Spanish GP:
Button vẫn thống trị, Ferrari lại "khóc ròng"
(Dân trí) - Xuất sắc giành pole trong ngày phân hạng, Jenson Button một lần nữa “bay” về đích, bỏ xa các đối thủ xếp sau. Trong khi đó những thay đổi đầy hứa hẹn của Ferrari về thiết kế xe không đem lại hiệu quả mà chỉ khiến họ trở thành “trò hề” tại đường đua TBN.
Với chiến thắng thứ 4 trong 5 chặng từ đầu mùa, Jenson Button có được 41 điểm, bỏ xa đồng đội Barrichello ở vị trí thứ hai đến 14 điểm. Trong khi đó những trục trặc với xe khiến Raikkonen sớm phải bỏ cuộc còn đồng đội Massa đành đau đớn nhìn các đối thủ vượt qua vì xe cạn nhiên liệu. Dù sao tay đua người Brazil cũng được an ủi với những điểm số đầu tiên khi cán đích ở vị trí thứ 6.
Ngay sau hiệu lệnh xuất phát Spanish GP đã lập tức trở nên nóng với liên tiếp các pha bứt phá và…tai nạn. Từ vị trí thứ tư, Massa khôn khéo vượt lên qua mặt Vettel. Phía cuối đoàn đua, Raikkonen cũng vọt 6 bậc lên vị trí thứ 10. Trong khi đó Hamilton chấp nhận lao ra vệ cỏ ngay từ đầu để tìm khe hở lách lên.
Và tay đua người Anh không cần phải chờ lâu bởi ngay ở khúc cua đầu tiên, những vụ tai nạn liên tiếp đã khiến 4 đối thủ của anh phải bỏ cuộc. Đầu tiên xe của Trulli bị mất lái lao ra lề. Trong một nỗ lực bẻ lái trở lại đường đua, chiếc Toyota bị Adrian Sutil (Force India) đâm rất mạnh từ phía sau.
Nhận thấy chướng ngại vật trước mặt, Buemi nhanh chóng giảm tốc. Nhưng đáng tiếc là đồng đội Bourdais của anh lại không kịp quan sát, húc thẳng lên. Hậu quả là cả hai chiếc Toro Roso tan tành, phải bỏ cuộc. Tận dụng thời cơ, “ngọc đen” Hamilton nhanh chóng lách qua đám hỗn độn để vượt lên thứ 14. Trong khi đó ở phía trên 2 tay đua của Brawn GP ào ào lướt tới. Ngay sau đó xe dẫn đường xuất hiện kiểm soát đoàn đua cho đến tận vòng 5.
Ngay sau khi cuộc đua trở lại, các CĐV chủ nhà được dịp ồ lên phấn khích khi chứng kiến Alonso vọt qua Webber trong đoạn đường thẳng để giành vị trí thứ 5. Tuy nhiên ngay sau đó tay đua đội Red Bull cho thấy mình cũng không phải tay vừa, rất khéo léo ôm cua đòi lại vị trí đã mất. Vòng 9, trật tự tốp đầu đoàn đua lúc này gồm Barrichello – Button – Massa – Vettel – Webber và Alonso.
Sau 4 chặng đầu trồi sụt, Ferrari đem đến TBN một chiếc F60 mới với những điều chỉnh về thiết kế sao cho giống với Brawn GP. Kimi Raikkonen là người được giao điều khiển chiếc xe này. Thế nhưng sau khi chạy thử đầy hứa hẹn “người tuyết” đã phạm sai lầm ở ngày phân hạng. Còn trong ngày đua chính thức anh sớm phải bỏ cuộc ngay ở vòng 17 vì trục trặc kỹ thuật.
Kết thúc đợt vào pit thứ nhất, không có bất ngờ đáng kể nào được tạo ra ngoại trừ việc Barrichello vọt lên rất nhanh và bỏ xa đồng đội Button. Đến vòng 30 khoảng cách đã là 13,66 giây. Điều này có được là do xe của Barrichello mang ít nhiên liệu hơn. Cũng chính vì vậy vòng 31 khi anh phải vào pit lần hai, ngôi đầu đã lại thuộc về Button. Theo ngay sau là Massa và Vettel.
