Nữ sinh Việt Nam tại Nga đoạt điểm Vàng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nữ sinh Việt Nam tại tỉnh Pskov lập nên một “kỳ tích” khi đoạt Huy chương Vàng của kỳ thi tốt nghiệp THPT Nga 2017.

Ở Nga, một kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia là rất khó đối với mọi học sinh. Vậy mà, một nữ sinh Việt Nam tại tỉnh Pskov, đã vừa lập nên một “kỳ tích” khi đoạt Huy chương Vàng của kỳ thi Quốc gia 2017 này. Trước thành tích rất đáng tự hào của em, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã đánh giá rất cao và dành cho em những phần quà ý nghĩa.


Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga trao quà cho em Đào Quỳnh Trang.

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga trao quà cho em Đào Quỳnh Trang.

Kênh truyền hình Quốc gia Nga Rossia 24 tại tỉnh Pskov, tối 29/6, vào “giờ vàng” đã dành thời lượng tới gần 15 phút cho cuộc phỏng vấn một nữ sinh Việt Nam, hiện đang cùng cha mẹ và chị gái sinh sống tại tỉnh Pskov, miền Tây Bắc LB Nga, em Đào Quỳnh Trang.

Nội dung của cuộc phỏng vấn là xoay quanh kết quả của kỳ thi tốt nghiệp phổ thông mà em vừa đạt “điểm vàng”, tức là điểm số cao: Môn tiếng Nga đạt 100 điểm (điểm tuyệt đối), môn tiếng Anh đạt 94 điểm và môn Văn đạt 96 điểm… Thông qua cuộc phỏng vấn, kết quả xuất sắc của em đã được chia sẻ và trở thành một kinh nghiệm nhỏ cho các bạn bè cùng trang lứa chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia, một kỳ thi có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định khá lớn chặng đường tiếp theo của các học sinh.

Em Quỳnh Trang nói: “Cần bắt buộc bản thân, tự giới hạn thời gian cho những trò giải trí, tiêu khiển và tập trung cho việc học tập nếu bạn thật sự muốn đạt được những thành tích cao trong kỳ thi này.


Em Đào Quỳnh Trang

Em Đào Quỳnh Trang

Đặc biệt là trong lúc thi, không nên mất tinh thần, không nên nghĩ đến kết quả kỳ thi mà nên tập trung hết sức cho việc làm bài. Và trước đó cũng nên hỗ trợ bạn bè và nhận được sự hỗ trợ từ bè bạn. Sự hỗ trợ tinh thần rất quan trọng cho kỳ thi".

Kênh truyền hình Rossia 1 cũng đưa nổi bật thông tin này trong chuyên mục “Sự kiện trong tuần” của thành phố Pskov vào tối 2/7.

Quỳnh Trang là cô con gái thứ hai trong gia đình anh Đào Xuân Dục, chị Nguyễn Thị Quế, một đôi vợ chồng người Việt sang Nga theo diện lao động xuất khẩu từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Họ ở lại làm ăn, sinh sống, rồi lần lượt sinh 2 cô con gái, cô chị là Đào Như Quỳnh và cô em là Đào Quỳnh Trang. Với nỗ lực nuôi con ăn học anh chị và các cháu đã có được thành công như ngày hôm nay: Cô chị, Như Quỳnh đã tốt nghiệp đại học và bắt đầu đi làm, cô em thì chuẩn bị bước vào năm học đầu tiên của ngưỡng cửa đại học với thành tích xuất sắc mà thông tin đại chúng Nga cũng đưa rất rộng rãi.


 Anh Đào Xuân Dục

Anh Đào Xuân Dục

Ngặt một nỗi, gia cảnh em lại đang rất khó khăn khi người cha, một lao động chính trong gia đình, mắc bệnh hiểm nghèo và đang phải chữa trị khá tốn kém hai năm qua. Trong khi đó, mẹ em tiếp tục tần tảo “chợ búa” để kiếm tiền nuôi cả gia đình với những chi phí không nhỏ cho việc học hành của các con.

Thời buổi kinh tế khủng hoảng, buôn bán khó khăn, cuộc sống vật chất eo hẹp càng khiến gia đình đứng trước một thách thức to lớn là làm sao có đủ tiền cho Trang bước tiếp vào một trường Đại học lớn, như mơ ước của em và em rất xứng đáng được học. Phía trước là những khoản học phí không thấp theo cơ chế thị trường hiện nay ở LB Nga.


