Máy bay F-35C hỏng nghiêm trọng trong lần đầu diễn tập trên tàu sân bay
(Dân trí) - Mỹ xác nhận một máy bay F-35C đã bị hỏng nghiêm trọng trong lần đầu diễn tập tác chiến phối hợp với máy bay F/A-18F Super Hornet trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln.
Thông báo của hải quân Mỹ ngày 4/9 xác nhận máy bay chiến đấu đa nhiệm F-35C Lightning II đã gặp trục trặc khi đang diễn tập tiếp nhiên liệu trên không cùng với chiếc F/A-18F Super Hornet trên Đại Tây Dương vào ngày 22/8. Đây là lần đầu tiên “tia chớp” F-35C tập trận cùng F/A-18F trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln.
Sau khi gặp phải sự cố, F-35C đã quay trở lại tàu sân bay và hạ cánh an toàn. Chiếc F/A-18F cũng trở về căn cứ hải quân sau sự việc.
Theo hải quân Mỹ, chiếc F-35C bị hỏng động cơ do hút phải dị vật khi tiếp dầu trên không và vật này đã mắc kẹt vào động cơ của F-35C. Không có thương vong xảy ra và hải quân Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc.
Hư hỏng của chiếc F-35C được xếp vào hạng A, hạng nghiêm trọng nhất đối với một máy bay quân sự. Thông thường, các máy bay hư hỏng hạng A thường bị phá hủy hoàn toàn, hoặc bị hư hại nghiêm trọng và chi phí khắc phục vượt quá 2 triệu USD. Theo Business Insider, nếu động cơ Pratt & Whitney F135 của F-35C bị hỏng hoàn toàn nó có thể tốn tới 14 triệu USD để thay mới, chưa kể các chi phí phát sinh khác.
Chiếc F/A-18F cũng bị hỏng, nhưng mức độ nghiêm trọng ở hạng C với chi phí sửa chữa vào khoảng từ 50.000 USD tới 500.000 USD.
Trong những lần thử nghiệm trước đây, F-35C chỉ thực hiện hoạt động cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay. Tại lần diễn tập hồi cuối tháng 8, nó đã lần đầu tham gia vào hàng loạt các cuộc diễn tập thực chiến giả lập, phối hợp cùng các máy bay khác trên tàu USS Abraham Lincoln.
Cuộc diễn tập có ý nghĩa lớn đối với hải quân Mỹ trong việc củng cố sức mạnh, tăng cường uy lực của lực lượng này trong chiến đấu thực tế.
F-35C là biến thể dành cho hải quân trong dự án chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Mỹ, cùng với phiên bản F-35A phục vụ không quân và F-35B dành cho thủy quân lục chiến.
Đức Hoàng
Theo Business Insider