1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

5 giả thuyết về máy bay Malaysia mất tích

(Dân trí) - Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích đột ngột vào sáng 8/3 trên Biển Đông mà không thể lại bất kỳ một dấu vết nào. Giới chức cũng không nhận được bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào từ phi công.

Những bí ẩn liên quan tới chuyến bay MH370 vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Những bí ẩn liên quan tới chuyến bay MH370 vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Dưới đây là 5 giả thuyết có thể xảy ra đối với chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines.

1. Khủng bố

Đã xuất hiện đồn đoán cho rằng chuyến bay mang số hiệu MH370 đã bị các phần tử khủng bố tấn công sau khi giới chức Malaysia ngày 9/3 cho biết họ đang điều tra 2 hành khách sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp.

Tuy nhiên, giới chức và các chuyên gia nhanh chóng chỉ ra rằng cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng về khả năng máy bay bị khủng bố và có các giải thích khác về việc sử dụng các hộ chiếu giả.

Hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả đã mua vé thông qua hãng hàng không Trung Quốc China Southern Airlines, vốn hợp tác với Malaysia Airlines. Họ sử dụng các hộ chiếu của một người Ý và một người Áo, dường bị đánh cắp hộ chiếu tại Thái Lan trong 2 năm qua và đã thông báo với cảnh sát về việc này.

Ông John Goglia, một cựu thành viên của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, cơ quan chuyên điều tra các vụ tai nạn máy bay cho biết, việc không có cuộc gọi khẩn cấp nào từ phi công chứng tỏ rằng máy bay đã bị giảm áp nghiêm trọng gây nổ hoặc bị phá hủy bởi một thiết bị nổ.

“Mọi chuyện chắc chắn phải diễn ra rất nhanh vì không có liên lạc nào”, ông Goglia cho biết, nói thêm rằng hộ chiếu giả của 2 hành khách là “một đầu mối lớn”.

Ông Kip Hawley, một cựu quan chức tại Cơ quan an toàn giao thông Mỹ, nói với trang tin Bloomberg rằng vụ việc của MH370 “rất giống các âm mưu khác”.

Ông Hawley đã liên hệ với một vụ việc vào năm 2006, khi tới các phần tử khủng bố muốn cho nổ tung các máy bay trên Đại Tây Dương, sử dụng các chất nổ lỏng. Kế hoạch này đã bị giới chức Anh và Mỹ phá vỡ. Ông Hawley cho biết thêm rằng ông đặc biệt lo ngại về những lo quả bom giấu trong giày của các hành khách vì chúng đủ mạnh để cho nổ tung máy bay.

Theo một cáo cáo năm 2012 của Bộ ngoại giao Mỹ, Malaysia là quốc gia dễ có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khủng bố vì nước này là một trung tâm lên kế hoạch và trung chuyển cho các phần tử khủng bố. Tuy nhiên, Bộ ngoại giao Mỹ cũng lưu ý rằng Malaysia không chứng kiến vụ khủng bố nghiêm trọng nào trong vài năm qua.

Những người khác thì lưu ý rằng sự mất tích bí ẩn của MH370 diễn ra đúng vào kỳ họp quốc hội thường niên của Trung Quốc tại Bắc Kinh và vào thời điểm lo ngại đang gia tăng về khủng bố tại Trung Quốc.

Đại tá Richard Kemp, cựu giám đốc chống khủng bố của Ủy ban tình báo phối hợp thuộc chính phủ Anh, cho rằng khả năng về một vụ tấn công khủng bố cần phải được xem xét cẩn thận. Ông Kemp đã chỉ ra các mối liên hệ giữa các phần tử ly khai từ Tân Cương (Trung Quốc) và mạng lưới al-Qaeda. Trung Quốc đã cáo buộc các phần tử ly khai là thủ phạm của một vụ tấn công bằng dao gần đây tại tỉnh Vân Nam, làm 29 người chết.

2. Nổ trên máy bay

Một số phi công và các chuyên gia hàng không cho hay một vụ nổ trên máy bay cũng có thể là một khả năng. Khi mất tích, chiếc Boeing 777 đang ở độ cao hành trình, giai đoạn an toàn nhất của một chuyến bay và nhiều khả năng đang ở chế độ bay tự động.

“Có khả năng xảy ra một vụ nổ, một vụ sét đánh hoặc bị giảm áp suất nghiêm trọng”, một cựu phi công giấu tên của Malaysia Airlines cho biết. “Boeing 777 vẫn có thể bay sau khi bị sét đánh hoặc thậm chí bị giảm áp. Nhưng với một vụ nổ thì không có cơ hội nào cả. Tất cả sẽ chấm hết”.

Những người khác thì nói rằng việc mất áp suất cực mạnh và đột ngột trên máy bay có thể gây nổ, khiến máy bay bị vỡ. Sự giảm áp suất như vậy có thể gây ra do sự mài mòn hoặc sức chịu lực giảm của kim loại trong khung máy bay.

