Tổng thống Duterte: “Nếu tôi không hành xử như nhà độc tài, Philippines không thể tốt lên được”

Dân trí Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết nếu ông không lãnh đạo đất nước bằng phong cách độc tài thì Philippines sẽ trì trệ và không bao giờ tiến bộ được.
>>Tổng thống Philippines lệnh nghiền nát hàng chục xe sang
>>Vừa cho Trung Quốc vào thềm lục địa, Tổng thống Philippines lệnh “đuổi” tàu nước ngoài
>>Tổng thống Philippines: ‘Hãy bắn tôi nếu tôi trở thành một nhà độc tài’


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

Trang tin The SunStar Manila trích dẫn phát ngôn trên của ông Duterte trong buổi họp ở Visayan. Trước đó, các lãnh đạo đối lập đã phản đối đề xuất sửa đổi hiến pháp của Tổng thống Philippines. Ông Duterte được cho là muốn đổi cách vận hành đất nước theo hệ thống liên bang thay vì tập trung cả 3 quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp ở mỗi địa phương vào một cơ quan quản lý.

“Nếu bạn nói tôi là nhà độc tài thì tôi đúng là nhà độc tài. Nếu bạn không cư xử như nhà độc tài, sẽ không có điều gì có thể xảy ra ở đất nước này”, ông Duterte nói. Ông cho rằng phong cách điều hành đất nước của ông là điều cần làm nhằm giúp đất nước tăng trưởng và phát triển ổn định.

“Đúng rồi đó. Nếu tôi không cư xử như nhà độc tài, mà đúng hiện giờ tôi đang hành động như vậy, đất nước này sẽ không thể thay đổi. Tôi phải hành động như thế. Ngoài ra, chính các bạn đã bầu tôi làm tổng thống. Vì sao các bạn không ủng hộ tôi trong khi ước mơ của tôi chỉ dành cho đất nước và các bạn?”, ông Duterte nói.

Phe đối lập ở Philippines thường xuyên lên tiếng chỉ trích ông Duterte về “khuynh hướng độc đoán”, về phong cách diễn thuyết, tranh luận cứng rắn và lập trường kiên quyết với cuộc chiến chống ma túy, vốn đã trở thành dấu ấn trong nhiệm kỳ của ông. Ông cũng bị chỉ trích khi tuyên bố áp dụng thiết quân luật ở đảo Mindanao miền Nam hồi năm ngoái trong nỗ lực nhằm xóa sổ lực lượng khủng bố thân IS ở Marawi.

Tuy nhiên, ông Duterte cũng từng chia sẻ rằng ông không có ý định biến mình thành nhà độc tài. Ông nói rằng đã thông báo với quân đội và cảnh sát hãy rút súng ra bắn ông nếu ông cố tình kéo dài nhiệm kỳ tổng thống (dự kiến kết thúc năm 2022).

"Nếu tôi tại vị quá thời gian cho phép và trở thành một nhà độc tài, hãy bắn tôi. Tôi không nói đùa. Nếu tôi giữ chức tổng thống quá một ngày so với quy định, tôi đề nghị quân đội và cảnh sát Philippines không cho phép tôi hay bất cứ ai phá vỡ quy định hiến pháp", RT dẫn lời ông Duterte.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

MỚI NHẤT
Phó Tổng thống Mỹ bỏ tiệc tối, nghi tránh mặt trưởng đoàn Triều Tiên
Phó Tổng thống Mỹ bỏ tiệc tối, nghi tránh mặt trưởng đoàn Triều Tiên

(Dân trí) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ xuất hiện chốc lát trong buổi khai mạc Thế vận hội mùa Đông hôm nay ở Hàn Quốc. Ông tránh bắt tay và thậm chí bỏ dự tiệc mà ông được xếp ngồi cạnh trưởng đoàn Triều Tiên, Reuters đưa tin.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 09:09

Phụ nữ Trung Quốc đổ 3,2 triệu USD hẹn hò “người tình ảo”
Phụ nữ Trung Quốc đổ 3,2 triệu USD hẹn hò “người tình ảo”

(Dân trí) - Trào lưu hẹn hò với những nhân vật ảo trong các trò chơi trực tuyến đang bùng nổ ở Trung Quốc. Theo ước tính, họ đã đổ 3,2 triệu USD chỉ để hẹn hò với những “chàng trai hoạt hình” thông qua màn hình điện thoại.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 08:43

Cú bắt tay lịch sử giữa em gái ông Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae In
Cú bắt tay lịch sử giữa em gái ông Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae In

(Dân trí) - Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong ngày 9/2 đã bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong khuôn khổ lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2018 tổ chức tại Hàn Quốc.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 08:37

