Ngày thứ sáu đen đang đến
(Dân trí) – “Ngày Thứ Sáu đen” sau lễ Tạ ơn bị gọi là “đen” đơn giản bởi vì nó đánh dấu thời điểm mà doanh thu của các cửa hàng bán lẻ chuyển từ số màu đỏ (biểu thị lỗ) sang màu đen (biểu thị lãi).
Những người bán hàng ở Mỹ vẫn tin như vậy
“Ngày Thứ Sáu đen” sau lễ Tạ ơn thường là ngày bắt đầu mùa mua sắm lớn nhất trong năm tại Mỹ. Năm nay cũng không có gì khác biệt.
Các cửa hàng đã chuẩn bị rất kỹ cho cơ hội làm ăn béo bở này. Theo kết quả khảo sát tiêu dùng do công ty tư vấn Deloitte của Mỹ thực hiện, mức chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ trong một vài tuần tới sẽ tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự kiến trong mùa mua sắm năm nay, chi tiêu của người dân ở một số nước phát triển như Ai Len, Tây Ban Nha, Anh, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và các quốc gia Bắc Âu, cũng như của người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu ở Nga và các nền kinh tế đang nổi khác sẽ tăng 18% so với năm ngoái. Tuy nhiên, ở Đức và Italia thị trường kém sôi động hơn, chi tiêu có thể sẽ giảm 6% vì người tiêu dùng ở hai nước này đang trong thời kỳ “thắt lưng buộc bụng”.
Sẽ có sự cách biệt lớn trong tổng mức chi tiêu của người dân các nước, phán ánh đúng tập quán và tình hình kinh tế của mỗi nước. Năm nay một gia đình điển hình ở Ai Len dự kiến sẽ tiêu khoảng 1.339 euro (1.734 USD), cao hơn mức trung bình của một gia đình Mỹ và cao gấp đôi mức trung bình ở Pháp. Điều này có thể là do người Ai Len muốn tổ chức một bữa tiệc Giáng Sinh cho đại gia đình với nhiều trẻ nhỏ và thật nhiều món quà, trong khi người Pháp lại thích có một bữa tối nhẹ nhàng với món hàu và sâm-panh.
Tuy nhiên, vẫn có một xu thế chung, đó là người tiêu dùng ngày càng hướng đến sự nhanh chóng và thuận tiện. Người châu Âu bắt đầu tặng thích tặng nhau thẻ mua hàng – một hình thức từ lâu đã rất phổ biến ở Mỹ.
Internet cũng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, thúc đấy sự phát triển của dịch vụ bán hàng qua mạng. Theo thống kế của ComScore chuyên cung cấp dịch vụ internet ở Mỹ, trong 19 ngày đầu của tháng 11 năm nay, tổng doanh thu bán lẻ qua mạng đã đạt 6,35 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. ComScore dự đoán tổng doanh thu bán lẻ qua mạng trong 2 tháng trước lễ Giáng Sinh vượt mức 24 tỷ USD, tăng gần 25% so với năm ngoái.
Công ty tư vấn Deloitte cho rằng 70% người mua hàng Mỹ sẽ mua sắm qua mạng trong dịp Giáng Sinh này nhiều hơn so với tỷ lệ 50% người châu Âu.
Đặng Lê
Theo Economist