3. Sự cố máy móc

Sơ đồ đường đi dự kiến của MH370. (Đồ họa Straits Times)
Sơ đồ đường đi dự kiến của MH370. (Đồ họa Straits Times)
 
Ngày 9/3, giới chức Malaysia cho biết có khả năng máy bay đã bất ngờ quay đầu trở lại trong những phút cuối trước khi liên lạc radar bị mất, làm nảy sinh đồn đoán rằng máy bay có thể quay trở lại vì sự cố kỹ thuật.

Các chuyên gia cho hay việc máy bay phải quay trở lại sân bay ban đầu là do bị trục trặc kỹ thuật hoặc nghi bất kỳ thiết bị nào trên máy bay bị trục trặc. Nhưng họ cũng lưu ý rằng nếu vậy thì phi công chắc hẳn đã thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp hoặc thông báo việc máy bay quay trở lại.

Theo giám đốc điều hành của Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya, nếu máy bay quay trở lại thì các hệ thống của chiếc Boeing đã gióng chuông báo động.

Một số người cũng nêu khả năng cả 2 động cơ của máy bay đều bị trục trặc.

Các chuyên gia cho rằng khả năng cả hai động cơ bị hỏng là có thể trong trường hợp này, nhưng họ cũng lưu ý rằng máy bay có thể có thể bị trôi tới 20 phút, cho phép phi công có nhiều thời gian để thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp.

Vào tháng 1/2009, một máy bay A320 của hãng US Airways đã bị hỏng cả hai động sau khi cất cánh từ sân bay LaGuardia tại New York. Nhưng cơ trưởng vẫn có các liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu trước khi hạ cánh xuống sông Hudson.

Các nguồn tin ngày 9/3 cũng cho biết chiếc Boeing 777 bị mất tích từng bị vỡ cánh khi liên quan tới một vụ va chạm nhỏ với một máy bay khác vào năm 2012. Nhưng hãng hãng không Malaysia Airlines cho biết phần cánh bị vỡ, dài gần 1 m, đã được hãng Boeing sửa chữa.

4. Máy bay bị rơi tự do đột ngột

Một số chuyên gia đã chỉ ra những điểm giống nhau giữa sự mất tích bí ẩn của MH370 và vụ mất tích của chuyến bay 447 thuộc hãng hàng không Pháp Air France, vốn rơi xuống Đại Tây Dương vào năm 2009 trên đường từ Rio de Janeiro đi Paris, làm toàn bộ 228 người trên mang thiệt mạng.

Air France ban đầu cho rằng vụ tai nạn là do bão. Nhưng sau đó, các nhân viên điều tra phát hiện ra rằng các thiết bị cảm ứng tốc độ ở bên ngoài chiếc Airbus đã bị đóng băng, khiến phi công không biết tộc độ thực của máy bay là bao nhiêu.

Nhưng hộp đen của máy bay, vốn được trục vớt sau 2 năm tìm kiếm, đã giúp giới chức kết luận rằng sai sót của phi công cũng góp phần gây ra tai nạn. Cách thức xử lý của phi công sau khi máy lái tự động bị ngưng hoạt động đã khiến máy bay rơi vào trạng thái rơi tự do mà không thể phục hồi được nữa.

Rơi tự do là khi máy bay bị ngừng bay và bắt đầu rơi. Theo các cuộc điều tra, các phi công của Air France - vốn chưa từng được huấn luyện lái máy bay trong trạng thái bằng tay ở độ cao hành trình - đã liên tục nâng mũi máy bay lên mà đáng lẽ cần hạ thấp xuống, do đó khiến máy bay bị giảm tốc và cuối cùng đưa nó vào trạng thái rơi tự do.

5. Lỗi của phi công

Một số người cho rằng sự mất phương hướng của phi công cũng có thể là một khả năng, măc dù khả năng này ít xảy ra nhất.
 
Các phi công có thể đã tắt máy lái tự động và vì lý do nào đó đã đi trệch hướng và không nhận ra cho tới khi quá muộn. Nhưng một số chuyên gia đã chỉ ra rằng điều này nhiều khả năng không xảy ra vì radar có thể đã nhận được tín hiệu về máy bay.

Cũng có các trường hợp hiếm gặp là phi công có thể tự sát.

Một chuyến bay của hãng hàng không Ai Cập Egypt Air, cất cánh từ New York đi Cairo vào năm 1999, đã rơi xuống Đại Tây Dương ngoài khơi bang Massachusetts, làm toàn bộ 217 người thiệt mạng.

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ đã kết luận rằng vụ tai nạn gây ra do lỗi của phi công Gamil el-Batouty. Theo các nguồn tin, phi công này đã cố tình cho rơi máy bay để trả thù sau khi anh này bị khiển trách trước đó về hành vi không thích hợp và giám đốc đã nói với phi công này rằng anh không được phép bay các lộ trình qua Mỹ nữa.

Tuy nhiên, giới chức Ai Cập đã không đồng tình với kết luận điều tra của Mỹ, mà thay vào đó đổi lỗi cho các vấn đề kỹ thuật.

An Bình
Theo Straits Times