Mối lo khi ngành kinh doanh "đồ chơi" người lớn nở rộ tại Hàn Quốc
(Dân trí) - Ngành kinh doanh các sản phẩm đồ chơi người lớn tại Hàn Quốc gần đây đã phát triển, trong bối cảnh xã hội Hàn Quốc có quan điểm cởi mở về vấn đề này. Tuy nhiên, một số người bày tỏ lo ngại rằng sự phát triển của nó không đi đôi với việc tăng cường giáo dục giới tính có thể dẫn tới hệ lụy.
Ngành kinh doanh mới nở rộ
Team4U nghĩ rằng công ty này đã khai phá thị trường búp bê tình dục tại Hàn Quốc. Cách thủ đô Seoul chưa đầy một giờ lái xe, hãng sản xuất búp bê kích cỡ người thật duy nhất tại Hàn Quốc sử dụng silicone đúc để tạo ra các sản phẩm búp bê khác nhau, trong các bộ trang phục khác nhau, từ đồng phục tiếp viên hàng không đến áo choàng truyền thống của Trung Quốc. Tất cả đều có làn da trắng, thân hình cân đối và có giá 3.100 USD.
“Khi các búp bê người lớn của nước ngoài bị cấm tại Hàn Quốc, không có cách thông thường nào để mua chúng”, chủ công ty Team4U Kim Seong-sik cho biết. “Ngành này đầy rẫy những kẻ lừa đảo và buôn lậu, hét giá với khách hàng. Các búp bê có thể được bán với giá gấp 5 lần giá gốc”.
Công ty giờ đây có một diễn đàn trên Naver, công cụ tìm kiếm lớn nhất của Hàn Quốc. Những người trên 19 tuổi có thể tham gia tự do và diễn đàn cũng là nơi hơn 5.000 thành viên có thể học cách chăm sóc cho các búp bê, chia sẻ hình ảnh hoặc những câu chuyện về chúng.
Ông Kim Seong-sik từ chối tiết lộ doanh số bán hàng, nhưng khi công ty đang làm ăn tốt, một phán quyết mới của tòa án đã chấm dự sự độc quyền của Team4U. Hồi tháng trước, Tòa án cấp cao Seoul đã đưa ra phán quyết rằng không có cơ sở pháp lý để cấm nhập khẩu búp bê người lớn, vì “lĩnh vực tình dịch dục” đó không bị phô trương và do đó không ảnh hưởng đến phẩm giá con người.
Quyết định trên diễn ra sau khi các quan chức hải quan cấm nhập khẩu búp bê tình dục từ Nhật Bản vào năm 2017 với lý do chúng làm suy thoái về mặt đạo đức. Phán quyết trên có thể vẫn bị kháng cáo, nhưng đây vẫn là một lối mở cho ngành công nghiệp đồ chơi người lớn mới bắt đầu phát triển của Hàn Quốc, vốn đang khó khăn trong việc nhập khẩu các sản phẩm từ nước ngoài, cũng như lập trường bảo thủ của người dân nước này về vấn đề tình dục, mặc dù có một số dấu hiệu rằng cả hai vấn đề này đang cởi mở hơn.
Vào năm 2017, truyền thông địa phương ước tính ngành công nghiệp đồ chơi người lớn tại Hàn Quốc trị giá khoảng 177 triệu USD. Nó đã phát triển nhanh kể từ đó, với nhiều cửa hàng mới mọc lên tại các khu dân cư đông đúc, trong bối cảnh Hàn Quốc trải qua một thay đổi về cách nhìn đối với các đồ chơi người lớn.
Red Container, chuỗi cửa hàng đồ chơi người lớn lớn nhất Hàn Quốc, mở cửa hàng đầu tiên tại tháng 1/2017. Giờ đây, hãng này có 14 cửa hàng trên khắp cả nước. Koo Joong-hoe, người quản lý chuỗi sửa hàng, cho biết cửa hàng đầu tiên của họ có thể là “cửa hàng đồ chơi người lớn đầu tiên tại Hàn Quốc với bầu không khí sáng sủa”. Năm ngoái, người sở hữu Red Container cho biết các cửa hàng của họ có thể có doanh thu tới 60.000 USD mỗi tháng.
Kang Hye-young, người sở hữu cửa hàng đồ chơi người lớn Piooda tại Seoul, cho hay việc nhập khẩu các sản phẩm của cửa hàng đã dễ hơn nhiều trong 3 năm qua. “Nhưng nhiều sản phẩm vẫn chưa được phép. Vẫn khó để nhập khẩu”, cô nói, cho biết thêm rằng các đồ chơi giống cơ thể người vẫn rất khó để được thông quan.
Nhưng Kang tin rằng những thay đổi về luật không chỉ tạo ra các cơ hội lớn, mà còn mang đến một cái nhìn mới về lĩnh vực kinh doanh đồ chơi người lớn.
Những thay đổi có thể được nhìn thấy trên khắp Seoul, khi các cửa trước kia giấu mình phía sau những ô cửa sổ nhỏ trên những con phố nhỏ thì giờ đây đã chuyển tới các trung tâm mua sắm đông đúc như Sinchon và Hongdae, đều tọa lạc gần các trường đại học lớn và thu hút sự chú ý của mọi người. Các trang trí cửa hàng sáng sủa và sự xuất hiện của các khách hàng trẻ hơn đã phần nào cho thấy một sự thay đổi lớn trong suy nghĩa của người Hàn Quốc về các đồ chơi người lớn.
“Cửa hàng thực sự thoáng đáng và sáng sửa. Họ mở nhạc hay và tôi cảm thấy được chào đón”, Noh Soojeong, 29 tuổi, người tới thăm cửa hàng đồ chơi người lớn đầu tiên trong năm nay, cho biết. Noh nói cô vào cửa hàng một mình vì sự tò mò, và mặc dù cô không mua gì nhưng việc ghé thăm cửa hàng cũng là một sự thay đổi lớn.
