Màu đỏ và trắng của ông già Noel bắt nguồn từ đâu?
(Dân trí) - Người ta vẫn cho rằng màu đỏ và trắng đặc trưng trên vẻ ngoài của ông già Noel bắt nguồn từ một chiến dịch quảng cáo của hãng nước ngọt CocaCola. Nhưng điều này có đúng là sự thật không?
Ông già Noel đã trở thành một hình ảnh hết sức quen thuộc mỗi khi mùa Giáng sinh về, trong bộ quần áo đỏ và bộ râu trắng dài hết sức đặc trưng của ông.
Nhưng chính những sắc màu đó đã làm cho nhiều người nghĩ rằng, chuyên gia quảng cáo của hãng CocaCola đã sáng tạo ra hình ảnh ông già Noel, bởi đỏ và trắng, tình cờ thay, cũng là hai màu đặc trưng của hãng nước ngọt danh tiếng này.
Trong một chiến dịch quảng cáo trong suốt 30 năm của CocaCola , người ta đã sử dụng hình ảnh một ông già Noel mập mạp vui nhộn. Tuy vậy, cách phối màu bộ trang phục của ông có ý nghĩa tôn giáo nhiều hơn là một ý tưởng quảng cáo sáng tạo.
Những màu sắc đó bắt nguồn từ hình ảnh của Thánh Nicholas, Giám mục của Myra ở thế kỷ 4 sau Công nguyên. Đỏ và trắng được cho là màu của bộ lễ phục giám mục, mặc dù nhiều nhà sử học không đồng ý với ý kiến này.
Thánh Nicholas nổi tiếng với lòng vị tha đối với trẻ em và những người nghèo khổ. Sau khi ông chết, huyền thoại về ông vẫn còn vang vọng và tên tuổi ông vẫn sống trong tâm tưởng của người phương Tây.
“Đến tận ngày hôm nay, Thánh Nicholas vẫn hiện diện bên cạnh chúng ta, và Ngài vẫn đến thăm dân chúng Hà Lan vào mỗi tháng 11, trong bộ lễ phục Giám mục của Ngài”, người phát ngôn của St Nicholas Society nói, “Ngài cưỡi ngựa trên đường phố trong khi mọi người thích thú ngắm nhìn, và Ngài đến để chắc rằng những đứa trẻ luôn được người lớn chăm sóc tốt”.
Ở nước Anh thời Trung Cổ và nhiều thế kỷ sau đó, Chúa luôn là hình ảnh đại diện cho lòng nhân từ và niềm hạnh phúc. Vào thế kỷ 19, một nhóm người di cư ở Hà Lan đã sáng tác ra câu chuyện thần thoại “Sinterklaas đến nước Mỹ”, kể về một người chuyên đi tặng quà cho mọi người. Và nhân vật đó sau này đã được biết đến với cái tên Santa Claus.
Một sáng tạo có tính cách mạng
Ngay cả khi cái tên và những huyền thoại về ông già Noel thay đổi, thì màu đỏ và trắng trên bộ trang phục của ông vẫn được giữ nguyên. Chỉ có là, theo thời gian, bộ lễ phục và chiếc mũ tế giám mục đã được thay thế bằng bộ quần áo lông thú ấm áp.
“Ông già Noel là một sáng tạo có tính cách mạng, là kết tinh của thơ ca, thần thoại và tôn giáo”, Tom Glamon, một nhà nghiên cứu về ông già Noel, phát biểu.
Trong những thập niên gần đây hình ảnh ông già Noel với bộ đồ đỏ và bộ râu trắng đã xuất hiện trong rất nhiều sự kiện chào mừng Giáng sinh và những đoạn phim quảng cáo.
Từ năm 1863 đến 1886, Tạp chí Harper's Weekly đã đăng một seri ảnh những bức chạm khắc hình ông già Noel của Thomas Nast. Trong những bức chạm khắc đó, hình ảnh ông già tuyết không khác gì mấy so với những hình ảnh quen thuộc về ông mà chúng ta nhìn thấy ngày hôm nay. Từ những bản chạm khắc này, những phân xưởng chế tạo ông già Noel và ý tưởng viết thư cho ông mỗi dịp Giáng sinh bắt đầu xuất hiện.
Còn chiến dịch quảng cáo nói trên của Coca-Cola là vào những năm 1930, khi nghệ sỹ người Thụy Điển Haddon Sundblom bắt tay vào vẽ những mẫu quảng cáo có chứa hình ảnh ông già Noel trong bộ quần áo đỏ được bao quanh bởi một quả chuông lớn.
Những tác phẩm của ông đã được sử dụng trong chiến dịch quảng cáo nhân dịp Giáng sinh của hãng trong suốt 30 năm sau đó.
Giờ đây, người ta có thể khẳng định một điều rằng, hai màu đỏ và trắng gắn liền với ông già Noel được lấy cảm hứng từ vị Giám mục Myra ở thế kỷ thứ 4, không phải do nhà quảng cáo của CocaCola tự sáng tạo ra.
Ly Nguyên
Theo BBC