1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

“Máy bay Boeing 777 bị nạn tại Mỹ không có lỗi kỹ thuật”

(Dân trí) - Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ hôm qua cho biết máy bay Boeing 777 bị nạn tại sân bay San Francisco không có lỗi kỹ thuật. Điều đó có nghĩa là việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn sẽ chỉ còn tập trung vào phi hành đoàn.

Các phi công đang là tâm điểm điều tra sau vụ tai nạn
Các phi công đang là tâm điểm điều tra sau vụ tai nạn

Trong buổi họp báo cuối cùng trước khi Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đưa ra kết luận về công tác khám nghiệm hiện trường, bà Deborah Hersman chủ tịch NTSB khẳng định chiếc máy bay không hề có dấu hiệu bị trục trặc.

Ngoài ra thông qua các thiết bị ghi âm, cơ quan điều tra cho rằng các phi công điều khiến máy bay đã không nhận ra rằng quá trình tiếp đất của họ đang ở độ cao nguy hiểm và tốc độ quá chậm.

“Không hề có đề cập gì đến tốc độ cho đến tận khoảng 9 giây trước khi xảy ra va chạm, khi họ chỉ còn cách mặt đất 100 feet (30,48 m)”, bà Hersman khẳng định. Chỉ vài giây trước tai nạn các phi công mới đề nghị được hủy hạ cánh.

Chiếc máy bay, dù bị hư hại nặng sau vụ nổ, đã không có trục trặc ở bất kỳ hệ thống quan trọng nào, bao gồm động cơ, cánh lái, hệ thống lái tự động, hệ thống điều khiển tốc độ tự động và hệ thống dẫn đường, vị chủ tịch NTSB cho biết.

Trước đó, trong suốt 5 ngày điều tra sau vụ tai nạn, bà Hersman đã nhiều lần nhận định rằng các phi công Lee Gang-kuk, người lần đầu tiên điều khiển Boeing 777 hạ cánh tại San Francisco, và Lee Jeong-Min, huấn luyện viên bay của phi công này, là những người phải chịu trách nhiệm cuối cùng về vụ tai nạn.

Cơ quan điều tra nhấn mạnh rằng vẫn chưa có khả năng nào hòan toàn bị loại trừ và chưa có kết luận chắc chắn nào được đưa ra. Nhóm điều tra của NTSB sẽ quay trở lại Washington để phân tích “hàng núi thông tin” thu thập được. Dự kiến có thể phải mất hơn 1 năm cơ quan này mới có đánh giá cuối cùng.

Cú hạ cánh không an toàn đã khiến phần đuôi của máy bay bị gãy, làm 2 người chết và 180 trong tổng số 307 người trên khoang bị thương. 3 tiếp viên cùng ghế của họ còn bị hất văng ra khỏi máy bay.

Sau khi tai nạn xảy ra, phi hành đoàn đã gọi loa, yêu cầu các hành khách ngồi lại ghế thêm 90 giây nữa để chờ phi công liên lạc với đài kiểm soát không lưu trước khi di tản. Dù vậy đây là một quy trình an toàn để tránh tình huống có cháy hoặc máy móc nguy hiểm bên ngoài máy bay.

Bà Hersman cũng làm rõ trong buổi họp báo ngày thứ Năm rằng, viên phi công tập sự khẳng định với cơ quan điều tra đã nhìn thấy một luồng ánh sáng trắng khi ở độ cao 500 feet (152,4m). Vào thời điểm đó máy bay còn 34 giây trước khi tiếp đất và là thời điểm tốc độ giảm thấp và máy bay rơi nhanh. Tuy vậy viên phi công cũng khẳng định ánh sáng đó không khiến mình gặp khó khăn trong việc quan sát các thiết bị.

Các chuyên gia thì khẳng định vụ tai nạn hoàn toàn do lỗi của phi công. Lee Collins, một người đã có 18.000 giờ bay và 29 năm kinh nghiệm điều khiển nhiều máy bay khác nhau cho biết: “nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn là do lỗi của phi công trong việc duy trì tốc độ hợp lý”.

Thanh Tùng
Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm