1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Chủ tịch Boeing tự tin 737 MAX vẫn an toàn, tính nâng cấp phần mềm bay

(Dân trí) - Boeing xác nhận sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm cho dòng 737 MAX 8 trong khi giám đốc điều hành của hãng tự tin khẳng định máy bay vẫn an toàn sau vụ tai nạn khiến 157 người thiệt mạng.

Chủ tịch Boeing tự tin 737 MAX vẫn an toàn, tính nâng cấp phần mềm bay - 1

Chủ tịch kiêm CEO Boeing Dennis Muilenburg (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi tự tin vào độ an toàn của 737 MAX cũng như tự tin vào công việc của những người đã thiết kế và chế tạo dòng máy bay này. Kể từ khi được cấp chứng nhận và đi vào hoạt động, dòng MAX đã hoàn thành hàng trăm nghìn chuyến bay một cách an toàn”, Dennis Muilenburg, giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất máy bay Boeing, thông báo với các nhân viên trong bức thư được Reuters công bố hôm 11/3.

Ông Muilenburg nói rằng vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 là “thử thách đặc biệt” chỉ vài tháng sau vụ rơi chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng. Theo ông Muilenburg, Boeing đã bàn giao hơn 370 máy bay MAX cho 47 khách hàng.

Trong thảm kịch hàng không mới nhất liên quan tới Boeing, máy bay của Ethiopian Airlines đã gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Phi công đã thông báo khẩn cấp về “những khó khăn” và đề nghị đưa máy bay quay trở lại sân bay.

Tuy nhiên, chiếc Boeing 737 MAX 8 đã rơi ở khu vực cách Addis Ababa khoảng 50 km, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn.

Chủ tịch Boeing tự tin 737 MAX vẫn an toàn, tính nâng cấp phần mềm bay - 2

Máy bay Boeing 737 MAX 8 và các hãng hàng không lớn sử dụng dòng máy bay này. (Ảnh: CNA)

Vào cuối ngày 11/3, Boeing xác nhận sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm cho dòng 737 MAX 8. Tuy nhiên nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới không đề cập tới vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines cho việc nâng cấp phần mềm này.

Thông báo của Boeing cho biết sau vụ rơi máy bay của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái, hãng đã dành nhiều tháng để “phát triển việc nâng cấp phần mềm kiểm soát bay cho 737 MAX” và phần mềm này được thiết kế để “giúp một máy bay vốn an toàn trở nên an toàn hơn”.

“Nâng cấp phần mềm sẽ được thực hiện đối với các đội bay 737 MAX trong vài tuần tới”, thông báo cho biết thêm.

Vài giờ trước thông báo của Boeing, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) cũng ra thông báo khẳng định dòng Boeing 737 MAX 8 vẫn đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, FAA cho biết cơ quan này đang lên kế hoạch yêu cầu Boeing thay đổi thiết kế của dòng 737 MAX trước tháng 4 năm nay.

“Boeing đang làm việc để nâng cấp hệ thống kiểm soát bay, cho phép giảm sự phụ thuộc vào các quy trình có liên quan tới những chi tiết đòi hòi bộ nhớ của phi công”, thông báo của FAA cho biết.

FAA cũng xác nhận Boeing “đã lên kế hoạch cập nhật các yêu cầu đào tạo và tài liệu huấn luyện cho phi hành đoàn để phù hợp với thay đổi thiết kế” về hệ thống bảo vệ tự động có tên gọi Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS).

Thông báo của FAA cũng đề cập tới các thông tin bên ngoài, trong đó so sánh những điểm tương đồng giữa vụ rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia. Do hai vụ việc xảy ra cách nhau chưa đầy nửa năm nên nhiều lo ngại đã được đặt ra về độ an toàn của 737 MAX - một trong những dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing.

Trong cả hai vụ việc, cả hai máy bay đều rơi sau khi cất cánh không lâu (vụ Ethiopia khoảng 6 phút còn vụ Indonesia khoảng 13 phút). Ngoài ra, các phi công đều thông báo về các vấn đề mà máy bay gặp phải và xin hạ cánh khẩn cấp trước khi mất liên lạc với trạm kiểm soát mặt đất.

Thành Đạt

Theo Guardian

Dòng sự kiện: Boeing gặp khủng hoảng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm