1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Máy bay chiến đấu nội địa của Ấn Độ gia nhập Không quân sau 33 năm

(Dân trí) - Máy bay chiến đấu đầu tiên do Ấn Độ chế tạo được biên chế cho Không quân đã chính thức cất cánh vào hôm nay, 33 năm sau khi nó được “bật đèn xanh” để phát triển, đánh dấu một bước tiến mà New Delhi mong mỏi từ lâu nằm cắt giảm các vũ khí nhập khẩu đắt đỏ để xây dựng một ngành công nghiệp quốc phòng nội địa.

Máy bay chiến đấu nội địa của Ấn Độ gia nhập Không quân sau 33 năm


Máy bay chiến đấu Tejas do Ấn Độ tự thiết kế (Ảnh: AFP)

Máy bay chiến đấu Tejas do Ấn Độ tự thiết kế (Ảnh: AFP)

Không quân Ấn Độ ngày 1/7 đã tổ chức lễ biên chế đối với 2 máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas tại thành phố Bengaluru, miền nam Ấn Độ. Sau đó, máy bay đã cất cánh trong màu cờ của Không quân khi các xe cứu hỏa phun nước trên đường băng trong một nghi thức quân sự, Reuters đưa tin.

“Khoảnh khắc tự hào dân tộc. Máy bay chiến đấu nội địa Tejas đã biên chế trong Không quân. Tejas sẽ đưa sức mạnh phòng không của chúng ta lên những tầm cao mới”, Bộ tưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar, viết trên mạng xã hội Twitter.

Tejas được thiết kế và chế tạo tại Ấn Độ, mặc dù một số công nghệ như radar và động cơ, được nhập khẩu. Nó được phép cất cánh vào năm 2o11.

Giới chức quốc phòng Ấn Độ ca ngợi Tejas là máy bay chiến đấu chiến thuật một động cơ nhỏ và nhẹ nhất trên thế giới. Tejas có thể chở các vũ khí không đối đất và không đối không.

Ấn Độ hiện có 33 đội máy bay chiến đấu, gồm các máy bay của Pháp, Nga và Anh, trong khi số phi đội mong muốn là 45.

Chính phủ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã hối thúc quân đội nhận phiên bản đầu tiên của máy bay chiến đấu hạng nhẹ mang tên Tejas nhằm bổ sung vào phần còn thiếu, trong khi một phiên bản Tejas sau mạnh hơn đang được phát triển.

Trong khi đó, hồi đầu tháng này, Trung Quốc biết nước này vẫn đang thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên, J-20, nhưng nó sẽ sớm đi vào biên chế.

Máy bay chiến đấu 1 chỗ ngồi Tejas được xem là ưu việt so với các đối thủ như JF-17, do Trung Quốc và Pakistan hợp tác phát triển. Tejas không gặp sự cố nào trong 3.000 giờ bay và sử dụng vật liệu composite để giúp giảm sự phát hiện của radar, khiến nó khó bị phát hiện sớm, các quan chức Không quân Ấn Độ cho hay.

“Nó tốt ngang ngửa với bất kỳ máy bay nào cùng loạt trên thế giới”, Phó nguyên soái Không quân về hưu Marshal Manmohan Bahadur và hiện là chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu sức mạnh không quân tại New Delhi cho biết.

Nhưng thách thức đối với Tập đoàn hàng không Hindustan (HAL), hãng chế tạo máy bay, là phải bắt kịp lộ trình sản xuất trong bối cảnh Không quân Ấn Độ muốn giảm số lượng máy bay bị thiếu hụt.

HAL chỉ có khả năng sản xuất 4 máy bay Tejas mỗi năm, một ủy ban của chính phủ cho biết trong một báo cáo hồi năm ngoái. Hãng này đang có kế hoạch tăng năng lực sản xuất lên 8 chiếc.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang đàm phán để mua 36 máy bay chiến đấu hiện đại Rafale của Pháp, trong một thỏa thuận đã bị trì hoãn từ năm 2012.

An Bình