1. Dòng sự kiện:
  2. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  3. Xung đột leo thang ở Trung Đông
  4. Chiến sự Nga - Ukraine

Những nét độc đáo về cuộc sống Seoul

Ở thủ đô Hàn Quốc có tới hơn 200 quán ăn Việt Nam. Đa số đều đề ngoài biển hiệu chữ "Phở" rất lớn ở tên quán, vì đó là đồ ăn thông dụng và được yêu thích nhất của Việt Nam ở đây.

Các tiệm ăn này phần lớn do người Hàn làm chủ, với các đầu bếp là người Việt. Phở ở Seoul thuộc trường phái Sài Gòn, dùng kèm rau sống, nhưng không đủ vị, nguyên liệu phải mua sẵn ngoài chợ, nhập từ Thái Lan và Trung Quốc sang. Tuy nhiên, riêng ớt cho phở thì phải là ớt tươi và rất cay của Việt Nam, khác hẳn vị cay của tương ớt trong đồ ăn của người Hàn. Chả thế mà quán Little Hanoi mới mở được hơn một tháng, bên ngoài trưng một tấm biển với dòng chữ quảng cáo: “Ăn hết 3 quả ớt được một tô phở miễn phí”.

 

Cô Phan Thuý Phượng, đầu bếp chính của quán, đã sang Hàn Quốc được hơn 30 năm nay, từng làm nghề nấu phở hồi còn ở Việt Nam. Cô cho biết khác với ở quê nhà, tại đây, cô phải nêm nước dùng liên tục, xem có bị mặn không. Người Hàn Quốc thường ăn nhạt hơn người Việt. Anh Lee Ki-jun, chủ quán, thì nói rằng anh vốn không thích tất cả các món mỳ, nhưng ghiền phở và từng ăn món này cả ở Hàn Quốc và Việt Nam trước khi mở quán. Tuy mới ra mắt, nhưng mỗi ngày quán của anh cũng đón được khoảng 50 - 60 khách

 

Vì sao món phở lại được ưa chuộng đến thế? Một tô phở lớn giá 6.000 won (hơn 6 USD), so với một suất ăn thông thường của người Hàn Quốc là 5.000 won. Mức giá phải chăng như vậy, mùi vị lại hấp dẫn nên phở trở thành một món ăn cho mọi tầng lớp dân chúng, từ người bình dân cho đến cả các nhân vật nổi tiếng và giàu có.

 

Còn nếu bạn muốn quan sát giới trẻ Seoul, chỉ cần ra đường vào mỗi tối. Ở khu mua sắm Myeongdong, ngoài những người bán hàng, bạn sẽ khó tìm được những người cao tuổi tại đây, xung quanh bạn là cả một thế giới trẻ trung và đầy màu sắc. Nếu như ban ngày, các bạn trẻ phải mặc những bộ đồng phục, trang phục công sở gò bó, thì giờ họ có thể khoác lên mình đủ các loại váy áo phong phú và đường phố ban đêm giống như một sàn trình diễn thời trang. Các cửa hàng mở cửa đến 9 – 10 giờ tối để đón tiếp các thượng đế của mình. Cạnh tranh với họ là những chủ sạp hàng bán hợp pháp nằm dọc lối đi, kinh doanh không thiếu thứ gì, từ các loại đồ ăn, mũ áo, giày dép, đồ lưu niệm cho đến cả thú nuôi.

 

Người dân Seoul đa số sống trong các chung cư. Giá chung cư có thể xê dịch từ loại bình dân là 4.000 USD/m2 cho đến loại sang là 10.000 USD/m2. Một điều đặc biệt là tại các khu chung cư, những tòa nhà hay xây trông cả sang một hướng. Điều này là để đáp ứng tâm lý của người dân khi mua nhà ai cũng thích chọn cửa hướng nam hay đông nam để được mát về mùa hè, ấm về mùa đông.

 

Theo số liệu của tờ Korea Times, giá đất Hàn Quốc trong 3 năm qua đã tăng 60% và vị trí đắt nhất của nước này là một quán café nằm ở Chungmu-ro (trung tâm Seoul), có giá hơn 53.000 USD/m2. Chả thế mà người ta có câu nói vui: “Bán Seoul đi có thể mua được Canada”.

 

Người dân Hàn Quốc rất yêu cây cỏ. Các loại cây cảnh và hoa được trồng nhiều trong nhà, khách sạn, quán ăn và có khi cả trong toilet. Vào mùa rét, bạn sẽ được chứng kiến trên đường phố những chậu cây đội những chiếc mũ rơm lớn, còn những rặng cây thì được quấn rơm như xác ướp Ai Cập. Đó là cách để bảo vệ cây trong giá rét. Ngoài ra, mùa đông, sâu sẽ nấp trong lớp rơm ủ ấm và xuân về, người ta chỉ việc bóc lớp rơm ra là tách luôn cả sâu khỏi cây.

 

Theo Minh Châu

Vnexpress/Seoul