Chị Nguyễn Thị Quế

Chị Nguyễn Thị Quế

Biết thông tin ấy và đánh giá cao nỗ lực của bản thân em Trang cùng gia đình, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn đã quyết định giao cho Phòng Công tác Lưu học sinh Việt Nam tại LB Nga tìm biện pháp hỗ trợ để em có thể có được một học bổng của Nhà nước Việt Nam và tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Nói về trường hợp của em Trang, bà Nguyễn Thị Chi Mai, Tham tán, Trưởng phòng Công tác Lưu học sinh chia sẻ, các cán bộ của Phòng rất cảm kích và tự hào với thành tích học tập này của một học sinh Việt Nam. Bà cũng cho biết, trên thực tế, đối tượng lưu học sinh được Bộ Giáo dục Đào tạo tuyển và cử sang học tại LB Nga là học sinh Việt Nam, học tập tại Việt Nam và đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, trường hợp đặc biệt xuất sắc như em Trang có thể sẽ là một ngoại lệ để được xem xét hỗ trợ tối đa.

Bà Mai cho biết:“Bộ bao giờ cũng muốn thu hút các cháu có thành tích tốt về để phục vụ lại cho đất nước mình, cho nên sẽ hỗ trợ. Chính vì thế mà Phòng chúng tôi mời các cháu đến đây để xem có gì cần hỗ trợ. Mặc dù chính sách có thể là khó khăn, nhưng chúng tôi cũng sẽ đề nghị để Bộ Giáo dục – Đào tạo, để phía Việt Nam mình hỗ trợ cho các cháu ở mức cao nhất”.

Nỗ lực diễn đạt suy nghĩ của mình bằng tiếng Việt một cách tốt nhất, em Quỳnh Trang cũng khẳng định rằng, việc em đạt được thành tích cao cũng nhờ sự giúp đỡ của cô giáo, gia đình và bạn bè rất nhiều và em cũng cho rằng một phần là em còn gặp may nữa.

Ông Hà Việt Long, Chủ tịch Hội người Việt tại Pskov, một cộng đồng có gần 100 người với hơn 20 cháu đang theo học phổ thông các cấp, không giấu nổi niềm tự hào về con em Việt Nam tại đây. Ông cho biết, các cháu học tập rất tốt, tuy nhiên, trường hợp đoạt Huy chương Vàng với điểm số tuyệt đối như của cháu Trang thì đây là lần đầu tiên.

Ông Long nói:“Tôi cũng như cộng đồng bà con đánh giá rất cao năng lực học hành của cháu vì trong bối cảnh gia đình cháu rất khó khăn, bố mẹ đau yếu nhiều năm nay rồi. Vậy nhưng cháu đã nỗ lực vươn lên, đạt được những kết quả rất nhanh chóng. Điều đó làm cho cộng đồng người Việt ở Pskov nói riêng, LB Nga nói chung rất tự hào”.

Với thành tích xuất sắc của em Quỳnh Trang, với sự hỗ trợ to lớn của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và đặc biệt là sự ưu đãi mà Bộ Giáo dục – Đào tạo dành cho em như một phần thưởng rất xứng đáng…, hy vọng trong tương lai, em Trang sẽ còn tiến xa hơn nữa và em sẽ còn đóng góp to lớn hơn cho đất nước của mình.

Theo Điệp Anh

VOV

MỚI NHẤT
Nga tung bằng chứng bác tuyên bố phóng tên lửa liên lục địa của Triều Tiên
Nga tung bằng chứng bác tuyên bố phóng tên lửa liên lục địa của Triều Tiên

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng Nga đã gửi các bằng chứng cụ thể tới Liên Hợp Quốc để chứng minh rằng tên lửa do Triều Tiên phóng đi ngày 4/7 và tuyên bố là tên lửa đạn đạo liên lục địa thực chất chỉ là tên lửa tầm trung, Sputnik đưa tin ngày 9/7.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 04:28

Tàu sân bay Liêu Ninh nhả khói đen mù mịt ở Hong Kong
Tàu sân bay Liêu Ninh nhả khói đen mù mịt ở Hong Kong

(Dân trí) - Trong những ngày mở cửa cho khách tham quan tại Hong Kong, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã nhả khói đen mù mịt. Điều này dấy lên những quan ngại về ô nhiễm môi trường, trong khi giới chức Hong Kong cho biết không thể quản lý việc nhả khói của tàu.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 04:23

Tổng thống Trump gọi cuộc gặp với ông Putin là "phi thường"
Tổng thống Trump gọi cuộc gặp với ông Putin là "phi thường"

(Dân trí) - Tổng thống Donald Trump đã gọi cuộc gặp lần đầu với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức là một cuộc gặp gỡ “phi thường”.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 04:11

