Rộ nghi vấn máy bay chở hơn 60 người ở Kazakhstan bị bắn hạ
(Dân trí) - Một số tình tiết mới đã làm dấy lên nghi vấn máy bay chở hơn 60 người đã bị bắn hạ và rơi ở Kazakhstan.
Vụ tai nạn máy bay chở khách Embraer 190 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines xảy ra vào ngày 25/12 tại sân bay Aktau, Kazakhstan hiện có thêm nhiều tình tiết mới.
Các chuyên gia hàng không đang xem xét khả năng máy bay có thể bị bắn hạ từ mặt đất. Giả thuyết này xuất hiện trong bối cảnh nghiên cứu thiệt hại trên vỏ máy bay và lời khai của những hành khách sống sót.
Máy bay đang trên đường từ Baku đến Grozny, nhưng phải đột ngột chuyển hướng đến Aktau sau khi phi hành đoàn báo cáo sự cố kỹ thuật.
Ngay trước khi xảy ra vụ tai nạn, các phi công đã phát tín hiệu cấp cứu, báo cáo về một cú va chạm mạnh vào thân máy bay. Ban đầu, nguyên nhân được dự đoán có thể là do máy bay va chạm với chim hoặc nổ bình oxy, nhưng các phân tích sâu hơn cho thấy thiệt hại đặc trưng của tác động do mảnh đạn. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về một cuộc tấn công có thể xảy ra từ mặt đất.
Những hành khách sống sót xác nhận rằng có tiếng nổ trên máy bay. Một trong số hành khách, Subhonkul Rakhimov, cho biết: "Lần thứ ba, có thứ gì đó phát nổ. Tôi không nghĩ là nó ở bên trong máy bay. Chỗ tôi ngồi, lớp da bọc bên cạnh tôi đã văng ra".
Một hành khách khác, Zaur Mamedov, đã đề cập đến một vài vụ nổ, trong khi một nhân chứng cho biết sau một trong số những vụ nổ, khoang máy bay vương vãi mảnh đạn.
Giả thuyết này đáng chú ý vì thông tin cho biết máy bay được cho là dự kiến hạ cánh ở Grozny, thủ phủ Chechnya. Cùng ngày, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được ghi nhận tại thủ phủ Chechnya, có thể đã ảnh hưởng đến quyết định chuyển hướng máy bay đến Kazakhstan.
Sự giống nhau giữa thiệt hại trên lớp vỏ của máy bay, dấu vết của các yếu tố tấn công đặc trưng của tên lửa phòng không và các yếu tố tấn công của máy bay không người lái cũng làm tăng thêm sự nghi vấn.
Các chuyên gia lưu ý rằng các mảnh vỡ của lớp vỏ được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn có các lỗ thủng, cho thấy các yếu tố gây hư hại đã xuyên qua thân máy bay từ bên ngoài. Thực tế này khiến cho khả năng xảy ra vụ nổ bên trong máy bay, chẳng hạn do trục trặc kỹ thuật hoặc nổ bình oxy, là không thể xảy ra.
Các kênh Telegram "Voevoda Veschat" và "Rybar" đã chú ý đến thiệt hại trên thân máy bay, đề cập tới tác động của hệ thống tên lửa phòng không (SAM).
Theo các nhà phân tích của Voevoda Veschat, các lỗ nhìn thấy được trên vỏ máy bay giống với thiệt hại điển hình của vụ nổ tên lửa SAM. "Tôi có thể trả lời một cách chắc chắn, đây chính xác là hình dạng của lớp vỏ máy bay sau khi một tên lửa phòng không được kích nổ", tác giả bình luận.
67 người có mặt trên máy bay vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trong đó có 28 người sống sót, bao gồm một số trẻ em. Các nạn nhân còn sống sót đang trong tình trạng nguy kịch và đang được điều trị tại bệnh viện khu vực Aktau.
Chính quyền Nga, Kazakhstan và Azerbaijan đang cùng nhau điều tra để xác định nguyên nhân chính xác của thảm họa.
Các chuyên gia chỉ ra rằng, giả thuyết máy bay bị tấn công đòi hỏi phải xác minh kỹ lưỡng, bao gồm phân tích máy ghi âm chuyến bay và xác máy bay. Nếu xác nhận được rằng máy bay Embraer 190 đã bị bắn hạ, đây sẽ là một sự cố quốc tế quan trọng có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.