Trật tự này được duy trì đến đợt vào pit thứ hai. Tận dụng việc Massa vào pit sớm và đổi sang dùng lốp cứng, Webber liên tục tăng tốc. Và đến vòng 49, khi tay đua người Áo vào pit lần cuối, anh vẫn kịp trở ra phía trên đối thủ Ferrari. Thứ tự ở vòng 50 gồm: Button – Barrichello – Webber – Massa – Vettel và Alonso.
Nếu giữ vững được vị trí này tay đua của Ferrari sẽ có được thứ hạng cao nhất kể từ đầu mùa. Tuy nhiên một chuyện bi hài đã xảy ra khi xe của tay đua người Brazil có nguy cơ cạn nhiên liệu sớm. Điều này khiến anh không dám “đánh võng” để che chắn sự bám đuổi của Vettel. Và đến vòng 62 Massa đành chấp nhận để đối thủ vượt qua.
Nhưng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. Khi cách đích chỉ còn 1 vòng, Massa bị Alonso bắt kịp. Dù nỗ lực che chắn nhưng do xe còn quá ít nhiên liệu chiếc F60 không thể làm gì khi tay đua của Renault bẻ mạnh lái qua trái và vượt lên từ phía ngoài. Dù sao cũng may cho Massa là anh còn kịp cán đích trước khi hết nhiên liệu trên đường về pit.
Trước đó khá lâu, sau 1 giờ 37 phút 19,202 giây Button đã xuất sắc cán đích đầu tiên, bỏ xa người về nhì là Barrichello đến hơn 13 giây. Chiến thuật hợp lý của Webber giúp tay đua đội Red Bull giành vị trí thứ ba để vươn lên vị trí thứ 4 trên BXH.
Kết quả Spanish GP
01 J. Button Brawn GP 1 giờ 37 phút 19,202 giây
02 R. Barrichello Brawn GP + 13,056 giây
03 M. Webber Red Bull + 13,924 giây
04 S. Vettel Red Bull + 18.941
05 F. Alonso Renault + 43.166
06 F. Massa Ferrari + 50.827
07 N. Heidfeld BMW + 52.312
08 N. Rosberg Williams + 1:05.211
09 L. Hamilton McLaren + 1 vòng
10 T. Glock Toyota + 1 vòng
11 R. Kubica BMW + 1 vòng
12 N. Piquet jr. Renault + 1 vòng
13 K. Nakajima Williams + 1 vòng
14 G. Fisichella Force India F1 + 1 vòng
Bỏ cuộc
15 K. Räikkönen Ferrari + 49 vòng
16 H. Kovalainen McLaren + 59 vòng
17 J. Trulli Toyota + 66 vòng
18 S. Buemi Scuderia Toro Rosso + 66 vòng
19 S. Bourdais Scuderia Toro Rosso + 66 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 5 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 41 |
2 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 27 |
3 | Sebastian Vettel | Red Bull-Renault | 23 |
4 | Mark Webber | Red Bull-Renault | 15.5 |
5 | Jarno Trulli | Toyota | 14.5 |
6 | Timo Glock | Toyota | 12 |
7 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 9 |
8 | Fernando Alonso | Renault | 9 |
9 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 6 |
10 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 4.5 |
11 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 4 |
12 | Felipe Massa | Ferrari | 3 |
13 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 3 |
14 | Sebastien Buemi | Toro Rosso-Ferrari | 3 |
15 | Sebastien Bourdais | Toro Rosso-Ferrari | 1 |
16 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 0 |
17 | Nelson Piquet Jr | Renault | 0 |
18 | Robert Kubica | BMW Sauber | 0 |
19 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 0 |
20 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 0 |
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Brawn-Mercedes | 68 |
2 | Red Bull-Renault | 38.5 |
3 | Toyota | 26.5 |
4 | McLaren-Mercedes | 13 |
5 | Renault | 9 |
6 | Ferrari | 6 |
7 | BMW Sauber | 6 |
8 | Williams-Toyota | 4.5 |
9 | Toro Rosso-Ferrari | 4 |
10 | Force India-Mercedes | 0 |
Thanh Tùng