“Tàu ma” Nhật dự báo “sóng thần” rác tấn công Bắc Mỹ
(Dân trí) - Chiếc tàu cá không có người đang trôi nổi ngoài khơi bờ biển miền tây Canada có thể dự báo một đợt “sóng rác” đầu tiên trong tổng số 1,5 triệu tấn rác sóng thần Nhật đang hướng về Bắc Mỹ.
Đợt “sóng thần” rác từ các thành phố ven biển bị san phẳng của Nhật, trong đó có cả tủ lạnh, máy giặt, TV, mái nhà và lưới cá, đang “kiên định” đông tiến trên Thái Bình Dương và có thể tới bờ biển Bắc Mỹ sớm hơn dự kiến, Cơ quan quản lý đại dương và khí hậu quốc gia Mỹ cho biết.
Ngày 20/3 vừa qua, Bộ giao thông Canada đã phát hiện một chiếc tàu đánh cá không có người của Nhật cách quần đảo Queen Charlotte, gần với bờ biển British Columbia, khoảng 150 hải lý.
Con “tàu ma” này có thể gây nguy hiểm cho các tàu bè, song phía Canada chưa cho biết sẽ làm gì với nó. Cơ quan bảo vệ bờ biển Canada cho biết sẽ hành động nếu có tràn dầu từ tàu.
“Tàu ma” là bằng chứng lớn đầu tiên cho thấy rác sóng thần đang hướng tới Mỹ. “Nó xác nhận rằng rác từ sóng thần Nhật sẽ chạm bờ biển tây của Bắc Mỹ”, Nicholas Mallos, chuyên gia về rác biển của Đài quan sát đại dương, chuyên theo dõi các vấn đề rác đại dương, cho biết. “Tuy nhiên, lượng rác lớn bao nhiêu vẫn là một câu hỏi lớn”.
Trận động đất 9,0 richter ngoài khơi đông bắc Nhật ngày 11/3 năm ngoái đã gây ra sóng thần cao tới 23m, san phẳng nhiều thành phố ven biển, khiến 16.000 người thiệt mạng. 3.000 người hiện vẫn mất tích.
Giới chức Mỹ ngay lập tức nhận thấy sự lưu thông theo chiều kim đồng hồ của các dòng biển bắc Thái Bình Dương sẽ đưa một số lượng rác sóng thần tới nước này.
Tuy nhiên, số lượng rác sóng thần có thể tấn công Mỹ vẫn còn chưa rõ. 4 tháng sau thảm họa, một “đảo rác” đã được quan sát thấy qua vệ tinh. Nhưng kể từ đó nó đã bị tan rã, khiến giới chức Mỹ khó có thể lần theo đường đi của nó, ngoại trừ một số con tàu.
Chính phủ Nhật ước tính rác sóng thần từ các tỉnh ven biển Iwate, Miyagi, và Fukushima có thể lên tới 5 triệu tấn. Trong số này, khoảng 70% có thể đã chìm ngay dưới đáy biển Nhật Bản, nhưng 30% còn lại, hay 1,5 triệu tấn, có thể vẫn còn trôi nổi. Cũng rất khó dự đoán bao nhiêu phần trong số này sẽ bị phân tán và chìm trên đường tới bờ biển nước Mỹ.
Vũ Quý
Theo Reuters