1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Thiên Tân thiệt hại gần nửa tỷ USD do 10.000 ô tô đã cháy rụi

(Dân trí) - Với việc gần 10.000 ô tô đã bị phá hủy sau các vụ nổ tại Thiên Tân, Trung Quốc, ước tính khoảng 3 tỷ nhân dân tệ, tương đương gần 460 triệu USD đã tan thành mây khói. Dù vậy đây chưa phải con số thiệt hại kinh tế cuối cùng.

Thông tin được kênh truyền hình Trung Quốc CNTV đăng tải, dẫn thống kê của Hiệp hội các nhà kinh doanh ô tô nước này. Theo đó, có khoảng một nửa ô tô nhập khẩu về Trung Quốc đi qua cảng Thiên Tân. Các vụ nổ ngày 12/8 đã phá hủy gần 10.000 xe mới.

cars-burnt-2-b68a8
 Ước tính 10.000 ô tô đã bị phá hủy (Ảnh: Xinhua)

Renault và Volkswagen là hai hãng thiệt hại lớn nhất. Renault Group cho biết gần 1500 xe của hãng này bị phá hủy, gây thiệt hại ít nhất 200 triệu nhân dân tệ (31,23 triệu USD).

Volkswagen thì khẳng định 2700 ô tô bị cháy. Các hãng khác như Honda, Toyota, Mitsubishi đều bị ảnh hưởng nhưng chưa thể thống kê chi tiết. Hyundai-Kia thì xác nhận hơn 4000 xe bị hư hại.

Dù vậy đây mới chỉ là những thiệt hại vật chất có thể trước mắt. Các chuyên gia tin rằng, kinh tế khu vực thành phố Thiên Tân sẽ chịu tổn thất sau thảm họa kinh hoàng này. Ngoài ra sự hăng hái của chính quyền địa phương trong việc đưa khu đô thị mới Binhai trở thành ngôi sao mới của kinh tế Trung Quốc có thể suy giảm.

Các vụ nổ đang khiến hoạt động giao hàng tại đây bị ảnh hưởng, dịch vụ giao nhận tại toàn bộ khu vực miền Bắc Trung Quốc bị trì hoãn.

Wang Xiaolei, nhân viên báo chí tại Cơ quan an toàn hàng hải Thiên Tân cho biết, nhiều đợt giao hàng bị gián đoạn, mặc dù trước đó lãnh đạo cảng Thiên Tân khẳng định cảng này vẫn hoạt động bình thường.

Hãng khai khoáng BHP Billiton, với nhiều tàu chở quặng sắt đi qua Thiên Tân, cho biết một phần của cảng gần vụ nổ đã phải ngừng hoạt động. Và mặc dù các khu vực bốc dỡ quặng sắt không bị hư hại, việc luân chuyển hàng sẽ gặp khó khăn một thời gian do văn phòng hải quan Thiên Tân bị phá hủy.

Cảng Thiên Tân là một trong 10 cảng bận rộn nhất thế giới với hơn 540 triệu tấn hàng hóa được bốc dỡ mỗi năm, từ quặng sắt, tới dầu mỏ và ô tô.

arerial-view-517f6

Sẽ cần thời gian để khôi phục hoạt động cảng Thiên Tân (Ảnh: Xinhua)

Với lợi thế về khả năng tiếp cận dễ dàng bằng đường biển với khu vực phía Bắc và Tây Bắc Trung Quốc, cảng vụ Thiên Tân đang điều hành ít nhất 25 cảng khô tại 11 khu vực không giáp biển để trung chuyển hàng và đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Sun Jiuwen, một giáo sư kinh tế khu vực tại đại học Renmin, Trung Quốc cho biết, hoạt động giao hàng trong nội địa sẽ bị trì hoãn, nhưng không cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng tới giá hàng hóa tại địa phương.

Thiên Tân là một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương tại Trung Quốc. Năm 2014, Chủ tịch Tập Cận Bình từng đề xuất phát triển Thiên Tân, Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc gần đó thành tam giác kinh tế tại vùng Vịnh Bohai – một trung tâm kinh tế mà có thể một ngày nào đó sánh ngang với các đô thị quanh khu vực châu thổ sông Dương Tử và sông Châu.

Sun khẳng định, tầm nhìn về tam giác kinh tế này sẽ khó thành hiện thực hơn nếu vị thế đầu mối vận tải hàng hóa của Thiên Tân bị ảnh hưởng.

“Ngay cả khi bỏ qua những thiệt hại trực tiếp, bao gồm thiệt hại về người, hàng hóa và cơ sở hạ tầng, thảm kịch này vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế địa phương, vốn dựa nhiều vào ngành hóa chất, cảng biển và vận tải”, ông Sun nhấn mạnh.

Yang Hongshan, một giáo sư quy hoạch đô thị và quản trị tại đại học Renmin thì tin rằng, thiệt hại với nền kinh tế sẽ không quá lớn và lợi thế cạnh tranh tại địa phương vẫn mạnh, do “chính quyền địa phương sẽ tái thiết cơ sở hạ tầng, chính sách thu hút nguồn nhân lực và các ưu đãi vẫn tạo sức hút lớn”.

Giáo sư ngành bảo hiểm Wang Guojun, đến từ đại học kinh tế và kinh doanh quốc tế, ở Bắc Kinh thì tin rằng phí bảo hiểm các công ty thương mại và vận tải phải chịu sẽ tăng lên.

Ngành ô tô sẽ chịu tổn thất lớn bởi hàng nghìn chiếc xe vừa cập cảng đã bị thiêu rụi và ít có khả năng nằm trong diện bảo hiểm vận tải hàng hóa quốc tế.

Thanh Tùng

Theo China Daily, CNTV