“Trong quá khứ, tôi không nghĩ sẽ vào bên trong. Tôi có thể cảm thấy tội lỗi. Tại Hàn Quốc, chúng tôi thường che giấu điều này vì văn hóa truyền thống khá bảo thủ”, cô nói.
Giống các cửa hàng mỹ phẩm
Ngày nay, các cửa hàng đồ chơi người lớn tại Seoul trông rất giống các cửa hàng bán đồ mỹ phẩm, với những ánh đèn sáng rọi vào các sản phẩm silicone màu hồng đang “khoe sắc”. Việc các cửa hàng mở các bản nhạc pop được yêu thích đã giúp thu hút những người trẻ, trong khi các nhân viên bán hàng thân thiện chào khách và khuyến khích họ sờ các sản phẩm.
Việc đưa các cửa hàng tới những khu vực đông đúc, quen thuộc với các bạn trẻ cũng có thể giúp tạo sự thay đổi.
“Có lý do tốt để các cửa hàng được mở gần những nơi như trường đại học. Các sinh viên đại học có khuynh hướng cởi mở hơn bình thường. Khi có những ý tưởng mới, những nơi phù hợp nhất là nơi có người trẻ”, Andrew Kim, giáo sư về nghiên cứu Hàn Quốc và sự thay đổi xã hội tại Đại học Hàn Quốc, cho hay.
Ông Kim cho biết, không lâu trước đây, nơi duy nhất có thể mua đồ chơi người lớn tại Hàn Quốc là những chiếc xe tải có thể ghé vào các khu dân cư ban đêm. Các xe tải này thường xuyên phải thay đổi địa điểm để tránh bị cảnh sát phát hiện. “Có tâm lý ác cảm đối với các đồ chơi người lớn”, ông nói.
Hàn Quốc hiện cấm nhập khẩu các sản phẩm búp bê người lớn. (Ảnh: AFP)
Na Hyojin, từ cửa hàng Monster Warehouse tại Hongdae, cho rằng sự thay đổi trên một phần bị ảnh hưởng bởi việc người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài, đặc biệt tới Nhật Bản, nơi cửa hàng của cô nhập khẩu hầu hết các sản phẩm đồ chơi người lớn.
Ngành công nghiệp đồ chơi người lớn của Nhật Bản phát triển hơn nhiều tại Hàn Quốc và ước tính trị giá 2,6 tỷ USD vào năm 2021.
Đó là một phần của khuynh hướng tăng trưởng toàn cầu trong ngành này, ước đạt trên 29 tỷ USD vào năm 2020.
Na cho biết các khách hàng đến cửa hàng cũng thay đổi. “Giờ đây khách hàng của chúng tôi phần lớn là các phụ nữ trẻ. Nhiều trong số họ đi một mình”.
Cần đi đôi với tăng cường giáo dục giới tính
Nhưng một câu hỏi đặt ra là liệu các thay đổi này đã hoàn toàn tích cực hay chưa.
Eunhasun, một người chuyên viết về giới tính và cũng là chủ một nhà hàng cũng bán các đồ chơi người lớn, đặt câu hỏi rằng liệu các công ty đang thu lợi từ lĩnh vực đồ chơi người lớn có giúp cải thiện quan điểm về tình dục tại Hàn Quốc.
“Các cửa hàng đồ chơi người lớn có thể giúp ích. Nhưng chỉ có chúng thì cũng không có nghĩa là có tự do tình dục một cách bình đẳng”, Eunhasun nói.
Theo Kang Hye-young, chủ cửa hàng Piooda, các lợi nhuận trong ngành này cũng có thể vượt xa với việc giáo dục. Cô nói trong mặc dù nhận thức của người trẻ đã tăng lên nhưng vẫn có một khoảng cách lớn về nhận thức tình dục tại Hàn Quốc.
“Nhiều phụ nữ không hiểu về cơ thể mình. Nhiều nam giới không biết làm thế nào để yêu bản thân hay người bạn đời. Chúng ta không giáo dục mọi người về điều đó, nhưng số lượng cửa hàng đồ chơi người lớn lại đang tăng lên”, cô nói.
Kang Hye-young, chủ cửa hàng bán đồ chơi người lớn tại Seoul có tên là Piooda, cho rằng cần phải có sự cân bằng giữa giáo dục cộng đồng và sự phát triển của ngành này để tạo nên những thay đổi thực sự đối với chuyện tình dục.
“Họ đang bỏ qua một lĩnh vực giáo dục rất quan trọng này. Nó cũng giống với việc chúng ta phát triển ra sao. Chúng ta xây dựng mọi thứ quá nhanh, và khi tòa nhà sụp đổ, chúng ta mới rút ra bài học”, Kang nói.
Kang khuyến khích các cửa hàng bán đồ chơi người lớn có vai trò tích cực hơn trong việc giáo dục các khách hàng, và cũng kêu gọi các trường tăng cường giáo dục tình dục.
Trong khi đó, công ty Team4U lạc quan về các tác động cả về thay đổi xã hội và phán quyết gần đây của tòa án giúp ngành đồ chơi người lớn phát triển.
“Các quan điểm bảo thủ đối với ngành này đã khiến chúng tôi rất khó để quảng cáo và bán hàng”, ông Kim cho biết. “Công ty chúng tôi muốn phát triển ngành này tại Hàn Quốc, vì vậy chúng tôi hi vọng có thể nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm, vì một thị trường với nhiều loại sản phẩm khác nhau có thể phát triển công bằng và minh bạch”.
An Bình
Theo SCMP