Turkish GP
Button "ào ào" tiến vào lịch sử, Ferrari mất dạng
(Dân trí) - Bất chấp sự bám đuổi trong vô vọng của các đối thủ, Jenson Button vẫn không mắc một sai lầm nào và cán đích đầu tiên tại Turkish GP. Chiến thắng thứ 6 trong 7 chặng đầu tiên giúp tay đua người Anh sánh ngang với những huyền thoại lừng lẫy nhất làng F1.
Trong lịch sử hơn 50 năm của môn thể thao F1, đến trước chặng đua đêm qua, mới chỉ có Jim Clark và Michael Schumacher có thể về nhất 6/7 chặng đầu tiên. Tuy nhiên, giờ đây Jenson Button đã chính thức gia nhập nhóm các tay đua huyền thoại ấy.
Trong khi Button sung sướng nâng cao chức VĐ…
Tận dụng thành công sai lầm của người xuất phát đầu Vettel ngay ở vòng 1, tay đua người Anh không cho bất kỳ đối thủ nào cơ hội mon men lại gần và xuất sắc cán đích đầu tiên sau 1 giờ 26 phút 24,848 giây. Thêm 10 điểm sau chặng này, Button tiếp tục độc chiếm vị trí nhất bảng với 61 điểm. Trong khi đó, cả hai ông lớn Ferrari và McLaren vẫn mất hút trên BXH.
Trong ngày phân hạng, Sebastian Vettel tưởng như có thể khiến đường đua F1 năm nay bớt nhàm chán hơn khi cắt mạch pole của các tay đua Brawn GP. Tuy nhiên khi ngày đua chính thức bắt đầu, mọi việc lại nhanh chóng về đúng trật tự của nó. Trong khi Barrichello gặp trục trặc ngay vạch xuất phát và tụt từ vị trí thứ 3 xuống thứ 12 thì Button lập tức bám sát Vettel.
Và đến khúc cua số 10, tận dụng sai lầm để xe văng ra lề của tay đua đội Red Bull, tay đua đội Brawn GP lập tức vọt lên giành vị trí thứ nhất. Kể từ đây ngôi đầu không đổi chủ thêm lần nào nữa, ngoại trừ khi Button vào tiếp nhiên liệu.
Ở xa phía sau, Vettel gắng khắc phục sai lầm với chiến thuật 3 pitstop. Tuy nhiên anh đã để mất vị trí thứ hai vào tay đồng đội Webber sau khi vào pit lần hai ở vòng 29. Trong khi đó, Raikkonen sau cú xuất phát tệ hại, nhanh chóng tụt xuống thứ 9 và không thể bứt lên. Khá hơn chút ít Massa giành vị trí thứ 6 nhưng hoàn toàn vô vọng trong việc bám đuổi tốp 3.
Vòng 10, cách biệt giữa xe dẫn đầu và 3 đối thủ phía sau lần lượt là 4,2 giây; 9,26 giây và 12,5 giây. Đến vòng 16, Button đã kịp bỏ xa người xếp nhì Vettel đến 11,5 giây. Còn với các tay đua Ferrari thì ngay từ vòng 7, Massa đã tụt 12,4 giây so với chiếc Brawn GP dẫn đầu. Kết thúc đợt vào pit thứ nhất ở vòng 21, trật tự tốp trên gồm Button – Vettel – Webber - Nakajima (chưa vào pit) và Rosberg.
Ưu thế xe nhẹ hơn giúp Vettel liên tục thu hẹp khoảng cách với Button xuống 3,9 giây rồi sau đó là vỏn vẹn 0,2 giây ở vòng 25. Do tay đua người Đức dùng chiến thuật 3 pitstop nên điều thiết yếu là anh phải qua mặt được Button trước khi vào pit lần hai trước đối thủ. Tuy nhiên điều đó cuối cùng đã không xảy ra và ngôi đầu của chặng sớm được định đoạt.
Sau khi vào pit ở vòng 28, trở ra Vettel còn bị chính đồng đội Webber (với chiến thuật 2 pitstop) qua mặt. Từ vòng 40 đến vòng 43, đoàn đua vào tiếp nhiên liệu lần hai. Đây là cơ hội cuối cùng để Vettel giành lại vị trí thứ nhì từ Webber bởi với nhiên liệu chạy được tiếp ở vòng 28 anh có thể chạy đến vòng 49.
Dù vậy tay đua người Đức không thể gây được bất ngờ. Trở lại sau lần vào pit thứ 3, Vettel chậm hơn đồng đội 3,7 giây. Đến vòng 55, cách biệt có lúc được rút xuống còn 1,6 giây nhưng bình nhiên liệu sắp cạn không cho phép Vettel tăng tốc thêm. Như vậy 3 vị trí đầu đã có chủ.
Trong cuộc đua giành vị trí thứ 4, Jarno Trulli (đội Toyota) và Nico Rosberg (đội Williams) đã không ngừng so kè suốt từ những vòng đầu. Và phần thắng cuối cùng thuộc về tay lái của đội đua Nhật Bản. Về ở vị trí thứ 6 là Massa với cách biệt so với xe dẫn đầu là gần 40 giây.
Dù sao thì tay đua của Ferrari cũng còn cảm thấy được an ủi phần nào khi đã giành thêm được 3 điểm, qua đó vượt 2 bậc lên vị trí thứ 8. Chặng này, nhà ĐKVĐ Hamilton sau thành tích tệ hại ở ngày phân hạng buộc phải xuất phát ở vị trí 16. Dù rất nỗ lực với chiến thuật 1 pitstop, tất cả những gì “ngọc đen” làm được chỉ là vị trí 13 và một lần nữa trắng tay. Có lẽ chỉ còn phép màu mới giúp anh bảo vệ được ngôi vương khi mùa giải kết thúc.
Kết quả chung cuộc Turkish GP
01 J. Button Brawn GP 1 giờ 26 phút 24,848 giây
02 M. Webber Red Bull + 6.714
03 S. Vettel Red Bull + 7.461
04 J. Trulli Toyota + 27.843
05 N. Rosberg Williams + 31.539
06 F. Massa Ferrari + 39.996
07 R. Kubica BMW + 46.247
08 T. Glock Toyota + 46.959
09 K. Räikkönen Ferrari + 50.246
10 F. Alonso Renault + 1:02.420
11 N. Heidfeld BMW + 1:04.327
12 K. Nakajima Williams + 1:06.376
13 L. Hamilton McLaren + 1:20.454
14 H. Kovalainen McLaren + 1 vòng
15 S. Buemi Scuderia Toro Rosso + 1 vòng
16 N. Piquet jr. Renault + 1 vòng
17 A. Sutil Force India F1 + 1 vòng
18 S. Bourdais Scuderia Toro Rosso + 1 vòng
Bỏ cuộc
19 R. Barrichello Brawn GP + 11 vòng
Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng 7 | |||
TT | Tay đua | Đội | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 61 |
2 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 35 |
3 | Sebastian Vettel | Red Bull-Renault | 29 |
4 | Mark Webber | Red Bull-Renault | 27.5 |
5 | Jarno Trulli | Toyota | 19.5 |
6 | Timo Glock | Toyota | 13 |
7 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 11.5 |
8 | Felipe Massa | Ferrari | 11 |
9 | Fernando Alonso | Renault | 11 |
10 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 9 |
11 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 9 |
12 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 6 |
13 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 4 |
14 | Sebastien Buemi | Toro Rosso-Ferrari | 3 |
15 | Robert Kubica | BMW Sauber | 2 |
16 | Sebastien Bourdais | Toro Rosso-Ferrari | 2 |
17 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 0 |
18 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 0 |
19 | Nelson Piquet Jr | Renault | 0 |
20 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 0 |
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Brawn-Mercedes | 96 |
2 | Red Bull-Renault | 56.5 |
3 | Toyota | 32.5 |
4 | Ferrari | 20 |
5 | McLaren-Mercedes | 13 |
6 | Williams-Toyota | 11.5 |
7 | Renault | 11 |
8 | BMW Sauber | 8 |
9 | Toro Rosso-Ferrari | 5 |
10 | Force India-Mercedes | 0 |
Thanh Tùng