Mỹ dùng tác chiến điện tử cho trực thăng Đại Tây Dương
Hệ thống tác chiến điện tử AN/ALQ-231 Intrepid Tiger II được lắp đặt trên trực thăng vận tải UH-1Y của Thủy quân Lục chiến Mỹ, tàu USS Wasp.
Tạp chí quân sự Jane's mới đây cho hay, lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ (USMC) đã chính thức đưa vào trang bị hệ thống áp chế điện tử AN/ALQ-231 Intrepid Tiger II cho các mẫu trực thăng bao gồm MV-22 OSPREY, trực thăng vận tải UH-1Y, trực thăng tấn công AH-1Z...
Hệ thống tác chiến này được phát triển dưới dạng pod có thể tích hợp trên mọi loại phương tiện bay.
Điều này cho phép Intrepid Tiger II không cần thay đổi phần cứng hay nâng cấp phần mềm trên máy bay.
Điều này cho phép nhà khai thác có thể triển khai nó khi cảm thấy cần thiết, một lợi thế nữa là Intrepid Tiger II có thể được vận hành từ hệ thống điều khiển được đặt bên trong máy bay hoặc từ một trung tâm chỉ huy mặt đất bất kỳ.
Hôm 8/7, một bức ảnh từ đơn vị viễn chinh số 22 (thuộc Lính thủy Đánh bộ Mỹ) cho thấy hệ thống tác chiến này đã được lắp đặt trên một bên thân của trực thăng UH-1Y.
Được biết, chiếc UH-1Y trên thuộc biên chế tàu đổ bộ tấn công USS Wasp (LHD-1) đang hoạt động tại Đại Tây Dương.
AN/ALQ-231 Intrepid Tiger II là hệ thống tác chiến và áp chế điện tử được thiết kế và phát triển bởi Trung tâm vũ khí không quân, hải quân Mỹ (NAWCWD).
Ban đầu nó chỉ được trang bị cho các đơn vị Không quân Hải quân Mỹ nhưng dần về sau nó dần đáp ứng được các yêu cầu về một thiết bị áp chế điện tử dành cho các đơn vị không quân thuộc Lính thủy đánh bộ.
Ngoài ra, Intrepid Tiger II còn được lập trình để tự động đáp trả mọi mối đe dọa tiềm năng hoặc đưa ra cảnh báo thay đổi nhiệm vụ đối với phi hành đoàn.
Hiện tại USMC mới chỉ có kế hoạch triển khai Intrepid Tiger II trên một số mẫu trực thăng tấn công hạng nhẹ của mình như trực thăng vận tải UH-1Y và trực thăng tấn công AH-1Z.
Cũng theo thông báo của lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ, Intrepid Tiger II thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình trên UH-1Y là vào tháng 6/2015 tại căn cứ không quân hải quân Patuxent River, Maryland.
UH-1Y được hãng Bell phát triển dựa trên người tiền nhiệm của nó là UH-1N, còn được biết tới là chương trình nâng cấp H-1. Có thể nói UH-1Y là biến thể được nâng cấp toàn diện nhất trong dòng trực thăng vận tải đa năng UH-1, với việc thay đổi lớn về mặt thiết kế cũng như trang thiết bị điện tử và động cơ mới.
Khoang lái của biến thể UH-1Y được trang bị các màn hình hiển thị LCD đa chức năng thay thế cho các đồng hồ truyền thống. Đặc biệt, nó còn được trang bị thêm một hệ thống quan sát quang hồng ngoại ngày đêm hoặc trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất của UH-1Y so với các phiên bản trước là hệ thống ống xả khí từ động cơ của nó được bố trí tỏa ra 2 bên thay vì hứng lên trên cánh quạt như biến thể UH-1H. Ngoài ra, thiết kế bên trong của UH-1Y gần như tương đồng với các biến thể trước đó, với khả năng mang theo hơn 3 tấn hàng hóa hoặc 10 lính thủy đánh bộ, cùng với đó là phi hành đoàn từ 3-4 người.
UH-1Y Venom có trọng lượng cất cánh tối đa gần 8,4 tấn, có tốc độ bay tối đa hơn 300km/h, bán kính tác chiến là 241km, nó khá phù hợp với các nhiệm vụ có đường bay ngắn nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu của Thủy quân Lục chiến Mỹ.
Theo Ngọc Dương/Jane's, Defence.pk
Đất Việt