)
Sân Pleiku quá tải trong ngày khai mạc V-League 2015 (ảnh: Kim Điền)

Người dân Gia Lai nói riêng và người dân các vùng lân cận tỉnh này nói chung mê HA Gia Lai ở chỗ đội bóng phố núi đánh đúng tâm lý của người hâm mộ. Họ bị thu hút bởi trong bối cảnh cả nền bóng đá quay quắt vì khan hiếm nguồn cầu thủ, phải cậy nhờ ngoại binh, thì Gỗ bất ngờ xài nguyên cả lứa trẻ mới qua tuổi 19, rồi tuyên bố sẽ đá đàng hoàng với các ông lớn của V-League.

Gỗ đánh trúng tâm lý của người hâm mộ ở chỗ trong khi cả làng cầu đau đầu vì bạo lực sân cỏ, thì dàn cầu thủ trẻ của bầu Đức ung dung chơi kỹ thuật và sẵn sàng tuyên bố sẽ dùng lối đá đấy để góp phần thay đổi V-League.

Mùa giải của khái niệm “bóng đá sạch”

Dĩ nhiên, muốn sạch hoàn toàn sẽ là điều không tưởng. Bóng đá Việt Nam trải qua cơn bạo bệnh suốt nhiều năm trời, thậm chí hàng thập niên mà bảo rằng chỉ nhờ một – hai mũi tiêm, nhằm vào nhóm cầu thủ ở V.Ninh Bình và Đồng Nai bán độ và bị xét xử, rồi có thể khỏe mạnh lên ngay thì chắc chắn không có chuyện đó.

Sân Đồng Nai cũng thu hút khá đông khán giả ở vòng 1 (ảnh: Trọng Vũ)
Sân Đồng Nai cũng thu hút khá đông khán giả ở vòng 1 (ảnh: Trọng Vũ)

Chắc chắn công tác chống tiêu cực không dễ vậy đâu! Công tác đấy sẽ còn kéo dài và còn rất phức tạp. Nhưng điểm khác biệt của mùa này so với các mùa trước là người ta cho thấy người ta sẵn sàng chống tiêu cực bằng hành động, thay vì chỉ chống tiêu cực bằng khẩu hiệu như mọi năm.

Và lần đầu tiên sau nhiều năm, những người làm bóng đá cho người hâm mộ thấy họ làm bóng đá vì khán giả, để lôi khán giả đến sân, thay vì chỉ làm bóng đá để “rửa tiền”, để đổi lấy các dự án và những lô đất đẹp như các năm trước vẫn thế.

Đấy là khác biệt lớn, lớn lắm! Làm bóng đá vì khán giả tức là phải đá cho đàng hoàng, phải đầu tư cho lực lượng kế cận đàng hoàng, và phải kiên quyết đẩy lùi những ung nhọt của bóng đá, hòng lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

Bây giờ, đã có đội công bố hẳn chiến dịch làm sao để thu hút người xem đến sân, có hẳn chiến dịch phải đá ra sao để thu hút nhà tài trợ, và phải đầu tư làm sao để thu lời từ bóng đá.

Người ta nghĩ cách kiếm tiền và thu lời từ bóng đá thì ắt người ta buộc phải có cách để chăm chút cho sản phẩm của họ ra sao, chăm chút từ cầu thủ, chất lượng các trận đấu, chăm chút đến sân bãi, đến hình ảnh CLB, bởi sản phẩm có tốt thì sức tiêu thụ mới cao.

HA Gia Lai có thể là CLB đi tiên phong trong lĩnh vực này. Sau Gỗ, sẽ có nhiều CLB khác sẽ làm theo, vì đấy là cách phát triển bền vững nhất, thì vì mỗi năm mỗi đi ngửa tay đi xin tiền doanh nghiệp và trông chờ vào ngân sách.

Phản ứng đầu tiên là khán giả háo hức với những sự hứa hẹn thay đổi ấy. Có thể ở vòng 1 hay một số vòng đầu của V-League, họ đến sân vì tò mò, nhưng nếu các CLB tiếp tục đá tốt, chơi cống hiến thì tự khắc người ta sẽ tìm đến với bóng đá như một phản xạ có điều kiện.

Kim Điền

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm