Australian GP:
Brawn GP làm nên lịch sử, Ferrari “khóc” thảm
(Dân trí) - Ngay ở vòng đấu đầu tiên của mùa giải, đường đua F1 2009 đã chứng kiến những kết quả gây sốc. Trong khi tân binh Brawn GP có chiến thắng huy hoàng, giành 2 vị trí đầu tiên thì cả 2 tay đua của Ferrari cùng bỏ cuộc.
55 năm đã qua kể từ ngày có một đội đua tân binh về nhất ngay trọng chặng ra mắt, hôm qua Brawn GP đã lại làm nên lịch sử. Xuất sắc giành 2 vị trí đầu tiên trong ngày phân hạng, Jenson Button và Ruben Barrichello cùng nhau cán đích ở vị trí đầu tiên tại Melbourne. Trong khi đó Ferrari có sự khởi đầu tệ hại nhất trong 17 năm trở lại đây khi cả Massa và Raikkonen cùng bỏ cuộc.
Kịch tính hơn cả có lẽ là kết quả của Hamilton. Dù chỉ may mắn cán đích ở vị trí thứ 4 nhờ Kubica (3) và Vettel (2) va chạm nhau ở vòng cuối, nhưng sau cuộc đua “ngọc đen” lại được “đẩy” lên 1 bậc do BTC quyết định phạt tay đua về thứ ba Jarno Trulli của Toyota 25 giây vì lỗi vượt xe khác khi đang chạy sau xe dẫn đường. Như vậy, nhà ĐKVĐ thế giới đã có 6 điểm sau chặng đầu tiên.
Ngay từ ngày phân hạng, diễn biến cuộc đua đã báo hiệu những bất ngờ lớn với 2 vị trí đầu tiên thuộc về Brawn GP. Dù chạy thử không đến nỗi tệ nhưng Massa chỉ có thể đứng thứ 7, Raikkonen xếp thứ 9. ĐKVĐ Lewis Hamilton thực sự có một kết quả tệ hại khi phải bỏ cuộc ngay sau vòng phân hạng đầu tiên vì trục trặc động cơ, xuất phát ở vị trí 18.
Bước vào ngày đua chính thức, khi tín hiệu đèn xanh vừa bật lên, kịch tính ngày đua lập tức lên cao. Trong khi Button vút đi như một mũi tên thì Barrichello lại để đến 5 tay đua qua mặt. Bộ đôi của Ferrari là Massa và Raikkonen có cú tăng tốc tuyệt vời để vượt lên vị trí thứ 3 và thứ 5. Đối thủ của họ McLaren hứng chịu một tổn thất nặng nề khi Heikki Kovalainen phải bỏ cuộc vì “tai bay vạ gió” từ vụ va chạm giữa Mark Webber và Nick Heidfeld.
Kết thúc vòng 1, Button mất hút ở phía trên với cách biệt 3,9 giây so với người xếp nhì. Theo sau đó là Vettel, Massa, Kubica, Raikkonen, Rosberg và Barrichello. Hamilton sau rất nhiều nỗ lực đã vươn lên vị trí 13. Liên tiếp ở 3 vòng sau đó, nhà ĐKVĐ tận dụng tối đa tác dụng của hệ thống KERS để qua mặt thêm 4 đối thủ.
Trong khi đó bộ lốp siêu mềm của Ferrari mòn đi rất nhanh, khiến họ dần tụt lại. Đến vòng 10, Kimi chính thức mất vị trí thứ 5 về tay Rosberg. Sau đó “người tuyết” còn va chạm với Barrichello để rồi tụt xuống thứ 7. Ở phía trên, Button vẫn vút đi với cách biệt ở vòng 12 đã là 6 giây. Một thành tích xuất sắc khó tin!
Vòng 11, Massa và Hamilton cùng vào pit. Khi trở ra họ lần lượt tụt xuống thứ 11 và 15. Xếp ngay sau là Kubica, Raikkonen và Trulli. Đến vòng 19, cục diện nhanh chóng thay đổi khi Nakajima mất lái lao vào tường, khiến xe dẫn đường xuất hiện và kiểm soát cuộc đua đến tận vòng 24. Điều đó có nghĩa là lợi thế rất lớn của Button lúc này gần như bị xóa sạch. Trong khi đó những đội vào pit sớm như Ferrari lại được hưởng lợi.
