1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Lý do tàu hàng Mỹ lòng vòng ngoài khơi Trung Quốc suốt 1 tháng

(Dân trí) - Một tàu hàng của Mỹ được phát hiện lòng vòng ngoài khơi Trung Quốc suốt hơn 1 tháng qua. Tàu này có thể là nạn nhân của tình trạng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hiện nay.


Tàu hàng Mỹ không thể cập cảng Đại Liên (Trung Quốc) vì rắc rối thuế quan. (Ảnh:Getty)

Tàu hàng Mỹ không thể cập cảng Đại Liên (Trung Quốc) vì rắc rối thuế quan. (Ảnh:Getty)

Theo mạng tin Business Insider, tàu hàng Peak Pegasus của Mỹ chở theo khoảng 20 triệu USD đậu tương được phát hiện lòng vòng ngoài khơi Trung Quốc suốt hơn 1 tháng qua. Con tàu này rời cảng ở Seattle hôm 8/6 và thực hiện hải trình kéo dài khoảng 1 tháng tới thành phố cảng Đại Liên của Trung Quốc.

Theo kế hoạch, con tàu sẽ cập cảng Đại Liên để giao 70.000 tấn đậu tương vào ngày 6/7. Tuy nhiên, không may là con tàu cập cảng chậm hơn 5 giờ sau khi Trung Quốc đáp trả Mỹ bằng việc tăng thuế với các hàng hóa của Mỹ, trong đó có đậu tương, lên 25%. Điều này đồng nghĩa với việc, chi phí xuất khẩu lô hàng sẽ bị đội thêm 6 triệu USD.

Rắc rối về thủ tục thuế quan khiến con tàu không thể cập cảng, buộc phải lòng vòng ngoài khơi Trung Quốc kể từ đó.


Tàu hàng Peak Pegasus lòng vòng hơn 1 tháng ngoài khơi Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tàu hàng Peak Pegasus lòng vòng hơn 1 tháng ngoài khơi Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Peak Pegasus có thể coi là minh chứng rõ nhất cho thấy hệ quả của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung thời gian gần đây. Con tàu này thuộc sở hữu của sở giao dịch nông sản Louis Dreyfus (Mỹ). Ước tính, mỗi ngày đơn vị này phải chi trả 12.500 USD thuê tàu. Như vậy, nghĩa là công ty này đã phải trả thêm 400.000 USD do con tàu không thể cập cảng theo kế hoạch.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có xu hướng leo thang sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng thuế với hàng loạt hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Trung Quốc cũng ngay lập tức đáp trả bằng việc tăng thuế lên 25% đối với hơn 300 hàng hóa của Mỹ.

Minh Phương

Theo Business Insider