Giải mã ý định thực sự của Triều Tiên khi tham gia Thế vận hội
Giải mã ý định thực sự của Triều Tiên khi tham gia Thế vận hội

(Dân trí) - Đối với Triều Tiên, Thế vận hội mùa Đông do Hàn Quốc đăng cai tổ chức không chỉ là đơn thuần là một sự kiện thể thao mà hơn hết đó là cách để Bình Nhưỡng nâng cao hình ảnh cả ở trong nước lẫn quốc tế.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 07:26

Đại sứ châu Âu gói bánh chưng, nói tiếng Việt chúc Tết cổ truyền Việt Nam
Đại sứ châu Âu gói bánh chưng, nói tiếng Việt chúc Tết cổ truyền Việt Nam

(Dân trí) - Các Đại sứ, Đại biện đến từ các quốc gia châu Âu đã cùng tề tựu tham gia các hoạt động truyền thống như đi dạo phố sách, chơi nhạc cụ, gói bánh chưng và gửi lời chúc mừng năm mới Mậu Tuất năm 2018 bằng tiếng Việt Nam.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 07:03

Trung Quốc ngang nhiên điều máy bay chiến đấu tuần tra Biển Đông
Trung Quốc ngang nhiên điều máy bay chiến đấu tuần tra Biển Đông

(Dân trí) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin không quân nước này đã triển khai các máy bay chiến đấu Su-35 tới Biển Đông để tham gia các hoạt động tuần tra ở khu vực này.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 04:52

Điều ít biết về “sứ giả hòa bình” gia tộc họ Kim tới Hàn Quốc
Điều ít biết về “sứ giả hòa bình” gia tộc họ Kim tới Hàn Quốc

(Dân trí) - Kim Yo-Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và là người đầu tiên trong gia tộc họ Kim thăm Hàn Quốc bắt đầu từ hôm nay 9/2, được kỳ vọng là “sứ giả hòa bình” giúp cải thiện quan hệ liên Triều.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 04:04

Thành viên đầu tiên của gia đình ông Kim Jong-un tới Hàn Quốc
Thành viên đầu tiên của gia đình ông Kim Jong-un tới Hàn Quốc

(Dân trí) - Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm nay 9/2 đã trở thành người đầu tiên trong gia đình họ Kim đặt chân tới Hàn Quốc từ sau chiến tranh liên Triều.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 02:41

Máy bay buộc quay đầu vì hành khách đột ngột lột đồ khỏa thân
Máy bay buộc quay đầu vì hành khách đột ngột lột đồ khỏa thân

(Dân trí) - Một máy bay của hãng hàng không Mỹ đã buộc phải quay đầu trở lại vạch xuất phát khi đã đi được nửa đường sau khi một nam hành khách đột nhiên tự khóa mình trong phòng vệ sinh trên máy bay và lột đồ khỏa thân.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 02:35

Chính phủ Mỹ đóng cửa lần hai trong vòng chưa đầy 1 tháng
Chính phủ Mỹ đóng cửa lần hai trong vòng chưa đầy 1 tháng

(Dân trí) - Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đóng cửa từ 00:01 vào ngày 9/2 (giờ Mỹ), đánh dấu lần ngừng hoạt động thứ hai trong 3 tuần do lưỡng viện chưa thể thông qua dự luật ngân sách mới.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 02:24

Khán giả dự Thế vận hội Hàn Quốc hoảng hốt nhận tin báo khẩn
Khán giả dự Thế vận hội Hàn Quốc hoảng hốt nhận tin báo khẩn

(Dân trí) - Nhiều phóng viên và khán giả dự Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc cảm thấy hoang mang khi bất ngờ nhận được tin nhắn báo động khẩn cấp trên điện thoại vào ngày 8/2.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 12:13

Những nguồn nghi cung tên lửa cho phiến quân Syria
Những nguồn nghi cung tên lửa cho phiến quân Syria

(Dân trí) - Chuyên gia quân sự Vadim Saranov đã có bài phân tích đăng trên báo Sputnik về những nguồn có thể cung cấp tên lửa vác vai MANPAD cho phiến quân Syria, lực lượng được cho là đã bắn hạ máy bay chiến đấu Su-25 của Nga gần đây.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 12:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Đệ nhất phu nhân Triều Tiên gây bất ngờ khi xuất hiện trong lễ duyệt binh
Đệ nhất phu nhân Triều Tiên gây bất ngờ khi xuất hiện trong lễ duyệt binh

(Dân trí) - Ít khi xuất hiện trước công chúng, Đệ phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju gây bất ngờ hơn khi xuất hiện cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong lễ duyệt binh diễn ra chiều 8/2 kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 11:27

Vì sao Tổng thống Putin không dùng điện thoại thông minh?
Vì sao Tổng thống Putin không dùng điện thoại thông minh?

