Nỗ lực cứu máy bay bất thành của phi công trong thảm kịch ở Trung Quốc
(Dân trí) - Dữ liệu giám sát chuyến bay cho thấy máy bay chở 132 người của Trung Quốc đã cố gắng lấy lại độ cao sau cú rơi đầu tiên nhưng không thành công.
Dữ liệu do FlightRadar24, công cụ chuyên theo dõi chuyến bay, công bố đã cho thấy nỗ lực giành lại quyền kiểm soát máy bay của phi công trên chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines hôm 21/3.
Theo dữ liệu của FlightRadar 24, chiếc Boeing 737-800 chở 132 người đang bay ở độ cao khoảng 8.800 m trước khi giảm độ cao đột ngột vào lúc 14h20 chiều 21/3 theo giờ địa phương. Máy bay đã lao xuống với tốc độ khoảng 560 km/h.
Sau khi rơi khoảng 20 giây, tốc độ của máy bay chậm dần lại và trong 45 giây tiếp theo, máy bay vẫn tiếp tục rơi cho đến khi ở độ cao cách mặt đất khoảng 2.260 m. Sau đó, chiếc Boeing 737-800 bắt đầu bay lên và lấy lại độ cao.
Tuy nhiên, khoảng 15 giây sau, khi đang ở độ cao khoảng 2.620 m, máy bay tiếp tục rơi lần thứ 2. Trong 30 giây tiếp theo, máy bay lao xuống đất, trong một khu vực rừng núi ở thành phố Ngô Châu, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây.
Dữ liệu cuối cùng được máy bay gửi đi vào lúc 14h22 ngày 21/3 ở độ cao khoảng 982 m. Một đám cháy lớn đã bùng lên khi máy bay rơi xuống sườn núi.
Đoạn video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy, máy bay gặp nạn đã lao xuống theo phương gần như thẳng đứng.
FlightRadar24 cho biết dữ liệu của họ được thu thập "trực tiếp từ máy tính của máy bay và số liệu thay đổi tùy thuộc vào cảm biến của máy bay". Cơ quan này cũng cho biết họ thu thập dữ liệu từ máy bay mỗi giây 2 lần.
Theo chuyên gia hàng không Sally Gethin, khi máy bay lao xuống đất theo phương thẳng đứng với tốc độ cao, lực ép quá lớn sẽ khiến máu dồn lên não và làm cho phi công có thể bất tỉnh tạm thời. Ngay sau đó, một trong số các phi công có thể tỉnh lại và tìm cách cứu máy bay bằng cách đưa máy bay lên cao hơn.
Tuy nhiên, nỗ lực cứu máy bay của phi công không thành công, khi máy bay tiếp tục lao xuống lần hai và rơi xuống đất.
Zhu Tao, quan chức của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu đã nhiều lần cố gắng liên lạc với các phi công trên máy bay sau khi nó lao xuống, nhưng không nhận được phản hồi từ các phi công. Ông Zhu xác nhận máy bay biến mất khỏi màn hình radar chỉ 3 phút sau khi bắt đầu hạ độ cao.
Trung Quốc hiện vẫn chưa công bố nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay chở 132 người. Sau nhiều giờ tìm kiếm, đội cứu hộ vẫn chưa phát hiện người sống sót tại hiện trường vụ tai nạn, nhưng họ đã tìm thấy một số vật dụng như chứng minh thư, ví và tiền mặt cùng các mảnh vỡ máy bay.
Theo Bloomberg, toàn bộ 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn được cho là đã thiệt mạng. Hãng hàng không China Eastern cũng xác nhận có người thiệt mạng và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Đây được xem là vụ tai nạn hàng không khủng khiếp nhất tại Trung Quốc trong vài thập niên qua.