1. Dòng sự kiện:
  2. Thúc đẩy đàm phán hòa bình Nga - Ukraine
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Những “bé bự” trên sân khấu ba lê

(Dân trí) - Nữ diễn viễn viên múa ba lê chính trong đoàn kịch Danza Voluminosa của Cuba nặng tới 130 kg nhưng khi trình diễn một cách duyên dáng quanh căn phòng, cô đã chứng minh rằng người béo vẫn có thể tham gia môn nghệ thuật múa vốn chỉ dành cho những người gầy.

Vũ công Mailin Daza nói: “Tôi luôn thích khiêu vũ. Tôi muốn khiêu vũ trên sân khấu ba lê cổ điển nhưng mẹ tôi nói những cô gái béo phì không thể khiêu vũ. Tôi đã luôn mơ ước trở thành một nữ diễn viên múa ba lê. Với đoàn kịch này, tôi cảm thấy mình đã toại nguyện”.

Được thành lập bởi Juan Miguel Mas 10 năm về trước, đoàn múa của những vũ công béo phì đã trở thành một hiện tượng văn hoá tại Cuba, phá vỡ tính khuôn mẫu của môn nghệ thuật múa, định nghĩa lại mỹ học của cái đẹp và đề cao lòng tự trong của những người béo phì.

Mặc dù Danza Voluminosa không phải là vũ đoàn đầu tiên tuyển mộ những vũ công có thân hình lớn nhưng tính đại chúng của nó là một điều bất ngờ tại đất nước vốn nổi tiếng với những vũ công gầy gò, săn chắc trong tất cả các thể loại, từ ba lê cổ điển cho tới điệu nhảy Latin sôi động Salsa.

Juan Miguel Mas, một vũ công kiêm biên đạo múa, di chuyển giống một con mèo mập với trọng lượng 136 kg. Anh thừa nhận thường xuyên sử dụng tính hài ước của các vũ công để thu hút khán giả. Nhưng Mas và vũ đoàn của anh làm việc rất nghiêm túc. Khi nụ cười tan biến, họ có khả năng biểu diễn những vở kịch xúc động, tập trung vào các chủ đề toàn cầu như tình yêu, cái chết và niềm khát khao tình ái. Khán giả quên đi sự hài ước và bắt đầu cảm nhận được điệu múa.

Mas nói: “Chúng tôi dùng sự khôi hài để thu hút sự chú ý của công chúng. Nhưng sau đó chúng tôi có thể lay động họ bằng một điều gì đó mạnh mẽ hơn”.

Mas, 42 tuổi, cũng sáng tác và dàn dựng các điệu múa ba lê về các chủ đề như bi kịch của thói tham ăn, tình yêu giữa những cặp uyên ương béo phì, định kiến mà những người béo phải đối mặt và hệ quả tinh thần của sự béo phì.

Bên cạnh vở kịch khôi hài mang lại tiếng tăm lớn cho đoàn là “Hồ Thiên nga”, một trong những thành công gần đây của Danza Voluminosa là vở ba lê “Cái chết ngọt ngào”, kể câu chuyện về một phụ nữ bị gia đình cự tuyệt, đã cố tự tử bằng cách ăn nhiều kẹo. Một vở diễn khác có tựa đề “Bữa tối rùng rợn”, khai thác chủ đề thèm ăn.

Mas cho biết, sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng việc làm của anh nhằm ca ngợi hay biện hộ cho người béo phì, cũng không phải nhằm gửi thông điệp phải đối sự đối xử phân biệt với họ. Đúng hơn, theo lời Mas, nghệ thuật của đoàn kịch là cố gắng đối mặt với thực tế của căn bệnh thừa cân và giúp một phần đông người người béo phì có cơ hội được biểu diễn thông qua khiêu vũ - một cơ hội mà họ bị từ chối từ thời còn trẻ trong hầu hết các lớp học khiêu vũ.

Đối với các vũ công, việc hợp tác với Mas đã thay đổi cuộc đời họ. Một vài người nói họ từng cảm thấy ngượng ngùng và tội lỗi về cân nặng của bản thân trước khi bắt đầu khiêu vũ. Nhưng khiêu vũ đã dạy họ cách chấp nhận cơ thể chính mình.

Barbara Paula, 29 tuổi, cân nặng 125 kg và đã khiêu vũ cho đoàn kịch được 5 năm. Cô thổ lộ vẫn cảm thấy kỳ lạ mỗi lần lên sân khấu y như là cô đang phát hiện ra vẻ đẹp tiềm năng ẩn giấu bên trong cơ thể, điều mà nhiều năm qua đã khiến cô xấu hổ.

Barbara Paula nói: “Có một cái gì đó mới lạ. Tôi không còn ám ảnh rằng chúng tôi béo phì, chúng tôi không thể khiêu vũ và đi bộ trên phố”.

Phản ứng của khán giả tại Cuba cũng rất tích cực. Giờ đây chính phủ cho phép các đoàn luyện tập và biểu diễn tại Nhà hát quốc gia Cuba.

Mas hiện đã nhận được lương do nhà nước trả để tiếp tục công việc của anh. Các vũ công gắn bó với đoàn nhiều năm qua cho biết khi đoàn múa thành lập năm 1996, họ đã phải đối mặt với sự giễu cợt và tiếng cười nhạo. Nhưng ngày nay mọi người đã tôn trọng họ.

Xiomara González, 43 tuổi, cân nặng 80 kg. Cô có 2 con nhưng đã nghỉ làm để khiêu vũ. Cô nói: “Ban đầu thì mọi người cười nhưng cuối mỗi buổi diễn là những tràng pháo tay nhiệt nhiệt. Và đây là một điều tuyệt vời, rất tuyệt vời”.

Ánh Ninh

Theo IHT