(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông không sử dụng điện thoại thông minh và cũng không có hứng thú tham gia mạng xã hội.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 11:16

Năm 2020 còn xa
Năm 2020 còn xa

Một cuộc thăm dò mới đây của đài CNN cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dễ dàng thất bại trước 3 ứng viên tiềm năng của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 10:53

Em gái ông Kim Jong-un có thể mời Tổng thống Hàn Quốc tới Triều Tiên
Em gái ông Kim Jong-un có thể mời Tổng thống Hàn Quốc tới Triều Tiên

(Dân trí) - Một số nguồn tin ngoại giao cho biết em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới thăm Bình Nhưỡng trong năm nay.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 10:45

Trung Quốc bác tin “mua” toàn bộ quốc đảo Maldives
Trung Quốc bác tin “mua” toàn bộ quốc đảo Maldives

(Dân trí) - Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của cựu Tổng thống Maldives cho rằng Bắc Kinh đang nuôi ý định mua toàn bộ quốc đảo Ấn Độ Dương này.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 09:52

Dàn vũ khí hùng hậu trong lễ duyệt binh của Triều Tiên
Dàn vũ khí hùng hậu trong lễ duyệt binh của Triều Tiên

(Dân trí) - Mặc dù quy mô của lễ duyệt binh năm nay được đánh giá không hoành tráng bằng những năm trước nhưng quân đội Triều Tiên cũng phô diễn sức mạnh của nhiều loại vũ khí, bao gồm các tên lửa uy lực.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 09:49

4 nữ đại sứ chúc Tết người dân Việt Nam bằng thư pháp
4 nữ đại sứ chúc Tết người dân Việt Nam bằng thư pháp

(Dân trí) - Bốn đại sứ đến từ các nước New Zealand, Canada, Thụy Sĩ và Na Uy ngày 8/2 đã tới thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám và gửi lời chúc năm mới Mậu Tuất tới toàn thể người dân Việt Nam.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 09:46

Bị ra điều kiện, phái đoàn Triều Tiên từ chối quà sang của Hàn Quốc
Bị ra điều kiện, phái đoàn Triều Tiên từ chối quà sang của Hàn Quốc

(Dân trí) - Các vận động viên Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa Đông tại Hàn Quốc đã từ chối nhận những chiếc điện thoại Samsung đắt tiền của nước chủ nhà sau khi bị ra điều kiện phải trả lại những món quà này.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 08:27

Malaysia lên tiếng vụ tàu tìm kiếm MH370 “biến mất” bí ẩn
Malaysia lên tiếng vụ tàu tìm kiếm MH370 “biến mất” bí ẩn

(Dân trí) - Chính phủ Malaysia ngày 8/2 lần đầu lên tiếng về những đồn đoán liên quan đến việc tàu Seabed Constructor tìm kiếm máy bay MH370 “mất tích” bí ẩn trong vòng 3 ngày ngay khi mới bắt đầu chiến dịch tìm kiếm.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 08:22

Vì sao Triều Tiên duyệt binh lặng lẽ và bớt hoành tráng?
Vì sao Triều Tiên duyệt binh lặng lẽ và bớt hoành tráng?

(Dân trí) - Sau khi gây chú ý với thông báo duyệt binh kỷ niệm thành lập quân đội ngay trước thềm Thế vận hội ở Hàn Quốc, Triều Tiên bất ngờ diễu binh trong “im lặng” và quy mô dường như bớt hoành tráng hơn so với năm ngoái.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 07:59

"Biển người" Nga tiễn đưa anh hùng phi công Su-25
"Biển người" Nga tiễn đưa anh hùng phi công Su-25

(Dân trí) - Hàng chục nghìn người Nga đã tới tham gia tang lễ và tiễn đưa phi công - Anh hùng Nga Roman Filipov, người đã kiên cường chiến đấu và anh dũng hy sinh sau khi máy bay Su-25 của anh bị phiến quân Syria bắn rơi.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 07:57

Công nghệ nhận dạng bằng khuôn mặt lan rộng tại Trung Quốc
Công nghệ nhận dạng bằng khuôn mặt lan rộng tại Trung Quốc

Các ứng dụng thương mại điện tử và công cộng bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang trở thành một phần trong cuộc sống tại Trung Quốc. Điều này có thể khiến Trung Quốc trở thành quốc gia đứng đầu thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 07:42