1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Những điểm tương đồng giữa 2 máy bay xấu số của Malaysia và Pháp

(Dân trí) - Giới chuyên gia cho rằng cuộc điều tra về chuyến bay MH370 mất tích của hãng Malaysia Airlines có thể đối mặt với nhiều điểm giống với cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay 447 của Air France trên Đại Tây Dương vào năm 2009, vốn làm 228 người thiệt mạng.

Các tàu tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trên Vịnh Thái Lan.

Các tàu tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trên Vịnh Thái Lan.

Không có cuộc gọi khẩn cấp là bình thường

Nhiều người băn khoăn rằng tại sao lại có quá ít manh mối về số phận chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines, bắt đầu từ việc thiếu một cuộc gọi khẩn cấp của phi công.

Tuy nhiên, theo ông Bill Palmer, cơ trưởng máy bay Airbus A330 của một hãng hàng không lớn, việc thiếu một cuộc gọi báo nguy là không quá khó hiểu. Ưu tiên của phi công là duy trì kiểm soát máy bay, trên tất cả các những việc khác. Một cuộc gọi khẩn cấp có thể dễ dàng lấy mất 100 các nỗ lực của phi hành đoàn. Đối với một phi công dân dụng, việc thiếu vắng các cuộc gọi khẩn cấp đối với các nhân viên kiểm soát mặt đất, vốn không giúp gì nhiều cho tình hình đang nguy cấp, là không có gì đáng ngạc nhiên.

Cuộc điều tra về MH370 có thể đối mặt với nhiều điểm giống so với chuyến bay 447 của Air France, khi một máy bay Airbus A330 đã rơi xuống Đại Tây Dương tháng 6/2009. Giống máy bay của Air France, máy bay của Malaysia Airlines là một máy bay hiện đại (một chiếc Boeing 777), có hồ sơ an toàn rất tốt.

Các diễn biến của chuyến bay Air France là hệ quả của các sự cố trên máy bay, vốn được truyền tới trụ sở của hãng hàng không Pháp trong những phút cuối. Mặc dù giới chức thiếu các thông số bay, nhưng các thông tin về sự cố đã giúp đưa các manh mối quan trọng, dù nguyên nhân của vụ tai nạn chỉ được biết chính xác khi xác máy bay được tìm thấy.

Hộp đen là chìa khóa

Việc tìm thấy các hộp đen máy bay Malaysia đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.

Thiết bị thu dữ liệu chuyến bay chứa dữ liệu từ hơn 1.000 thông số máy bay, trong đó có độ cao, tốc độ, các vị trí kiểm soát, các thông số về động cơ và hầu hết các hệ thống trên máy bay, vốn được ghi lại vài lần mỗi giây. Thiết bị ghi âm buồng lái lưu giữ những âm thanh và giọng nói trong buồng lái, cũng như tất cả các liên lạc vô tuyến trên máy bay.

Một nhóm chuyên gia điều tra từ nhiều nước sẽ xem xét không chỉ các hộp đen. Lịch sử chi tiết về phi hành đoàn và chiếc Boeing 777 cũng được xem xét kỹ, cũng như việc ai đã sử dụng 2 hộ chiếu bị đánh cắp.
 
Khi các mảnh vỡ được tìm thấy, một cuộc kiểm tra các mảnh vỡ và sự phân bổ của chúng sẽ cho các nhân viên điều tra biết được rằng liệu máy bay có còn nguyên vẹn khi va chạm hay không và góc va chạm thế nào. Các cuộc phân tích về hóa học và kim loại của các bộ phận trên máy bay sẽ xác định nguyên nhân khiến các bộ phận bị trục trặc và xem liệu có chất nổ hay không. Kết quả của cuộc phân tích sẽ giúp các nhân viên điều tra khoanh vùng các giả về nguyên nhân có thể khiến máy bay bị rơi.

Lấy ví dụ về một trường hợp cho thấy khả năng của các nhân viên điều tra, đó là chuyến bay Pan Am 103 - một chiếc Boeing 747 bị khủng bố trên bầu trời Scotland tháng 12/1998. Các nhân viên điều đã phân tích các thông tin chi tiết về diễn biến vụ việc và thậm chí tìm ra chiếc vali và chiếc đài được sử dụng để giấu chất nổ, vốn phá hủy máy bay.

