Vụ đắm phà kinh hoàng Hàn Quốc: Do đá ngầm hay do thuyền trưởng?
(Dân trí) - Vụ đắm phà Hàn Quốc với 459 người trên khoang đã bước sang ngày thứ hai, nhưng gần 300 người vẫn mất tích, trong khi 9 người được xác nhận đã chết. Nguyên nhân vụ đắm vẫn chưa được làm rõ, nhưng nhiều giả thuyết đã được đưa ra.
Giới chức thuộc Bộ Quản lý công và an ninh Hàn Quốc tại cuộc họp báo ngày hôm qua 16/4 cho biết nguyên nhân vụ đắm phà sẽ được xác định sau khi công tác tìm kiếm và cứu hộ được hoàn tất.
Tuy nhiên, báo chí Hàn Quốc dẫn lời các hành khách được cứu cho biết đã có một tiếng “uỵch lớn” trước khi phà đột ngột nghiêng và chìm vào 11h30 sáng ngày 16/4, giờ địa phương. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng có thể phà đã đâm phải đá ngầm hoặc một tàu khác khi biển vẫn còn mù sương.
Kênh YTN của Hàn Quốc cho biết, thuyền trưởng của phà “Sewol” là quyền thuyền trưởng và không rõ liệu ông đã quen với tuyến đường đang đi hay chưa. YTN cũng cho biết thời gian tàu rời cảng ở thành phố Incheon, miền tây Hàn Quốc vào tối ngày thứ ba vừa qua bị trễ hơn dự kiến. Hãng tin này cho rằng có khả năng phà đã thay đổi đường đi để bù lại thời gian đã trễ và để đến đích, đảo Jeju ở miền nam, đúng giờ.
Một số hành khách được cứu cho biết điện ở phòng của họ bị cắt khi xảy ra thảm họa và cửa nhiều phòng không mở được. Trong khi đó, những người sống sót khác cho biết nhiều hành khách bị mắc kẹt trong các cửa hàng, tiệm ăn và các khu vực giải trí ở những tầng dưới khi phà đột ngột bị nghiêng. Vì vậy mà họ rất khó có thể thoát ra được.
Bức ảnh do một người sống sót chụp cho thấy hành khách phải vật lộn tìm cách giữ thăng bằng khi phà bị nghiêng và đang chìm dần.
Theo tờ Korea Times, phà không được trang bị “hộp đen” ghi dữ liệu hành trình do đây là phà ven biển và hải trình của nó khá ngắn.
Vùng biển nơi Sewol bị đắm cũng nổi tiếng là có dòng chảy mạnh và có nhiều đá ngầm.
Tuy nhiên, Theo Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc, tuyến đường mà phà đi không có đá ngầm. Giới chức Lực lượng bảo vệ bờ biển cũng cho biết tuyến đường thường được các tàu nhỏ hơn qua lại.
Trong khi đó, một quan chức thuộc Cục khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết: “Dựa vào điều kiện thời tiết ở khu vực, tầm nhìn có vẻ như không quá tệ”.
KMA có một trạm thiên văn trên đảo Jindo gần đó, nhưng không thể kiểm tra điều kiện thời tiết chính xác tại địa điểm đắm phà. “Sương mù cục bộ có thể xảy ra ở một số khu vực”, quan chức KMA cho hay.
Giới chức trách cho biết sẽ thẩm vấn các thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có thuyền trưởng, về quy trình thực hiện các biện an toàn của họ.
Thợ lặn đã được cử lặn xuống chiếc phà đắm để kiểm tra xem liệu có đá ngầm bên dưới và liệu phà có bị thủng lỗ nào ở thân hay không.
Sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu của phà vào khoảng 9h sáng qua, giới chức Hàn Quốc đã phái 72 tàu và 18 trực thăng tới hiện trường. Một đơn vị trục vớt tàu gồm 82 người và 114 thợ lặn hải quân SEAL tinh nhuệ của Hàn Quốc cũng tức tốc lên đường tới hiện trường. Mỹ cũng cử tàu tấn công lưỡng cư tới hỗ trợ. Vào 5h chiều qua, giờ địa phương, đội thợ lặn hải quân Hàn Quốc đã vào được bên trong chiếc phà đã bị đắm và tìm kiếm ở 3 khoang của phà, nhưng không thấy thi thể nào.
Vũ Quý
Tổng hợp