Hamilton gây bất ngờ tại đường đua nước Đức
(Dân trí) - Dù được đua ngay tại quê nhà với sự cổ vũ nồng nhiệt của các CĐV vậy nhưng Sebastian Vettel lại chỉ về đích thứ 4 do một thoáng mất lái. Trong khi đó Hamilton có một chặng đua thành công ngoài mong đợi với vị trí dẫn đầu.
Đây mới chỉ là chiến thắng thứ hai của tay đua người Anh kể từ đầu mùa nhưng nó lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp giải tỏa tâm lý cho nhà VĐ 2008. Thời gian qua anh đã liên tục bị chỉ trích vì lối đua có phần mạo hiểm nhất là trong các tình huống vượt đối phương. Bản thân Hamilton cũng tỏ ra bi quan khi khẳng định chiếc McLaren khó lòng cạnh tranh với đối thủ trong ngày phân hạng.
Tuy nhiên mọi chuyện đã khởi đầu tốt ngoài dự kiến cho “ngọc đen”. Đầu tiên trong ngày phân hạng anh giành vị trí thứ 2, sau Webber nhưng đứng trên cả Vettel và Alonso. Bước vào ngày đua chính thức, ngay ở khúc cua đầu tiên Hamilton vọt lên dẫn đầu đoàn đua. Ở phía sau Alonso cũng qua mặt Vettel để chiếm vị trí thứ 3. Dù vậy chỉ một vòng sau đó một thoáng lạc tay lái khiến chiếc Ferrari bị đối thủ Red Bull vượt lại.
Vòng 14, Webber là người đầu tiên vào thay lốp. 2 vòng sau Hamilton, Alonso và Vettel mới đồng loạt ghé chạm. Tận dụng khoảng thời gian này tay đua người Áo liên tục tăng tốc và củng cố ngôi đầu. Một cuộc chiến cam go diễn ra khi 3 xe dẫn đầu hơn kém nhau chỉ chừng 2 giây. Trong khi đó Vettel sau một pha bị trượt ngang vì ôm cua không chặt đã tụt lại khá xa phía sau.
Đến đợt vào pit thứ hai, trật tự đoàn đua lại thay đổi. Webber vẫn là người thay lốp đầu tiên, sớm hơn Hamilton và Alonso 2 vòng. Một màn so kè tay ba hấp dẫn diễn ra ngay cửa đường pit. Trong lúc 2 đối thủ đang ganh đua quyết liệt, Alonso vừa thay lốp xong lao ra tận dụng cơ hội giành lấy vị trí dẫn đầu. Dù vậy không lâu sau anh bị Hamilton tăng tốc vọt lên từ phía ngoài.
Cuộc so kè ở tốp đầu tiếp tục diễn ra gay cấn trong thời gian còn lại khi cơ hội rộng mở với cả 3 tay đua. Tuy nhiên cuối cùng chiến thuật pitstop hợp lý hơn của McLaren đã giúp họ chiến thắng. Do bắt buộc phải đổi sang lốp cứng, kém bám đường hơn ở 10 vòng cuối, không tay đua nào muốn vào pit lần cuối trước đối thủ.
Chính lúc này Hamilton đã quyết định ghé trạm đầu tiên ở vòng 51, sớm hơn Alonso và Webber đến 5 vòng. Nhờ vậy anh không chỉ duy trì được vị trí số 1 mà còn gia tăng cách biệt với Alonso lên 3,9 giây trước khi cán đích. Về phần mình tay lái người TBN dù rất nỗ lực nhưng cũng không còn đủ nhiên liệu để ganh đua với đối phương ở những vòng còn lại.
Thậm chí sau khi cán đích chiếc Ferrari đã hết sạch nhiên liệu, phải nằm lại bên đường. Và thay vì ra hàng rào nhờ BTC đưa về thì Alonso lại quyết định “vẫy” xe của người về sau là Webber rồi ngồi vắt vẻo trên thành xe trên đoạn đường còn lại. Hiện tại chưa rõ BTC có phạt đội đua nước Ý hay không bởi theo quy định cả tay đua và xe đều phải về pit khi hoàn tất cuộc đua.
Ở phía sau, Vettel và Massa cũng có cuộc so kè vô cùng quyết liệt cho đến tận vòng cuối cùng. Cả 2 tay đua cùng quyết định chỉ đổi sang lốp cứng ngay trước khi về đích. Và khi cùng vào thay lốp, tay đua người Đức đã nhanh hơn, qua mặt đối thủ trong đường pit, giành vị trí thứ 4.
Với kết quả này, ngôi đầu chung cuộc vẫn thuộc về Vettel với cách biệt bị Webber thu hẹp từ 80 xuống 77 điểm. Trong khi đó 25 điểm có được từ chặng này giúp Hamilton qua mặt Alonso vươn lên vị trí thứ 3. Do phải bỏ cuộc ở chặng này vì lỗi của hệ thống thủy lực số điểm của Button vẫn chỉ là 109. Dù vậy vị trí thứ 5 của anh vẫn được đảm bảo bởi ở phía sau Massa mới có 62 điểm.
Kết quả chung cuộc German GP
01. Hamilton McLaren-Mercedes 1 giờ 37 phút 30,334 giây
02. Alonso Ferrari chậm hơn 3,980 giây
03. Webber Red Bull-Renault + 9.788
04. Vettel Red Bull-Renault + 47.921
05. Massa Ferrari + 52.252
06. Sutil Force India-Mercedes + 1:26.208
07. Rosberg Mercedes + 1 vòng
08. Schumacher Mercedes + 1 vòng
09. Kobayashi Sauber-Ferrari + 1 vòng
10. Petrov Renault + 1 vòng
11. Perez Sauber-Ferrari + 1 vòng
12. Alguersuari Toro Rosso-Ferrari + 1 vòng
13. Di Resta Force India-Mercedes + 1 vòng
14. Maldonado Williams-Cosworth + 1 vòng
15. Buemi Toro Rosso-Ferrari + 1 vòng
16. Kovalainen Lotus-Renault + 2 vòng
17. Glock Virgin-Cosworth + 3 vòng
18. D'Ambrosio Virgin-Cosworth + 3 vòng
19. Ricciardo HRT-Cosworth + 3 vòng
20. Chandhok Lotus-Renault + 4 vòng
Bỏ cuộc
Liuzzi HRT-Cosworth còn lại 44 vòng
Button McLaren-Mercedes 42
Barrichello Williams-Cosworth 23
Heidfeld Renault
Bảng xếp hạng cá nhân F1 2011 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 216 |
2 | Mark Webber | RBR-Renault | 139 |
3 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 134 |
4 | Fernando Alonso | Ferrari | 130 |
5 | Jenson Button | McLaren-Mercedes | 109 |
6 | Felipe Massa | Ferrari | 62 |
7 | Nico Rosberg | Mercedes | 46 |
8 | Nick Heidfeld | Renault | 34 |
9 | Vitaly Petrov | Renault | 32 |
10 | M.Schumacher | Mercedes | 32 |
11 | Kamui Kobayashi | Sauber-Ferrari | 27 |
12 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 18 |
13 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 9 |
14 | Sergio Perez | Sauber-Ferrari | 8 |
15 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 8 |
16 | Rubens Barrichello | Williams-Cosworth | 4 |
17 | Paul di Resta | Force India-Mercedes | 2 |
18 | Pedro de la Rosa | Sauber-Ferrari | 0 |
19 | Jarno Trulli | Lotus-Renault | 0 |
20 | Vitantonio Liuzzi | HRT-Cosworth | 0 |
21 | Pastor Maldonado | Williams-Cosworth | 0 |
22 | Jerome d'Ambrosio | Virgin-Cosworth | 0 |
23 | Heikki Kovalainen | Lotus-Renault | 0 |
24 | Timo Glock | Virgin-Cosworth | 0 |
Thanh Tùng