Quảng cáo chạy đua vào Nhà Trắng tiêu tốn gần 200 triệu USD
(Dân trí) - Các ứng cử viên trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đã chi tổng cộng gần 195 triệu USD cho việc quảng cáo trên truyền hình trong chiến dịch bầu cử sơ bộ kết thúc vào ngày 3/6, trong đó phe Dân chủ phải thanh toán một hóa đơn lên tới 136 triệu USD.
Đây thực sự là con số "kinh hoàng" mà những nhà phân tích các "show" quảng cáo chính trị đưa ra khi tổng kết mùa bầu cử sơ bộ được đánh giá là kéo dài và tốn kém nhất trong các năm bầu cử ở Mỹ.
Trên cơ sở phân tích các dữ liệu từ tổ chức TNS Media Intelligence/Campaign Media Analysis Group, công ty chuyên theo dõi quảng cáo chính trị, các nhà phân tích thuộc Dự án Quảng cáo của Đại học Wisconsin cho biết số tiền mà Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Barack Obama bỏ ra để quảng cáo cho chiến dịch tranh cử của mình nhiều hơn tổng số tiền mà các ứng cử viên của đảng Cộng hòa chi tiêu cho hoạt động tương tự vào khoảng 17 triệu USD.
Nghiên cứu cho biết tổng cộng hơn 327.000 quảng cáo đã được tung ra trong mùa bầu cử sơ bộ lần này, trong đó vị thượng nghị sĩ trẻ gốc Phi đoạt ngôi quán quân về mức độ "chịu chi" nhất, với 75 triệu USD, gần gấp đôi so với đối thủ cùng đảng, Thượng nghị sỹ Hillary Clinton chỉ khiếm tốn ở mức 46 triệu USD. Cặp "kỳ phùng địch thủ" này đã không ngại "dốc hầu bao" cho những trận so găng trong suốt 5 tháng qua. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John Edwards, cựu ứng cử viên của đảng Dân chủ đã bỏ cuộc từ tháng Giêng, cũng đã chi hơn 8 triệu USD cho quảng cáo.
Những con số trên vượt xa so với mùa bầu cử năm 2004, khi đó các ứng cử viên đảng Dân chủ chỉ chi 51 triệu USD cho quảng cáo, bằng 2/3 số tiền mà ông Obama đã bỏ ra cho chiến dịch lần này. Giải thích về hiện tượng trên, Giáo sư Ken Goldstein, thuộc Khoa chính trị của Đại học Wisconsin-Madison, cho biết năm nay các ứng cử viên Dân chủ đã chi nhiều tiền tại bang Iowa, nơi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên, thậm chí con số này lớn hơn cả tổng số tiền mà các ứng cử viên của đảng này đã bỏ ra trong mùa bầu cử sơ bộ 2004.
Nghiên cứu cho thấy chiến dịch tranh cử của ông Obama đã sử dụng quảng cáo để giúp ứng cử viên này vượt lên chiếm ưu thế, giành thắng lợi tại chuỗi 9 bang liên tiếp sau ngày "Thứ Ba trọng đại", mở đường cho giai đoạn bứt phá khỏi sự đeo bám của cựu Đệ nhất phu nhân Hillary.
Về phía đảng Cộng hòa, các ứng cử viên đã chi tổng cộng hơn 57 triệu USD cho quảng cáo. Dẫn đầu "cuộc đua tiền bạc" này là cựu Thống đốc Mitt Romney với hơn 31 triệu USD, gấp gần 3 lần so với ông John McCain (khoảng 11 triệu USD). Hai ứng cử viên khác phải sớm bỏ cuộc là cựu thị trưởng New York, Rudy Giuliani, một ứng cử viên tiềm tàng trước khi bắt đầu diễn ra các cuộc bầu cử sơ bộ, và Mike Huckabee chỉ chi tổng cộng 10 triệu USD cho quảng cáo.
Các nhóm lợi ích đã chi khoảng 8 triệu USD cho quảng cáo, trong đó riêng Liên đoàn quốc tế nhân viên ngành dịch vụ (SEIU) - ủng hộ ông Obama- bỏ ra hơn 2 triệu USD để vận động cho ứng cử viên yêu thích và gần 1 triệu cho chiến dịch quảng cáo... chống McCain. Giáo sư Ken Goldstein cho rằng trong đợt bầu cử sơ bộ, các nhóm lợi ích không "vung tay quá trán" song điều này sẽ thay đổi khi bước vào cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Nhiều khả năng, ngành quảng cáo chính trị sẽ vỡ bẫm trong vòng năm tháng tới.
Nam Sơn
Theo AP