Lý do Nhật Bản khuyến khích người trẻ "đi nhậu"
(Dân trí) - Nhật Bản đang tìm cách khuyến khích người trẻ tuổi sử dụng đồ uống có cồn nhiều hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế, trong bối cảnh lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tại nước này đã giảm mạnh.
Tổng cục Thuế quốc gia Nhật Bản (NTA) đang phát động một phong trào nhằm vào nhóm dân số trong độ tuổi từ 20 đến 39, kêu gọi họ đưa ra các đề xuất làm thế nào để người trẻ tiêu thụ đồ uống nhiều hơn nữa, truyền thông địa phương đưa tin.
Cuộc thi có tên gọi "Sake Viva" kéo dài đến 9/9, trong đó kêu gọi "các sản phẩm và thiết kế mới", cũng như các cách quảng bá đồ uống tại nhà. Những người tham gia cũng được khuyến khích khám phá các phương thức bán hàng bằng cách sử dụng nền tảng công nghệ ảo metaverse.
Cuộc thi nhằm mục đích tập hợp ý tưởng giúp tăng doanh số đồ uống, từ đó tăng nguồn thu thuế cho chính phủ.
Theo thống kê của NTA, lượng tiêu thụ đồ uống có cồn trung bình của người Nhật Bản năm 1995 là 100 lít, trong khi năm 2020 giảm còn 75 lít. Nguồn thu thuế của chính phủ từ đồ uống có cồn giảm từ 5% năm 1980 xuống còn 1,7% năm 2020 hay 8,14 tỷ USD.
Ngành ẩm thực Nhật Bản rất ủng hộ phong trào mà chính phủ mới phát động bởi vì mức tiêu thụ đồ uống có cồn ở nước này có xu hướng giảm trong vài thập niên trở lại đây, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.
"Tiêu thụ đồ uống ở Nhật Bản đạt đỉnh cách đây 40 năm, nhưng giảm mạnh kể từ đó", Hiromi Iuchi, người phát ngôn Hiệp hội sản xuất rượu Shochu và Sake Nhật Bản, cho hay.
Có rất nhiều lý do giải thích cho xu hướng giảm tiêu thụ này, trong đó có yếu tố suy giảm kinh tế. Kinh tế Nhật Bản đình trệ hàng chục năm qua, đồng nghĩa với người dân có thu nhập khả dụng ít hơn so với những năm bùng nổ của "nền kinh tế bong bóng".
Ngoài ra, người dân ngày càng ý thức rõ ràng hơn về những ảnh hưởng sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn, người trẻ cũng có nhiều cách để sử dụng thời gian rảnh của họ hơn thế hệ trước.
Shochu và Sake, những đồ uống truyền thống của Nhật Bản, hiện chỉ phổ biến với người già, trong khi giới trẻ có nhiều lựa chọn khác.