Chinese GP
Button đăng quang trong chiều Thượng Hải rực lửa
(Dân trí) - Thời tiết “đỏng đảnh” đánh đố các tay đua, tai nạn khiến đoàn đua 2 lần bị xe dẫn đường kiểm soát, vậy nhưng vượt lên tất cả Jenson Button đã về nhất đầy ấn tượng. Chiến thắng của McLaren càng trở nên ngọt ngào khi “ngọc đen” Hamilton cũng giành vị trí thứ 2.
Với kết quả này Jenson Button đã có được 60 điểm để chính thức đoạt ngôi đầu bảng của Massa. Chặng này tay đua của Ferrari đã thi đấu không thành công và chỉ về đích thứ 9. Đồng đội của anh là Alonso dù xuất phát rất tốt nhưng cũng phải bằng lòng với vị trí thứ 4. Trong khi đó, với việc lần đầu tiên lên bục podium mùa này, Rosberg đã chễm chệ với ngôi nhì bảng.
Bước vào ngày đua chính, thời tiết như muốn thử thách sự kiên định của các tay lái. Trời nhiều mây nhưng chưa mưa nên tất cả đều xuất phát với lốp nhẵn. Từ vị trí thứ 3 Alonso có cú đề pa tuyệt vời và lập tức vọt qua Vettel lẫn Webber giành ngôi đầu. Ở phía sau, tai nạn đã xảy ra ngay ở khúc cua đầu tiên khi chiếc Force India của Vitantonio Liuzzi mất lái văng ngang đường đua, lao vào xe của Kobayashi và Buemi. Lập tức xe dẫn đường xuất hiện.
Trong lúc này, một loạt xe dẫn đầu lập tức ghé trạm để đổi sang loại lốp dành cho đường trơn do trời bắt đầu mưa. Trong khi đó Rosberg, Button, Kubica và De la Rosa quyết định giữ nguyên bộ lốp hiện tại nên dễ dàng vươn lên dẫn đầu. Và quả thực quyết định của họ là sáng suốt bởi chỉ 3 vòng sau đó, đường lại khô và những ai đã chót vào pit sớm giờ lại phải quay lại đổi sang lốp nhẵn.
Trong khi vào thay lốp lần hai, Vettel và Hamilton đã có màn so kè quyết liệt ngay đầu lối vào pit. Tay đua người Anh khôn khéo vượt lên phía trên đối thủ. Đến khi trở ra, hai bên lại tiếp tục tìm cách vượt nhau ngay trong khu kỹ thuật. Vì hành động nguy hiểm này cả hai đã bị BTC cảnh cáo. Dù vậy Vettel vẫn kịp chèn đối thủ ra lề để thoát ra đường đua trước.
Không dễ dàng chịu thua Hamilton đã cho tay đua người Đức thấy mình không phải tay vừa. Bám sát nút đến vòng 12, trong khi Vettel mải mê so kè cùng A.Sutil, “ngọc đen” rất khôn ngoan ôm cua sát góc và qua mặt liền lúc hai đối thủ. Vòng 15 trật tự tốp đầu đoàn đua gồm Rosberg – Button – Petrov – Schumacher – Hamilton.
Liên tục từ vòng 15 đến vòng 17, Hamilton tiếp tục cạnh tranh không khoan nhượng với người xếp trên là Schumacher. Sau liên tiếp các pha lừa miếng, ép góc, cản mũi, cuối cùng tay lái của Mercedes GP cũng phải chịu thua đối thủ McLaren. Nỗi thất vọng của đội đua nước Đức lại nhân đôi khi ở phía trên, sai sót của Rosberg trong một khúc cua khiến anh đánh mất ngôi đầu vào tay Button.
Không lâu sau đó, trời lại mưa nặng hạt hơn. Và lúc này hàng loạt xe nối đuôi nhau vào pit để đổi sang lốp bám đường. Chưa dừng lại ở đó, kịch tính của đoàn đua tiếp tục lên cao khi ở cuối vòng 21 xe dẫn đường lại xuất hiện kiểm soát đoàn đua. Nguyên nhân là trước đó chiếc Toro Rosso của Alguersuari bị vỡ mũi làm tung tóe mảnh vụn khắp nơi. Trong tích tắc, lợi thế dẫn đầu của Button bị xóa sạch.
Đến khi cuộc đua trở lại ở vòng 25 bất ngờ lại xảy ra. Do xe dẫn đường rời đi ở ngay khúc cua trước vạch đích hàng loạt xe bị mắc kẹt lại ở đây do các xe đi đầu chưa kịp tăng tốc. Tốc độ đột ngột giảm khiến Hamilton thậm chí phải bẻ lái ra lề để tránh va chạm với Webber.
Dù vậy khi tình hình ổn định trở lại, tay đua người Anh lại nhanh chóng vút đi và thẳng tiến lên vị trí thứ 3, ngay sau Rosberg. Vòng 37, nhận thấy trời sẽ vẫn mưa nặng hạt “ngọc đen” lại có một quyết định sáng suốt khi vào pit sớm hơn đối thủ để thay lốp mới. Quả thực không lâu sau Button, Rosberg và Alonso cũng phỉ làm điều tương tự. Tận dụng thời gian này Hamilton đoạt luôn vị trí thứ nhì của Rosberg bất chấp nỗ lực che chắn của đối thủ.
Cùng lúc đó ở phía sau, Alonso tận dụng triệt để sai sót của các đối thủ để vươn lên giành vị trí thứ 6, ngay trên Vettel. Sang vòng 33 may mắn tiếp tục mỉm cười với tay đua người TBN khi đến lượt Petrov mất lái giúp anh vươn lên thứ 5 trước khi đoạt luôn vị trí thứ 4 do Kubica phải ghé trạm. Trật tự ở vòng 39 gồm: 1.Button 2.Hamilton 3.Rosberg, 4.Alonso 5.Kubica 6.Vettel, 7.Webber, 8.Schumacher, 9.Alguersuari 10.Petrov.
Trong những vòng đua cuối, dù lốp đã mòn nhưng Button nhất quyết không vào gara lần nữa. Anh liên tục gia tăng khoảng cách với Hamilton có lúc đến 9,9 giây. Thế nhưng một cú ôm cua không chặt ở vòng 51 khiến lợi thế đó chỉ còn vẻn vẹn 1,5 giây. Rất may là nhà ĐKVĐ vẫn giữ vững ngôi đầu đến khi cán đích. Chậm hơn 9,4 giây, Rosberg giành vị trí cuối trên bục podium.
Kết quả chung cuộc Chinese GP
1. Button McLaren-Mercedes 1giờ 44phút 42,163 giây
2. Hamilton McLaren-Mercedes chậm hơn 1.530 giây
3. Rosberg Mercedes + 9.484 giây
4. Alonso Ferrari + 11.869
5. Kubica Renault + 22.213
6. Vettel Red Bull-Renault + 33.310
7. Petrov Renault + 47.600
8. Webber Red Bull-Renault + 52.172
9. Massa Ferrari + 57.796
10. Schumacher Mercedes + 1:01.749
11. Sutil Force India-Mercedes + 1:02.874
12. Barrichello Williams-Cosworth + 1:03.665
13. Alguersuari Toro Rosso-Ferrari + 1:11.416
14. Kovalainen Lotus-Cosworth + 1 vòng
15. Hulkenberg Williams-Cosworth + 1 vòng
16. Senna HRT-Cosworth + 2 vòng
17. Chandhok HRT-Cosworth + 4 vòng
Bỏ cuộc
Trulli Lotus-Cosworth hoàn thành 27 vòng
Di Grassi Virgin-Cosworth 9 vòng
De la Rosa Sauber-Ferrari 8 vòng
Buemi Toro Rosso-Ferrari 1 vòng
Kobayashi Sauber-Ferrari 1 vòng
Liuzzi Force India-Mercedes 1 vòng
Glock Virgin-Cosworth 1 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 4 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Jenson Button | McLaren-Mercedes | 60 |
2 | Nico Rosberg | Mercedes GP | 50 |
3 | Fernando Alonso | Ferrari | 49 |
4 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 49 |
5 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 45 |
6 | Felipe Massa | Ferrari | 41 |
7 | Robert Kubica | Renault | 40 |
8 | Mark Webber | RBR-Renault | 28 |
9 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 10 |
10 | Schumacher | Mercedes GP | 10 |
11 | Vitantonio Liuzzi | Force India-Mercedes | 8 |
12 | Vitaly Petrov | Renault | 6 |
13 | Rubens Barrichello | Williams-Cosworth | 5 |
14 | Jaime Alguersuari | STR-Ferrari | 2 |
15 | Nico Hulkenberg | Williams-Cosworth | 1 |
16 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 0 |
17 | Pedro de la Rosa | BMW Sauber-Ferrari | 0 |
18 | Heikki Kovalainen | Lotus-Cosworth | 0 |
19 | Karun Chandhok | HRT-Cosworth | 0 |
20 | Lucas di Grassi | Virgin-Cosworth | 0 |
21 | Bruno Senna | HRT-Cosworth | 0 |
22 | Jarno Trulli | Lotus-Cosworth | 0 |
23 | Timo Glock | Virgin-Cosworth | 0 |
24 | Kamui Kobayashi | BMW Sauber-Ferrari | 0 |
Thanh Tùng