Thứ ba, 08/06/2021 - 09:34

Xem cảnh UAV Mỹ lần đầu tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu

Dân trí

Hãng Boeing xác nhận lần đầu tiên trong lịch sử, một máy bay không người lái đã tiếp nhiên liệu thành công cho một máy bay khác đang ở trên không.

UAV Mỹ tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu
Xem cảnh UAV Mỹ lần đầu tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu - 1

Máy bay không người lái MQ-25 T1 của Boeing tiếp nhiên liệu cho tiêm kích F/A-18 Super Hornet của hải quân Mỹ ngày 4/6 (Ảnh: Boeing).

Tập đoàn Boeing ngày 7/6 thông báo, máy bay không người lái MQ-25 Stingray đã tiếp nhiên liệu thành công cho máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet của hải quân Mỹ trong chuyến bay thử nghiệm ngày 4/6.

Boeing cho biết đây là sự kiện "lịch sử", khi lần đầu tiên một máy bay không người lái có thể tiếp nhiên liệu cho một máy bay khác đang hoạt động trên không.

"Sự kiện làm nên lịch sử này là sự ghi nhận đối với đội ngũ chung của Boeing và hải quân Mỹ, những người đang nỗ lực hết mình trong việc trang bị khả năng tiếp nhiên liệu trên không quan trọng của MQ-25 cho phi đội trong thời gian sớm nhất", Leanne Caret, giám đốc phụ trách quốc phòng, hàng không và an ninh của Tập đoàn Boeing, cho biết.

Đô đốc Brian Corey, người phụ trách Văn phòng chương trình Vũ khí tấn công và Hàng không không người lái, cho biết chuyến bay thử nghiệm của MQ-25 "đặt nền tảng cho việc tích hợp máy bay không người lái vào môi trường tàu sân bay, cho phép nâng cao năng lực của các tổ hợp không người lái".

Hải quân Mỹ vẫn đang thúc đẩy việc tích hợp nhiều máy bay không người lái hơn vào vai trò hậu cần, nhằm tiết kiệm chi phí và nhân lực cho các hoạt động ưu tiên khác. Việc tiếp nhiên liệu trên không cũng trở nên an toàn hơn khi được tự động hóa và giảm bớt sự tham gia của nhân viên quân sự.

Đại tá Chad Reed, giám đốc Chương trình máy bay không người lái trên hạm của hải quân Mỹ, gọi màn tiếp liệu của MQ-25 là một "khoảnh khắc quan trọng và tuyệt vời".

"Đây là sứ mệnh của chúng tôi, một máy bay không người lái giúp giải phóng các máy bay chiến đấu khỏi vai trò tiếp nhiên liệu, và cung cấp cho các phi đội tầm bay, sự linh hoạt và năng lực cao hơn", quan chức hải quân Mỹ cho biết.

MQ-25 Stingray sử dụng cùng một công cụ tiếp nhiên liệu ARS mà hải quân Mỹ đã trang bị trên một số tiêm kích Super Hornet hoạt động trên tàu sân bay. Hải quân Mỹ có kế hoạch mua hơn 70 máy bay không người lái tiếp nhiên liệu, giải phóng một số máy bay chiến đấu đang làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu sang thực hiện các nhiệm vụ tấn công.

Sự xuất hiện của MQ-25 sẽ giải phóng các tiêm kích Super Hornet khỏi nhiệm vụ tiếp nhiên liệu, từ đó giúp tăng số lượng máy bay sẵn sàng tác chiến cho không đoàn tàu sân bay Mỹ. Các máy bay không người lái tiếp dầu sẽ được triển khai hoạt động trên các tàu sân bay.

Chuyến bay thử nghiệm ngày 4/6 đã được khởi động từ sân bay MidAmerica ở Mascoutah, bang Illinois - gần cơ sở của Boeing ở St. Louis, bang Missouri. Để thử nghiệm trên tàu sân bay vào cuối mùa hè này, MQ-25 sẽ được chuyển đến Norfolk, bang Virginia. MQ-25 vẫn phải trải qua các bài thử nghiệm mở rộng đường bay và thử nghiệm động cơ.

Năm 2018, Boeing đã đánh bại 2 "ông lớn" trong ngành công nghiệp quốc phòng gồm General Atomics và Lockheed Martin để giành được hợp đồng trị giá 805 triệu USD chế tạo 4 chiếc Stingray đầu tiên. Năm ngoái, hải quân Mỹ đã ký hợp đồng trị giá 84,7 triệu USD để mua thêm 3 chiếc nữa.

Thành Đạt

Theo RT, Sputnik

Đáng quan tâm