Tiêm kích Mỹ phóng tên lửa 400.000 USD bắn hạ khí cầu Trung Quốc
(Dân trí) - Máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ đã phóng tên lửa AIM-9X Sidewinder trị giá gần 400.000 USD để hạ khinh khí cầu mà Washington nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc.
Ngày 4/2, máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ, trị giá 200 triệu USD, đã cất cánh từ căn cứ không quân Langley, Virginia để bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc ở ngoài khơi Myrtle Beach, Nam Carolina.
"Khinh khí cầu được Trung Quốc sử dụng trong nỗ lực do thám các địa điểm chiến lược ở lục địa Mỹ, đã bị bắn hạ trên lãnh hải Mỹ", Lầu Năm Góc thông báo.
Mỹ đã triển khai 2 tiêm kích F-22 (biệt danh FRANK01 và FRANK02) để tham gia nhiệm vụ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc. Mỹ xác nhận mục tiêu bị bắn hạ vào lúc 14h38 theo giờ địa phương.
Máy bay chiến đấu F-22 bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc được trang bị tên lửa AIM-9X Sidewinder, loại vũ khí công nghệ cao có thể khóa mục tiêu bằng cách theo dõi hướng mắt của phi công.
Vận tốc của tên lửa Sidewinder có thể lên tới 3.000km/h và mỗi tên lửa có giá khoảng 380.000 USD. Đây cũng là một trong những tên lửa không đối không hiện đại nhất thế giới.
Tên lửa Sidewinder đã cắt đứt phần trên của khinh khí cầu của Trung Quốc với phần dưới gồm camera, cảm biến và radar. Các quan chức quốc phòng ước tính khinh khí cầu có kích thước bằng 3 chiếc xe buýt cộng lại.
Theo Business Insider, F-22 là một trong những máy bay thế hệ 5 chiếm ưu thế trên không tác chiến hiệu quả nhất thế giới. Theo Eurasian Times, F-22 được cho sẽ vẫn giữ "ngôi vương" trong tác chiến không đối không trong lực lượng Mỹ cho tới ít nhất năm 2025.
F-22 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1997 và vào biên chế không quân Mỹ vào năm 2005, thời điểm mà hầu hết các quốc gia còn đang gặp khó khăn trong việc phát triển dòng máy bay thế hệ 4 tác chiến đáng tin cậy.
Không quân Mỹ ban đầu dự kiến mua 750 chiếc F-22, nhưng con số này giảm dần và nhà thầu Lockheed Martin đã ngừng sản xuất sau khi bàn giao chiếc máy bay thứ 183 cho quân đội Mỹ vào năm 2012.
Việc mẫu máy bay được xem là hiện đại và tối tân như F-22 bị dừng sản xuất được xem là chuyện khá lạ. F-22 ban đầu được chế tạo để thay thế cho F-15. Tuy nhiên, F-15 vẫn được tiếp tục phát triển với biến thể gần nhất là F-15EX Eagle II trong khi F-22 bị dừng lại vì một số lý do.
Nguyên nhân chính là do Mỹ thiếu thông tin về sự phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga và Trung Quốc, nên họ quyết định sẽ giảm việc tập trung vào các máy bay chiến đấu tàng hình chiếm ưu thế trên không. Ngoài ra, giá thành đắt đỏ của F-22 cũng là một lý do, cũng như việc Mỹ cũng quyết định dồn đầu tư để phát triển cả tiêm kích F-35 dựa trên những kinh nghiệm thu được từ F-22.
Mặc dù vậy, ngay cả khi F-35 được hoàn thiện, F-22 vẫn được giới chuyên gia quân sự xem là "ông vua" bầu trời trong không quân Mỹ. F-22 có thể mang 4 tên lửa AIM-120 AMRAAM và 4 tên lửa AIM-9 Sidewinder khi cần làm nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, cùng một khẩu pháo 20mm bên trong. Máy bay này cũng có thể phóng ra vũ khí không đối đất như bom dẫn đường JDAM và các loại bom đường kính nhỏ.