1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Phụ nữ Trung Quốc vung tiền học "săn" chồng đại gia

(Dân trí) – Nhiều phụ nữ khắp Trung Quốc vừa qua đã đổ xô về hội chợ tình yêu và hôn nhân tại Thượng Hải để mong học được bí quyết kiếm chồng “xịn”. Không ít người còn bỏ ra hàng trăm USD để được dạy cách săn trai Tây.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Từ nhiều năm nay, Liang Yali, nhà sáng lập của chương trình huấn luyện “Tìm một tấm chồng” đã tổ chức nhiều khóa đào tạo như vậy cho hàng trăm phụ nữ tại Thượng Hải.

90 ngày, đó là tất cả những gì Liang cần để trang bị cho những phụ nữ độc thân cách tìm kiếm và kết hôn với các laowai (chuyên gia nước ngoài) trong bộ cánh bảnh bao, chị khẳng định với tờ Modern Express.

Sau một tháng rưỡi hẹn hò, Liang đã tìm được một ông chồng người Mỹ trong mơ, mà chị nhận xét là “trung thực, thuộc tuýp người ân cần” và là tổng giám đốc tại một tập đoàn đa quốc gia. Hiện cả hai đều đang sống hạnh phúc.

Liang quyết định bước chân vào “ngành hôn nhân” năm 2009 sau một cuộc ly hôn và trở thành bà mẹ đơn thân. Chị cho biết mình hy vọng có thể “sản xuất hàng loạt” hạnh phúc của mình cho những phụ nữ bị hắt hủi và vô vọng.

Khóa học “Tìm một tấm chồng”, với nội dung chính là dạy cho phụ nữ cách tìm những ông chồng “đẳng cấp phương Tây”, được ra mắt tại Thượng Hải với sự hưởng ứng nhiệt liệt. Liang tuyên bố tỷ lệ thành công của mình đạt tới 60%, nhưng cũng có không ít tranh cãi.

Thị trường mục tiêu của chương trình là những phụ nữ trên 35 tuổi, đã ly hôn và những “gái ế”. Dù vậy, đến nay khách hàng của họ đang ngày càng trẻ hơn.

Theo số liệu của Bộ các vấn đề xã hội, trong năm 2011, 2,87 triệu cặp vợ chồng tại Trung Quốc đại lục đã ly hôn, tăng 7,3% so với năm 2010. Trong khi đó, một khảo sát cũng của Bộ này hồi năm ngoái cho thấy 70% phụ nữ Trung Quốc đại lục muốn kết hôn với đàn ông sở hữu ít nhất một căn nhà.

“Rất nhiều phụ nữ Trung Quốc ngoài 35 tuổi khó lấy chồng trong nước, nhưng ở phương Tây, nhiều người nước ngoài cho rằng phụ nữ tuổi 35 mới là quyến rũ nhất”, Liang nói. Chị khẳng định khóa học của mình đã dạy cho nhiều phụ nữ cách tìm kiếm mục tiêu phù hợp và sử dụng sự duyên dáng của mình để phô bày “trí tuệ”.

Liang lấy ví dụ một phụ nữ 35 tuổi từ một tỉnh phía Đông Bắc Trung Quốc đã học được một chút tiếng Anh và cuối cùng kiếm được chồng là quản lý tại một công ty xây dựng lớn của Đức.

Khóa học rẻ nhất, kéo dài một ngày tại “Tìm một tấm chồng” cũng có giá 2800 nhân dân tệ, tương đương 451 USD. Trong khi đó những chương trình nâng cao hơn có giá tới 40.000 nhân dân tệ. Riêng gói chương trình “phiên bản hạn chế”, cho phép khách hàng tham gia mọi khóa học có giá lên tới 100.000 nhân dân tệ.

Dù vậy, tại hội chợ tình yêu và hôn nhân tại Thượng Hải vừa qua, có đến hàng trăm người đã đăng ký tham gia, đa số là trên 30 tuổi. Trong đó đáng chú ý là có người mới chỉ 17 tuổi.

“Một số cô gái thế hệ 9X cũng đã đăng ký tham gia khóa học do được cha mẹ khuyến khích. Họ muốn con gái mình hẹn họ và kết hôn sớm”, Liang chia sẻ.

Một học viên có tên là Coco cho biết chị không muốn đơn giản là kết hôn với một ai đó chỉ vì đã đến tuổi phải lập gia đình.

Nhưng cũng không ít người tỏ ra hoài nghi về chương trình này.

“Tôi không thấy có gì hay và tôi sẽ không tham gia”, Jin Liyin, một phụ nữ độc thân 28 tuổi đang làm việc tại một công ty thương mại khẳng định. “Việc huấn luyện để chuẩn bị cho hôn nhân nên bao gồm những thứ thiết thực như nấu nướng hay cách làm việc nhà hoặc tư vấn tâm lý. Những chiêu này nghe có vẻ giống như “làm thế nào để kết hôn với triệu phú hay tỷ phú””, Jin nhận xét.

Jessica Zhao, một giáo viên trung học cơ sở 25 tuổi cũng khẳng định không tham dự khóa học. “Tình yêu là sự gắn kết, những phản ứng hóa học và số phận. Những lớp học như vậy quá tiểu xảo và chỉ nhằm đạt mục đích nhất định”.

Theo ông Zhou Juemin, giám đốc hiệp hội kết bạn Thượng Hải thì cho biết nhu cầu đối với những công ty như của bà Liang là không nhỏ bởi nhiều phụ nữ độc thân không biết phải hẹn hò ra sao, giao tiếp thế nào.

Tuy nhiên “không nhất thiết họ phải đến với những công ty như vậy để được đào tạo bởi ý tưởng thiết kế hạnh phúc cho từng người chỉ là một mong muốn tốt, nhưng không chắc đã phù hợp với mọi người”, ông Zhou nhận định.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm