Nhật Bản thẳng tay loại 10 tàu cao tốc Shinkansen “bơi” trong nước lụt
(Dân trí) - 10 đoàn tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản bị ngập sâu trong nước do bão siêu Hagibis hồi tháng trước sẽ bị tháo dỡ. Quyết định này khiến Nhật Bản thiệt hại từ 110-135 triệu USD.
Chủ tịch công ty đường sắt Đông Nhật Bản, ông Yuji Fukasawa, cho biết trong một cuộc họp báo hôm qua rằng ngập lụt do mưa lớn đã gây thiệt hại cho nhiều bộ phận quan trọng của các đoàn tàu, trong đó có động cơ và các hệ thống phanh.
Ông Fukasawa cho hay, do vậy, “xét về vấn đề ổn định và an toàn”, việc tháo dỡ các đoàn tàu và đưa vào các đoàn tàu mới để thay thế là phù hợp.
Công ty đường sắt Tây Nhật Bản sở 8 trong số các đoàn tàu nói trên. Hai đoàn tàu khác thuộc Công ty đường sắt Tây Nhật Bản, cũng sẽ bị dỡ bỏ.
Truyền thông Nhật Bản đưa tin, một số bộ phận có thể vẫn được sử dụng, nhưng việc tháo dỡ các đoàn tàu này gây thiệt hại ước tính lên tới từ 110-135 triệu USD.
Siêu bão Hagibis với sức gió lên tới 225km/h đã tấn công Nhật Bản
Nhật Bản có một mạng lưới tàu cao tốc Shinkansen kết nối tất cả các thành phố lớn trên khắp cả nước và đây được xem là niềm tự hào của ngành đường sắt đất nước mặt trời mọc. Tàu Shinkansen được xem là phương tiện giao thông an toàn nhất thế giới. Kể từ khi được đưa vào hoạt động vào năm 1964, tàu Shinkansen chưa từng gây ra một tai nạn chết người nào.
trong các ngày 12-13/10, cướp đi sinh mạng của khoảng 90 và khiến hàng nghìn người khác bị mất nhà cửa, phải sơ tán do lũ lụt. Đây là cơn bão gây hậu quả nghiêm trọng nhất tại Nhật Bản trong nhiều thập niên qua.
Hình ảnh các đoàn tàu cao tốc Shinkansen chìm trong biển nước tại thành phố Nagano đã trở thành biểu tượng cho sự ảnh hưởng khủng khiếp của siêu bão.
Mỗi đoàn tàu bao gồm 12 toa. Chúng hoạt động trên trên tuyến Hokuriku-Shinkansen nối thủ đô Tokyo với thành phố Kanazawa, tỉnh Ishikawa ở bờ biển phía Tây.
Vào thời điểm bị ngập nước, các đoàn tàu trên chiếm 1/3 trong tổng đoàn tàu của toàn tuyến.
“Chúng tôi đặt mục tiêu khôi phục 100% dịch vụ trên toàn tuyến vào cuối tài khóa hiện thời (tính đến tháng 3/2020)”, ông Fukasawa cho biết. Hiện thời tuyến này chỉ hoạt động khoảng 80% công suất.
Các đoàn tàu bị ngập nước chạy trên tuyến Hokuriku-Shinkansen (Ảnh: kanazawastation)
An Bình
Theo Kyodo, BBC