Sự cố kỹ thuật trên Boeing 737 MAX 8 từng được cảnh báo trước
(Dân trí) - Các phi công từng thông báo về sự cố xảy ra với hệ thống lái tự động của dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 157 người thiệt mạng hôm 10/3.
Theo AP, các phi công điều khiển ít nhất hai chuyến bay của Mỹ đã trình bày rằng hệ thống lái tự động dường như là nguyên nhân khiến các máy bay Boeing 737 MAX 8 đột ngột chúc mũi xuống đất.
Theo báo cáo của các phi công này, ngay sau khi chế độ lái tự động được kích hoạt trên máy bay Boeing 737 MAX 8, phần mũi của máy bay đã chúc xuống rất nhanh. Trong cả hai trường hợp, các phi công đều nhanh chóng nâng mũi máy bay lên và tắt hệ thống lái tự động.
Boeing 737 MAX 8 đang trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu với lệnh cấm của hơn 40 quốc gia sau vụ rơi máy bay thảm khốc của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng hôm 10/3. Chưa đầy 5 tháng trước đó, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) cũng gặp nạn khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn tử vong.
Báo cáo của các phi công về sự cố bất thường trên máy bay Boeing 737 MAX được tập hợp vào năm ngoái trong kho dữ liệu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Đây là những báo cáo tự nguyện về mức độ an toàn của máy bay và không công khai tên của các phi công cũng như tên của hãng hàng không và địa điểm xảy ra sự cố.
Theo một báo cáo, cơ trưởng của một chuyến bay đã kể lại rằng ngay sau khi máy bay chuyển sang chế độ lái tự động, cơ phó đã nói lớn: “Máy bay đang lao xuống”, tiếp sau đó là báo động âm thanh trong buồng lái: “Đừng hạ độ cao, đừng hạ độ cao!”.
Cơ trưởng ngay lập tức ngắt chế độ lái tự động và tiếp tục nâng độ cao của máy bay.
“Với những lo ngại về việc chiếc MAX 8 chúc mũi xuống, cả hai chúng tôi đều cho rằng vấn đề này cần được chú ý”, cơ trưởng viết trong báo cáo.
Trong một báo cáo khác, cơ phó cho biết chỉ vài giây sau khi máy bay chuyển sang chế độ lái tự động, phần mũi máy bay chúc xuống và máy bay bắt đầu giảm độ cao từ 365-460m/phút. Tương tự chuyến bay được đề cập trong báo cáo trước đó, hệ thống cảnh báo hạ độ cao của máy bay lần này cũng phát tín hiệu cảnh báo. Cơ trưởng ngắt kết nối hệ thống lái tự động và máy bay bắt đầu nâng dần độ cao.
Người thân của các nạn nhân tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia. (Ảnh: AP)
Các phi công đã thảo luận về hiện tượng này sau đó. Tuy nhiên, cơ phó cho biết họ “không thể nghĩ ra bất kỳ lý do nào để giải thích cho việc mũi máy bay chúc xuống nhanh như vậy”.
Thông tin sơ bộ do các nhà điều tra Indonesia công bố liên quan tới vụ rơi máy bay hồi tháng 10 năm ngoái cho thấy, họ đang xem xét vai trò của Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) trên dòng Boeing 737 MAX như một yếu tố khiến máy bay này rơi không lâu sau khi cất cánh.
Các dữ liệu thu được cho thấy các phi công đã phải vật lộn với phần mũi máy bay liên tục dao động trước khi máy bay rơi xuống biển Java.
Tuy vậy, hệ thống MCAS có thể không liên quan tới sự cố chúc mũi máy bay vì hệ thống này chỉ hoạt động khi chế độ lái tự động bị tắt.
Một phi công thứ ba đã phàn nàn rằng Boeing không giải thích những thay đổi trong hệ thống lái tự động của dòng máy bay 737 MAX cho các phi công.
“Tôi tự hỏi: Còn điều gì về máy bay mà tôi chưa biết nữa không. Tài liệu hướng dẫn bay không đầy đủ và gần như còn thiếu sót”, phi công cho biết.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từ chối bình luận về các vụ việc mà các phi công trình báo. Tuy nhiên, FAA nói rằng họ không biết có bất kỳ báo cáo nào về các vấn đề liên quan tới hệ thống MCAS tại Mỹ.
Các lãnh đạo của liên minh đại diện cho các phi công thuộc hãng hàng không United Airlines, trong đó có một số phi công từng lái Boeing 737 MAX 9 từ tháng 5 năm ngoái, cho biết hãng hàng không này đã theo dõi 23.000 giờ bay và không tìm thấy lỗi vận hành hay lỗi kĩ thuật nào.
Thành Đạt
Tổng hợp