Trật tự tốp đầu đoàn đua lúc này gồm có: Button, Vettel, Massa, Kubica và Raikkonen. Hamilton vẫn ở vị trí 12. Khi cuộc đua trở lại, Button cho thấy sự vượt trội của mình khi chỉ mất 5 vòng để tái lập cách biệt 3,9 giây so với người xếp nhì Vettel. Trong khi đó Massa chấp nhận tụt xuống thứ 14 khi vào pit ở vòng 31. Phía trên Kubica liên tục đạt vòng chạy nhanh nhất.
Vòng 39, tay đua của BMW vào tiếp nhiên liệu cùng lúc với Raikkonen. Khi trở ra anh tụt 3 bậc xuống thứ 7, ngay sau Hamilton. Trong khi đó tay đua Ferrari tận dụng thành công tai nạn của Glock để vươn lên thứ 9. Tuy nhiên đến vòng 43 “người tuyết” Phần Lan phải vào pit lần thứ 3, cùng lúc với Hamilton do trước đó xe của anh mất lái, quay ngang trên đường đua và va vào tường.
Tình hình của Ferrari thực sự trở nên tệ hại ở vòng 47 khi Massa gặp trục trặc, lừ đừ đưa xe vào gara, bỏ cuộc. Cùng lúc đó, cuộc cạnh tranh giữa Trulli và Hamilton cho vị trí thứ 9 trở nên quyết liệt khi tay đua Toyota liên tục phải “đánh võng”, bịt mặt đối thủ để bảo toàn cách biệt 0,6 giây.
Brawn GP đã có một sự khởi đầu như mơ
Sau vài vòng yên ả, đến vòng 55, tai nạn lại bùng phát. Robert Kubica trong một nỗ lực đoạt vị trí thứ 2 từ Vettel, đã va chạm với đối thủ khiến cả hai xe cùng mất lái. Trong khi Vettel va vào tường, gãy gục bánh trước bên trái nhưng vẫn cố “lết đi” thì Kubica nhanh chóng phải bỏ cuộc ít giây sau đó do xe lao vào hàng rào, tan tành phần mũi. Xe dẫn đường lại xuất hiện khi cuộc đua chỉ còn 3 vòng nữa.
Điều đó có nghĩa là đoàn đua sẽ về đích đằng sau safety car và không ai được phép vượt đối thủ. Brawn GP là đội được lợi hơn cả khi Barrichello nghiễm nhiên có được vị trí thứ 2, sánh vai cùng Button về đích. Hamilton cũng có quyền vui mừng khi được thăng thêm 2 bậc lên thứ tư. Ngay sau đó nhà ĐKVĐ đoạt được vị trí thứ 3 từ tay Jarno Trulli khi đối thủ mất lái, để xe trượt ra lề đường.
Nhưng thật bất ngờ tay đua của Toyota lại cố tình vượt lại khi vẫn đang đi phía sau xe dẫn đường. Khi cuộc đua kết thúc, Trulli vẫn bước lên bục podium nhận giải Ba. Tuy nhiên BTC đã không bỏ qua pha phạm luật trước đó, phạt tay đua người Ý 25 giây, đồng nghĩa với một vị trí không có điểm.
Kết quả Australian GP
01 J. Button Brawn GP 1 giờ 34 phút 15.784 giây
02 R. Barrichello Brawn GP + 0.807 giây
03 J. Trulli Toyota + 1.604
04 L. Hamilton McLaren + 2.914
05 T. Glock Toyota + 4.435
06 F. Alonso Renault + 4.879
07 N. Rosberg Williams + 5.722
08 S. Buemi Scuderia Toro Rosso + 6.004
09 S. Bourdais Scuderia Toro Rosso + 6.298
10 A. Sutil Force India F1 + 6.335
11 N. Heidfeld BMW + 7.085
12 G. Fisichella Force India F1 + 7.374
13 M. Webber Red Bull + 1 vòng
Bỏ cuộc
14 S. Vettel Red Bull còn 2 vòng
15 R. Kubica BMW + 3 vòng
16 K. Räikkönen Ferrari + 3 vòng
17 F. Massa Ferrari + 12 vòng
18 N. Piquet jr. Renault + 34 vòng
19 K. Nakajima Williams + 41 vòng
20 H. Kovalainen McLaren + 55 vòng
Thanh Tùng