Úc chưa "gật đầu" cùng Nhật đóng tàu ngầm
(Dân trí) - Bộ Quốc phòng Úc hôm nay 6/1 thông báo hiện đang đàm phán với Nhật và một số đối tác khác về thiết kế, sản xuất các tàu ngầm mới. Cơ quan này không nhắc đến việc sẽ cùng hợp tác với Tokyo sản xuất các tàu ngầm lớp Soryu.
Tàu ngầm lớp Collins của Úc được đưa vào hoạt động từ những năm 1990. (Ảnh: NatoCouncil.na)
Tờ Mainichi Shimbun đưa tin rằng đề xuất của Nhật cùng hợp tác sản xuất tàu ngầm với Úc đã nhận được những phản ứng tích cực từ Canberra và nhiều khả năng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, phía Úc hôm nay 6/1 cho biết “vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về vấn đề này”.
“Úc đang cân nhắc các phương án phát triển đội tàu ngầm chạy bằng diesel hay điện của mình và đang thảo luận với một số nước khác, kể cả Nhật, về các vấn đề liên quan”, một nữ phát ngôn viên Bộ quốc phòng Úc cho hay.
Phát ngôn viên trên bổ sung: “Hiện vẫn chưa có quyết định chính thức nào về chủng loại và thiết kế cho những tàu ngầm thế hệ mới của hải quân Úc. Quyết định của chính phủ sẽ dựa trên phân tích về nhu cầu của lực lượng hải quân”.
Chính phủ Úc đang có kế hoạch thay thế đội tàu ngầm chạy bằng dầu diesel và điện, vốn sản xuất từ những năm 90 và đã lạc hậu, bằng 12 tàu ngầm mới từ năm 2018. Tuy vậy, nước này chưa cho biết sẽ đóng 12 tàu này trong nước hay mua mới hoàn toàn từ một nhà cung cấp bên ngoài.
AFP ngày 5/1 đưa tin Nhật đã đề xuất hợp tác sản xuất thay vì xuất khẩu hoàn toàn 12 tàu ngầm lớp Soryu sang Úc. Theo đề xuất này, Tokyo và Canberra sẽ phối hợp nghiên cứu phát triển thép đặc biệt và các vật liệu sản xuất tàu ngầm. Sau đó, phía Nhật sẽ chịu trách nhiệm lắp ráp những tàu ngầm này.
Đề xuất hợp tác của Nhật nhằm giảm bớt những lo ngại của Canberra về tác động tiêu cực của việc nhập khẩu hoàn toàn các tàu ngầm tới ngành công nghiệp đóng tàu trong nước.
Một báo cáo của Úc hồi tháng tháng 9 đã ước tính chi phí mua mới hoàn toàn tàu ngầm từ Nhật sẽ vào khoảng 20 tỷ USD, trong khi sản xuất tại Úc sẽ tiêu tốn của nước này từ 40 đến 65 tỷ USD.
Tuy vậy, một số đảng phái và các công ty Úc vẫn phản đối việc giao hợp đồng cho Nhật bởi lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của hợp đồng nhập khẩu đến ngành công nghiệp đóng tàu và những ngành liên quan của nước này.