Báo Mỹ: Các con ông Trump từng gặp luật sư Nga trong thời gian bầu cử
Báo Mỹ: Các con ông Trump từng gặp luật sư Nga trong thời gian bầu cử

(Dân trí) - Donald Trump Jr. và Jared Kushner, con trai và con rể của Tổng thống Donald Trump, đều từng gặp gỡ một luật sư người Nga có liên quan tới Điện Kremlin ngay sau khi tỷ phú New York được công nhận là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016, New York Times đưa tin ngày 8/7.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 04:05

Những khoảnh khắc ấn tượng tại hội nghị thượng đỉnh G20
Những khoảnh khắc ấn tượng tại hội nghị thượng đỉnh G20

(Dân trí) - Hội nghị thượng đỉnh G20 đã kết thúc sau hai ngày làm việc tại thành phố Hamburg, Đức với hàng loạt cuộc họp song phương và đa phương cùng các sự kiện bên lề của các nhà lãnh đạo thế giới.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 11:59

Tổng thống Trump nhặt mũ giúp lính Mỹ
Tổng thống Trump nhặt mũ giúp lính Mỹ

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cúi xuống nhặt chiếc mũ bị gió thổi bay của một lính thủy quân lục chiến Mỹ trước khi ông bước lên trực thăng Marine One hôm 8/7.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 11:01

Bức ảnh ông Obama bế bé gái “gây sốt”
Bức ảnh ông Obama bế bé gái “gây sốt”

(Dân trí) - Bức ảnh chụp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bế một bé gái 6 tháng tuổi tại sân bay quốc tế ở bang Alaska đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 10:19

Triều Tiên cảnh báo “chiến tranh thế giới mới” khi Mỹ - Hàn tập trận
Triều Tiên cảnh báo “chiến tranh thế giới mới” khi Mỹ - Hàn tập trận

(Dân trí) - Triều Tiên hôm nay 9/7 đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra “chiến tranh thế giới mới” sau khi Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến lược tới khu vực để tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 09:51

Những ngày tàn của IS tại thành cổ Mosul
Những ngày tàn của IS tại thành cổ Mosul

(Dân trí) - Cuộc chiến tưởng chừng đã kết thúc khi IS mất hầu hết quyền kiểm soát thành cổ Mosul, Iraq. Tuy nhiên, số quân IS ít ỏi còn lại vẫn dai dẳng với những vụ đánh bom nhằm vào dân thường, dùng trẻ em làm lá chắn sống.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 08:49

Tổng thống Trump gọi Triều Tiên là “mối đe dọa” cần xử lý
Tổng thống Trump gọi Triều Tiên là “mối đe dọa” cần xử lý

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi Triều Tiên là “một vấn đề và là mối đe dọa” mà các nước cần tìm cách giải quyết tại cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 08:48

Tranh cãi chuyện con gái ông Trump thế chỗ cha dự họp tại G20
Tranh cãi chuyện con gái ông Trump thế chỗ cha dự họp tại G20

(Dân trí) - Việc Ivanka Trump, con gái kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump, thay cha dự một phiên họp của hội nghị thượng đỉnh G20 cùng các nhà lãnh đạo thế giới khi ông chủ Nhà Trắng vắng mặt đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều trên mạng xã hội.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 08:08

Tổng thống Putin tiết lộ về con người thật của ông Trump
Tổng thống Putin tiết lộ về con người thật của ông Trump

(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nhà lãnh đạo Mỹ ở ngoài đời thực khác với hình ảnh mọi người vẫn thường thấy trên truyền hình, đồng thời hy vọng quan hệ giữa hai nước sẽ được cải thiện dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Chủ nhật, 09/07/2017 - 07:14

ĐÁNG QUAN TÂM
Vì sao đối đầu Trung-Ấn đột ngột tăng nhiệt?
Vì sao đối đầu Trung-Ấn đột ngột tăng nhiệt?

Căng thẳng tại vùng Himalaya giữa Ấn Độ và Trung Quốc sẽ rất khó để tháo gỡ. Ngày 7-7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc (TQ) Tập Cận Bình cũng bước đến hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức) với những nụ cười và những cái bắt tay lịch thiệp.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 07:23

Bên trong nhà máy sản xuất máy bay Boeing lớn nhất thế giới
Bên trong nhà máy sản xuất máy bay Boeing lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Được xây dựng từ năm 1967, tới nay nhà máy sản xuất của hãng Boeing ở bang Washington, Mỹ đã trở thành nơi sản xuất ra những "siêu phẩm" máy bay hàng đầu thế giới. Với sức chứa 30.000 công nhân, nhà máy này rộng gấp 50 lần sân bóng đá.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 07:13

Các cặp đôi quyền lực tại hội nghị G20
Các cặp đôi quyền lực tại hội nghị G20

(Dân trí) - Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Hamburg, Đức không chỉ có sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia đến từ các nước trên thế giới mà cả phu nhân và phu quân của họ cũng được mời tới dự sự kiện quan trọng này.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 03:57

Tổng thống Putin xin lỗi Thủ tướng Nhật Bản vì cuộc hội đàm với ông Trump
Tổng thống Putin xin lỗi Thủ tướng Nhật Bản vì cuộc hội đàm với ông Trump

(Dân trí) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xin lỗi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc đến muộn trong cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo tại Đức, do trước đó ông có cuộc hội đàm kéo dài bất thường với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 03:52

Hai máy bay ném bom của Mỹ lượn phía trên bán đảo Triều Tiên
Hai máy bay ném bom của Mỹ lượn phía trên bán đảo Triều Tiên

(Dân trí) - Hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ được triển khai để tập trận với các máy bay chiến đấu của quân đội Hàn Quốc gần khu vực phi quân sự ngăn cách giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, đài NBC cho biết.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 01:37

Phó Tổng thống Mỹ gây bão mạng vì chạm vào vật “cấm sờ” của NASA
Phó Tổng thống Mỹ gây bão mạng vì chạm vào vật “cấm sờ” của NASA

(Dân trí) - Dân mạng đã dậy sóng sau khi một bức ảnh chụp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chạm tay vào một thiết bị có gắn biển "Cấm chạm vào" ở trung tâm thuộc Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA).

Thứ bảy, 08/07/2017 - 01:04

Nga nói thẳng nguồn gốc vũ khí hóa học ở Syria
Nga nói thẳng nguồn gốc vũ khí hóa học ở Syria

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cả phiến quân và IS đều sở hữu vũ khí hóa học, sẵn sàng tấn công để đổ lỗi cho Chính phủ Syria.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 11:36

Đường bay “lạ” của chuyên cơ chở Tổng thống Putin tới hội nghị G20
Đường bay “lạ” của chuyên cơ chở Tổng thống Putin tới hội nghị G20

(Dân trí) - Chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin tới hội nghị G20 ở Đức đã đi quãng đường vòng dài khoảng 500km để tránh bay qua Ba Lan hay các quốc gia vùng Baltic, Reuters cho biết.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 11:30

Chuyên gia mổ xẻ cái bắt tay “khác lạ” của ông Trump và Putin
Chuyên gia mổ xẻ cái bắt tay “khác lạ” của ông Trump và Putin

(Dân trí) - Để đánh giá cuộc hội đàm đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, các chuyên gia đã dựa vào ngôn ngữ cơ thể của họ, giữa một bên vốn là ngôi sao truyền hình thực tế, một bên từng là điệp viên.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 10:03

Ông Trump khiến Tổng thống Mexico “khó xử” trong cuộc gặp chính thức đầu tiên?
Ông Trump khiến Tổng thống Mexico “khó xử” trong cuộc gặp chính thức đầu tiên?

(Dân trí) - Trong cuộc gặp chính thức đầu tiên với người đồng cấp Mexico từ sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump dường như khiến nhà lãnh đạo quốc gia láng giềng “khó xử” khi tuyên bố thẳng thừng rằng Mexico sẽ phải trả tiền cho kinh phí xây dựng bức tường biên giới giữa hai nước.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 09:32

Indonesia: Chặt 'vòi bạch tuộc' khủng bố
Indonesia: Chặt 'vòi bạch tuộc' khủng bố

Cuộc chiến chống khủng bố, trong đó đặc biệt là các đối tượng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang diễn ra rất quyết liệt. Bên cạnh việc sử dụng vũ lực để đánh bại các đối tượng này, các quốc gia – trong đó có Indonesia - đang tập trung ngăn chặn nguồn tài chính mà các tổ chức khủng bố có được để phục vụ hoạt động của mình.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 09:21

Trung Quốc sắp hoàn thành cầu vượt biển dài nhất thế giới
Trung Quốc sắp hoàn thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

(Dân trí) - Sau 7 năm thi công với nhiều sự cố, cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối giữa Macau, Hong Kong và Chu Hải sắp hoàn thành với tổng số tiền đầu tư lên tới 15 tỷ USD. Sau khi hoàn thành, thời gian di chuyển từ Chu Hải tới Hong Kong sẽ giảm từ 3 giờ xuống còn 30 phút.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 09:15