Nga sắp "trình làng" máy bay không người lái cất cánh bằng đệm khí
(Dân trí) - Máy bay không người lái (UAV) do thám và tấn công Chirok của Nga đã sẵn sàng để bay thử nghiệm. Chirok có khả năng đổ bộ và cất cánh nhờ đệm khí ở địa hình hiểm trở mà không cần đường băng.
Mô hình của UAV Chirok của Nga. (Ảnh: RT)
Hãng tin RT dẫn lời một phát ngôn viên của công ty United Instrument (UIC) thông báo: "Vào năm ngoái, chúng tôi ra mắt mô hình Chirok với kích cỡ bằng 1/5 phiên bản thật, và giờ đây chúng tôi sắp chính thức trình làng phiên bản sản xuất của mẫu UAV này với độ dài sải cánh là 10 mét. Hiện tại Chirok đang trong khâu hoàn thiện và đã sẵn sàng cho bay thử nghiệm".
Phát ngôn viên này cũng không loại trừ khả năng một trong các mẫu Chirok hoàn chỉnh sẽ được giới thiệu tại Triển lãm hành không Moskva (MAKS), diễn ra tại thành phố Zhukovsky, hè năm 2015.
Mô hình UAV Chirok kích cỡ bằng 1/5 phiên bản thật
UAV cất cánh bằng đệm khí Chirok được phát triển bởi công ty United Instrument (UIC), một nhánh của tập đoàn Rostec Nga, với trọng lượng hiệu dụng tối đa 300kg.
Với trọng lượng hiệu dụng này, Chirok có khả năng chở 2-3 hành khách cùng hành lý hoặc mang theo các thiết bị kiểm tra hay do thám, hoặc hoạt động như một máy bay tấn công với khả năng bay ở độ cao 6.000m, tầm hoạt động 2.500km.
Theo hãng tin RT, UAV cất cánh bằng đệm khí Chirok được làm hoàn toàn từ vật liệu tổng hợp. Bộ phận đệm khí để hạ cánh của Chirok được sản xuất từ một loại vật liệu được Nga sáng chế và có thể co gọn lại khi bay. Trong khi đó, thông tin về hệ thống đẩy của Chirok được giữ bí mật.
Khả năng tàng hình nổi trội khiến Chirok dễ dàng được sử dụng cho mục đích quân sự với các loại vũ khí tấn công hay trong các nhiệm vụ trinh sát. Đồng thời, Chirok có khoang chứa tương đối rộng, cho phép giấu vũ khí như tên lửa điều hướng nhỏ hoặc bom với độ chính xác cao trong thân máy bay, qua đó khó bị phát hiện đồng thời cải thiện các tính năng khí động học.
Tuy nhiên, hãng tin RT đưa tin Chirok sẽ được sử dụng chủ yếu trong các nhiệm vụ giám sát môi trường, phát hiện cháy rừng, vận tải đến các khu vực hẻo lánh và phục vụ cho các dàn khoan xa xôi.