Nga thử nghiệm từng thiết bị máy bay thế hệ 6
Chỉ sau khi tuyên bố bắt đầu phát triển máy bay thế hệ 6 khoảng 4 tháng, Nga đã bắt đầu thử nghiệm thiết bị của máy bay thế hệ mới này.
Nga thử nghiệm
Ngày 11/7, hãng tin TASS dẫn báo cáo của đại diện lãnh đạo Ban phát triển hàng không quân sự thuộc Tập đoàn chế tạo máy bay hợp nhất (UAC) Nga, ông Vladimir Mikhailov cho biết, Nga bắt đầu thử nghiệm thiết bị của máy bay thế hệ 6 trên tiêm kích T-50.
Trước khi tiết lộ thông tin thử nghiệm, hồi tháng 3/2016, Nga tuyên bố bắt đầu nghiên cứu chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 ở cả phiên bản có người lái và không người lái.
"Theo kế hoạch, nguyên mẫu của loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 sẽ có chuyến bay đầu tiên trước năm 2025 và KRET là công ty chịu trách nhiệm nghiên cứu phát triển hệ thống tác chiến điện tử (EW) cho dòng máy bay này", ông V. Mikhailov nói.
Lãnh đạo UAC cũng xác nhận, toàn bộ phác thảo về mục đích kỹ-chiến thuật của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 đã được xác định. Cụ thể, máy bay thế hệ mới sẽ có thiết kế một chỗ ngồi, siêu cơ động, đa chức năng và áp dụng sâu vật liệu compusite trong chế tạo để tăng cường khả năng tàng hình.
Ngoài ra, máy bay chiến đấu thế hệ mới cũng có khả năng điều khiển từ xa như các tổ hợp máy bay không người lái hiện nay.
Vị đại diện này cho biết thêm: "Máy bay tương lai sẽ có kết cấu ca-bin dạng mô đun để vừa có thể cho phi công trực tiếp điều khiển và khi cần thì có thể trang bị hệ thống điều khiển từ xa với khả năng tự động hóa cao".
Ông này cũng cho biết thêm, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Nga có thể được tích hợp các dòng tên lửa siêu thanh tầm bắn siêu xa. Hiện tại, quá trình thiết kế và phát triển máy bay chiến đấu mới đang diễn ra đúng kế hoạch.
Tiêu chuẩn của Mỹ
Hiện các công ty của Mỹ là Lokheed Martin, Northrop Grumman, Boeing và một số hãng hàng không vũ trụ khổng lồ khác đang chú ý đến khả năng phát triển, chế tạo máy bay thế hệ thứ 6. Nhằm tạo ra một thế hệ máy bay chiến đấu tiên tiến có thể đáp ứng các yêu cầu tác chiến của lực lượng không quân và hải quân từ năm 2030-2060.
Theo ý tưởng được các hãng sản xuất trên đưa ra, công nghệ chủ chốt trên máy bay thế hệ thứ 6 được xác định là động cơ với chu kỳ làm việc thay đổi, công nghệ tàng hình hoàn toàn với bất kỳ hệ thống radar nào, trí tuệ nhân tạo, công nghệ máy bay không người lái.
Và đặc biệt máy bay phải có kết cấu mô đun. Với kết cấu này, máy bay có thể tự lắp ghép. Điều này cho phép thêm bớt chức năng chiến đấu trên chiến trường tùy theo điều kiện thực chiến.
Ngoài các yếu tố kể trên, các nhà sản xuất Mỹ còn đặt ra tiêu chuẩn về tốc độ và tầm cao. Đối với những máy bay thế hệ thứ hai và thứ ba, thì tốc độ là đặc tính cơ bản, có nghĩa là tốc độ càng lớn thì càng tốt, thế hệ thứ 4 vấn đề này không còn là tiêu chí hàng đầu, đến thế hệ máy bay thứ 5 yếu tố tốc độ được thừa nhận là thứ yếu. Thế nhưng, máy bay thế hệ thứ 6, đặc tính tốc độ và tầm cao có thể được “khẳng định” trở lại.
Trong năm 2009, Không quân Mỹ bắt đầu kích hoạt việc phát triển động cơ phản lực hai luồng khí với khả năng thay đổi chu kỳ làm việc, có thể đẩy máy bay tới tốc độ Mach 4 hoặc Mach 5 (gấp 4 hoặc 5 lần tốc độ âm thanh).
Đồng thời cũng đưa ra một yêu cầu phi thường cho máy bay thế hệ mới, đó là có thể vươn tới tầm cao mới là không gian gần trái đất. Người Mỹ đã phát triển được một số nguyên mẫu máy bay siêu thanh có tốc độ lớn hơn Mach 5 và tàu không gian không người lái tái sử dụng X-37 Orbiter của Mỹ có thể coi là một trong hình mẫu của máy bay chiến đấu không gian tương lai.
Ngoài ra, theo các nhà sản xuất Mỹ, máy bay thế hệ mới phải là cuộc cách mạng vũ khí. Các nhà phân tích cho rằng máy bay chiến đấu thế hệ mới có thể được trang bị hệ thống chiến đấu mang tính cách mạng, chẳng hạn như vũ khí điều khiển năng lượng (laser) và vũ khí động học siêu thanh.
Trong nhiều năm qua, các nước Mỹ và Nga đã bắt đầu thử nghiệm các loại vũ khí laser trên máy bay vận tải cỡ lớn nhưng vẫn chưa đạt được kết quả đáng kể.
Và tiêu chuẩn cuối cùng được các nhà sản xuất đưa ra là công nghệ tàng hình. Theo tiêu chí, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 phải sở hữu công nghệ tàng hình mức độ cao để có thể “lẩn tránh” trong tất cả các tần số vô tuyến cũng như trong quang phổ.
Clip kết cấu mô đun của máy bay thế hệ 6:
Theo Ngọc Hòa
Đất Việt