Khó khăn của công tác tìm kiếm

Mảnh vỡ của máy bay Air France được tìm thấy vào năm 2011, hai năm sau vụ tai nạn kinh hoàng.
Mảnh vỡ của máy bay Air France được tìm thấy vào năm 2011, hai năm sau vụ tai nạn kinh hoàng.
 
Lộ trình của chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur hướng về phía bắc phần lớn đi qua khu dân cư thưa thớt và nhiều đồi núi của Malaysia và Vịnh Thái Lan.

Các báo cáo về khả năng máy bay quay ngược lộ trình được quan sát trên radar có thể là hành động cố ý của phi hành đoàn nhưng không cần thiết. Trong 3,5 phút cuối trước khi rơi xuống Đại Tây Dương của chuyến bay Air France 447, nó đã thay đổi hướng hơn 180 độ, nhưng đó là một hệ quả không chủ ý khi phi hành đoàn cố gắng kiểm soát chiếc máy bay.

Khoảng cách giữa bờ biển phía bắc Malaysia và bờ biển Việt Nam chỉ khoảng 400 km. Các dữ liệu đo đạc cuối cùng của chuyến bay, được trang flightaware.com đăng tải, cho thấy máy bay ở độ cao 10.600 m.

Thậm chí nếu cả 2 động cơ bị hỏng, một chiếc Boeing 777 có khả năng trôi khoảng 190 km từ độ cao đó. Điều đó tạo ra một khu vực tìm kiếm rộng lớn, với rất ít manh mối.

Cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay có thể trôi trên biển hoặc được nhìn thấy qua vùng rừng núi rậm rạp đang được tiến hành, nhưng đây thực sự là một nhiệm vụ khó khăn.

Trong trường hợp của máy bay Air France, phải mất 5 ngày tìm kiếm liên tục mới phát hiện mảnh vỡ trôi nổi đầu tiên. Và phải mất 2 năm mới xác định được vị trí của máy bay ở độ sâu 3.650 m dưới đáy biển. Máy bay vỡ ra hàng nghìn mảnh khi va chạm với mặt nước.

Địa điểm của xác máy bay có thể được tìm thấy dễ dàng hơn nhờ các đèn hiệu trên hộp đen của máy bay, nếu chúng không bị hỏng do lực va chạm giống như các hộp đen trên máy bay Air France.

Vịnh Thái Lan có độ sâu tối đa chỉ 80 m, với độ sâu trung bình khoảng 46m. Nếu máy bay của Malaysia Airlines ở dưới nước, việc tìm kiếm nó sẽ dễ dàng hơn nhiều so với nỗ lực kéo dài và đắt đỏ nhằm trục vớt các bộ phận quan trọng của máy bay Air Franec từ độ sâu gần 4.000 m dưới đáy Đại Tây Dương, nơi phần lớn xác chiếc máy bay và nhiều trong số các nạn nhân vẫn nằm yên đó.

Mãi 2 năm sau vụ tai nạn, xác chiếc máy bay Air France đã được tìm thấy vào tháng 4/2011, trong khi các hộp đen được tìm thấy và phân tích vào tháng 5/2011. Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là phi hành đoàn mất kiểm soát máy bay sau khi thiết bị cảm ứng tốc độ bị hỏng trong khi đang bay qua một cơn bão. Nó làm ảnh hưởng tới các chỉ số tốc độ đáng tin cậy của máy bay và khiến hệ thống lái tự động ngưng hoạt động, khiến máy bay bị mất kiểm soát.

Việc điều tra chuyến bay MH370 chắc chắn là sẽ mất nhiều tháng, có thể là nhiều năm. Mọi người chỉ biết sự thật về những gì đã xảy ra với máy bay khi nó được tìm thấy và các hộp đen được phân tích. Trong thời gian chờ đợi, các suy đoán thường là không chính xác và không có ích lợi gì.

An Bình