1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Sau hơn 70 năm, dân Oregon lần đầu được phép tự đổ xăng

Quốc Đạt

(Dân trí) - Những tài xế ở bang Oregon, Mỹ lúc này đã có thể tự cầm vòi bơm để đổ xăng vào ô tô, sau khi chính quyền bang này gần đây bãi bỏ lệnh cấm các trạm xăng tự phục vụ có từ 72 năm trước.

Sau hơn 70 năm, dân Oregon lần đầu được phép tự đổ xăng - 1

Một người dân Oregon tự đổ xăng hôm 4/8 (Ảnh: AP).

Thống đốc Oregon, bà Tina Kotek, hôm 4/8 ký ban hành luật cho phép người dân toàn bang có thể chọn giữa việc nhờ nhân viên bơm xăng hoặc tự mình bơm. Đạo luật có hiệu lực ngay lập tức.

Diễn biến trên khiến New Jersey trở thành bang duy nhất ở Mỹ cấm tài xế tự bơm xăng. Một số quốc gia cũng cấm cách làm này, bao gồm Nam Phi.

"Cũng đến lúc rồi", Karen Cooper, ngụ tại Salem, cho biết ngay trước khi dự luật được ký ban hành. "Tôi biết cách tự bơm xăng và đó là điều ai cũng nên biết cách làm".

Trong khi đó, Kacy Willson, 32 tuổi, cho biết bà không quá quan tâm tới việc tự bơm xăng và mới chỉ thử tự phục vụ vài lần. "Có người làm hộ cũng khá ổn", bà Wilson nói tại một trạm xăng ở Portland hôm 4/8.

Oregon bắt đầu cấm tự bơm xăng từ năm 1951 vì lo ngại về an toàn, bao gồm việc tài xế trượt ngã trên bề mặt trơn bóng tại các trạm đổ xăng do thời tiết mưa nhiều ở bang này.

Những năm gần đây, các nhà lập pháp Oregon đã nới lỏng quy định, cho phép các quận ở nông thôn được tự phục vụ xăng vào ban đêm. Sau đó, họ cho phép tự phục vụ trong cả ngày tại các khu vực thưa dân ở miền đông Oregon, nơi tài xế sắp hết xăng có thể bị mắc kẹt khi không có người trực trạm.

Tình trạng thiếu lao động do đại dịch Covid-19 cũng giúp thúc đẩy việc cho phép tự phục vụ trên toàn tiểu bang.

Theo luật mới, số lượng cột bơm tự phục vụ tại một trạm xăng không được nhiều hơn số cột bơm có người phục vụ. Đồng thời, giá cả ở cả hai loại cột bơm xăng phải bằng nhau.

Dù vậy, những người phản đối dự luật lo ngại nó có thể đặt dấu chấm hết cho các cột bơm xăng có nhân viên phục vụ, khiến người lớn tuổi và người khuyết tật mất đi lựa chọn đó.

Brandon Venable, một quản lý trạm dừng nghỉ, trước đó đã kêu gọi các nhà lập pháp bác bỏ dự luật. Ông cho rằng một số khách hàng rất bất cẩn nên việc có người phục vụ sẽ giữ an toàn cho mọi người.

"Hàng ngày tôi vẫn phải xử lý nhiều tình huống nguy hiểm xuất phát từ những lái xe hút thuốc, để động cơ chạy khi bơm xăng, ra vào xe tạo ra tĩnh điện, cố gắng đổ xăng vào đủ loại chai lọ, hay lái xe đi khi vòi bơm vẫn còn cắm bên trong", ông Venable nói.

Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm