Trung Quốc đăng yêu sách “chủ quyền Điếu Ngư” trên báo Mỹ
(Dân trí) - Trung Quốc vừa cho đăng hai trang quảng cáo màu trên nhật báo New York Times của Mỹ để bênh vực cho yêu sách chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
Tờ New York Times in nội dung quảng cáo đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku của Trung Quốc.
Quảng cáo được đăng hôm thứ Sáu (28/9) trên tờ New York Times nói rằng Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với quần đảo Điếu Ngư. Quần đảo này do Nhật Bản quản lý và gọi là Senkaku.
Đây là chuỗi đảo đá gồm 5 hòn đảo và 3 mỏm đá trơ trụi, nơi đang trở thành trọng tâm của vụ tranh chấp kịch liệt giữa Nhật Bản với Trung Quốc trong thời gian qua.
Vụ tranh chấp này đã làm lu mờ lễ kỷ niệm 40 năm ngày hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao (29/9/1972 – 29/9/2012).
Quảng cáo của Trung Quốc nói rằng tài liệu lịch sử đề cập sớm nhất đến quần đảo Điếu Ngư có thể được tìm thấy trong cuốn sách mang tựa đề "Thuận phong Tương tống", ấn hành ở Trung Quốc năm 1403.
Việc Trung Quốc cho đăng quảng cáo rõ ràng là có mục tiêu gây ảnh hưởng lên dư luận Mỹ về vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo. Theo thời giá quảng cáo của tờ New York Times, ước tính lần quảng cáo này “ngốn” của Trung Quốc khoảng 250.000 USD.