Quân đội Mỹ trở thành khách hàng khổng lồ của châu Âu
(Dân trí) – Mới đây, Công ty Không gian và Phòng không châu Âu (EADS) đã giao chiếc máy bay trực thăng đầu tiên sản xuất theo đơn đặt hàng của quân đội Mỹ. EADS đang kỳ vọng thương vụ này sẽ kéo theo một hợp đồng “béo bở” khác - cung cấp máy bay tiếp nhiên liệu.
Hợp đồng sản xuất 322 chiếc máy bay trực thăng UH-145 mà quân đội Mỹ đã đặt hàng EADS có tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD.
Theo thiết kế, máy bay trực thăng UH-145 có thể chở 2 phi công và 8 hành khách.
Giành được hợp đồng này là một thành công lớn của EADS, cũng là công ty mẹ của hãng sản xuất máy bay dân dụng Airbus và đang nỗ lực tạo chỗ đứng trên thị trường máy bay quân sự thế giới. Tuy nhiên, đích ngắm xa hơn của EADS hiện nay là giành được hợp đồng dài hạn cung cấp đội máy bay tiếp nhiên liệu cho Không lực Mỹ.
Với giá trị lên tới 100 tỷ USD, thương vụ này có ý nghĩa rất lớn với tương lai của EADS. Gói thầu dự kiến sẽ được mở vào tháng 1 tới. EADS hiện đang phải chạy đua với đối thủ Boeing.
Lực lượng không quân Mỹ muốn thay 1/3 trong tổng số 500 máy bay tiếp liệu hiện có. Quân đội và Không lực Mỹ cũng đã công bố kế hoạch đặt mua chung một máy bay chở hàng loại nhỏ, thu hút sự quan tâm của cả EADS lẫn Boeing.
Lầu Năm góc đã tuyên bố sẽ chỉ sử dụng máy bay sản xuất tại Mỹ. Để đáp ứng yêu cầu này, năm ngoái EADS đã có một quyết định chiến lược là hợp tác với công ty Northrop Grunmman của Mỹ để tiến hành sản xuất ở ngay tại vịnh Mobile, tiểu bang Alabama.
Nếu EADS giành được hợp đồng sản xuất máy bay tiếp liệu, Mobile sẽ thu về khoảng 600 triệu USD. Ngoài ra, nhà máy sản xuất sẽ phải sử dụng khoảng 1000 lao động để có thể chuyển thiết kế máy bay Airbus A330 thành máy bay quân sự.
Tuy nhiên, trước mắt EADS phải dẹp yên những cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng Airbus được hưởng trợ cấp bất hợp pháp từ chính phủ.
Trong khi đó, Boeing vẫn rất tự tin sẽ giành chiến thắng trong cuộc chạy đua giành hợp đồng này với Airbus.
Đặng Lê
Theo The Standard