Mái tóc của “Nữ hoàng Cam” và cỗ máy tạo dựng hình ảnh

(Dân trí) - Ba năm sau Cách mạng cam, bà Yulia Tymoshenko nổi tiếng thế giới với mái tóc tết công phu vấn quanh đầu, một mái tóc truyền thống, đôi khi còn được gọi là mái tóc “Yulia”. Kiểu tóc của bà thậm chí còn được tái tạo trên sàn catwalk ở Milan, trong quảng cáo của một nhãn hiệu nước hoa đẳng cấp quốc tế.

Nhưng tất cả những cái đó là một thông điệp chính trị hoàn toàn nghiêm túc. Kiểu tóc đã gợi đến một cô gái thôn quê Ukraine đặc trưng, với quan điểm theo trường phái dân tộc chủ nghĩa không thỏa hiệp.

 

Ba năm sau Cách mạng Cam, một lần nữa bà lại được bước lên bậc cao trên chính trường Ukraine, khi giành được số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử quốc hội mới đây. Thành công đó một phần là nhờ vào sự giúp đỡ của một trong những cỗ máy tạo dựng hình ảnh trơn tru nhất châu Âu.

 

Tiết lộ về mái tóc “Yulia”

 

 

Mái tóc của “Nữ hoàng Cam” và cỗ máy tạo dựng hình ảnh - 1
 

Bà Tymoshenko trên bìa

tạp chí Elle của Ukraine.

“Nữ hoàng Cam”, “Nữ hoàng khí gas”, “Nữ thánh của cuộc cánh mạng”… đó là những cái biệt danh mà bà được gọi qua nhiều năm làm chính trị. Bà đã tự tạo dựng cho mình là một người đấu tranh cho công lý, là tâm hồn của đất nước, là vị cứu tinh của Ukraine.

 

Cựu trợ lý tạo dựng hình ảnh của bà, Oleh Pokalchuk, chính là người đưa ra ý tưởng về mái tóc tết quấn quanh đầu từ đầu những năm 2000. Ông cho biết ý tưởng đó xuất phát từ mong muốn đưa bà Tymoshenko trở thành một hình mẫu của Ukraine.

 

Theo nhà tâm lý xã hội này thì “việc tìm ra và xây dựng một hình ảnh làm lu mờ hình ảnh của nhà tuyên truyền chính trị Kuchma là điều hết sức cần thiết”.

 

“Tôi đã tạo dựng hình ảnh của một cô giáo làng giản dị. Một hình ảnh với phong cánh, quần áo, mái tóc gợi nhớ đến thời thơ ấu, những ngày tới trường…Những bộ quần áo giản dị, mái tóc giản dị, một hình mẫu của Ukraine”.

 

 

Mái tóc của “Nữ hoàng Cam” và cỗ máy tạo dựng hình ảnh - 2
 

Bà Tymoshenko trước

khi thay đổi hình ảnh năm 2001.

Bà Tymoshenko, 46 tuổi, sinh ra ở thành phố công nghiệp Dnipropetrivsk, vùng miền đông chủ yếu nói tiếng Nga. “Khi đó bà Tymoshenko nói tiếng Ukraine không được tốt lắm. Vì vậy ở những nơi mà chủ nghĩa dân tộc thống trị, bà ấy phải là một phần của chúng tôi”, Pokalchuk cho biết.

 

“Đó là hình ảnh của nhà thơ Lesya Ukrainka, cũng có mái tóc tương tự, một hình ảnh được mọi người dân Ukraine yêu mến. Từ cửa sổ văn phòng mình, ngày nào tôi cũng nhìn thấy bức tượng của Lesya, vì vậy tôi không phải đi đâu xa để tìm kiếm hình ảnh cho bà Tymoshenko.”

 

Theo Pokalchuk, hình ảnh của bà liên tục được “nâng cấp”. Có lúc trong lần xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia, bà còn được đề nghị bỏ mái tóc đó xuống cho hàng triệu khán giả chiêm ngưỡng.

 

Và trong cuộc phỏng vấn với tờ Jersualem Post đầu năm nay, bà Tymoshenko tự hào nói về mái tóc của mình: “Tôi khẳng định rằng tôi đã sáng tạo ra kiểu tóc này. Và tôi tự tết tóc mỗi ngày. Mái tóc của tôi đã là chủ đề bàn luận không ngớt trên khắp đất nước tôi. Mọi người đều có điều gì đó để nói về nó. Tôi còn thấy mái tóc của tôi xuất hiện trong giới thời trang ở châu Âu. Điều đó làm tôi hạnh phúc, bởi ít nhất mái tóc của tôi cũng đã kêu gọi được mọi người chú ý tới Ukranie”. Bà Tymoshenko còn tiết lộ thêm mỗi ngày ba chỉ mất có 7 phút để tết và vấn tóc.

 

Cỗ máy trơn tru

 

 

Mái tóc của “Nữ hoàng Cam” và cỗ máy tạo dựng hình ảnh - 3
 

Bà Tymoshenko khi không có

mái tóc đáng chú ý.

Cơ quan vận động cho Khối Yulia Tymoshenko (BYT), đảng của bà Tymoshenko, lấy màu trắng là màu của đảng này và trái tim màu đỏ là biểu tượng cho BYT.

 

“Công cuộc tạo dựng hình ảnh của bà rất tuyệt, rất tinh tế và phù hợp”, đó là nhận xét cả một chuyên gia về Ukraine, Andrew Wilson, làm việc tại Trường nghiên cứu Đông Âu và Xla-vơ, London. “Ở bà ta thấy một con người đầy nữ tính nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, quyến rũ nhưng cũng giản dị, và rất dễ nhận thấy”.

 

“Biểu tượng trái tim là một thông điệp chính trị. Nó tuân theo nguyên tắc đạo đức, trái ngược với những thỏa hiệp dễ dãi. Theo một cách hiểu, thì bà là trái tim, là trung tâm của cả nước. Và điều đó có thể thấy rõ trong cuộc vận động tranh cử của bà năm ngoái”, ông nhận xét.

 

Tuy nhiên một số người lại cho rằng vẻ ngoài “nông dân” của bà thật nực cười. Bởi theo họ, bà đã kiếm được hàng triệu đô la nhờ vào quá trình tư nhân hóa ngành khí gas và dầu lửa của Ukraine những năm 1990.

 

“Rõ ràng là có sự đối nghịch ở đây”, Wilson nói. “Bà là một người đứng về phía những người nghèo, nhưng lại trong bộ áo choàng lông” đắt tiền.

 

Đã có nhiều câu chuyện về tính xa xỉ và những bộ quần áo đắt tiền của bà. Song trong chiến dịch tranh cử mới nhất, bà đã kết hợp những nét truyền thống trong tủ quần áo đa phần là màu trắng của mình.

 

“Ở Ukraine vẻ ngoài rất quan trọng”, ông Wilson cho biết. “Ukraine là một xã hội mà truyền hình xuất hiện khắp mọi nơi, truyền hình là công cụ chủ yếu của các chiến dịch tranh cử”.

 

Những người phê phán miêu tả sự thay đổi của bà là giả tạo, sự biến tấu của Chúa: mái tóc quấn trên đầu bà khiến người ta liên tưởng như quầng mặt trời quanh Chúa, kèm theo đó là những bộ váy trắng giống thiên thần. Nhưng sự “biến tấu” đó dường như có “ma lực” với nhiều cử tri Ukraine. Khối BYT đã giành được ít nhất 31% số phiếu (theo kết quả chưa hoàn chỉnh”, cho bà cơ hội lớn được thành lập chính phủ tiếp theo của Ukraine.

 

Trang Thu

Theo BBC

Đang được quan tâm